Cục hàng không Việt Nam đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải. Nếu được phép, từ ngày 15.9.2020 sẽ có 6 đường bay được mở.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, nếu được phép từ 15.9.2020 sẽ mờ lại 6 đường bay quốc tế. Cụ thể, với đường bay đến Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Quảng Châu với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng tàu A320 tối đa 200 ghế. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách cách ly tại Thành phố Hồ Chí Minh tối đa 540 khách/tuần.

Cùng đó với đường bay Nhật Bản, trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là tương đồng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và Thành phố Hồ Chí Minh - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Như vậy, số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 560 khách/tuần.

Tại đường bay Hàn Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng tàu bay B787. Vietjet khai thác đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Seoul bằng tàu bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan - TQ) cũng sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu Thành phố Hồ Chí Minh bằng tàu bay B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại Thành phố Hồ Chí Minh là 700 khách/tuần.

Và thứ 6 là đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vientam Airlines khai thác.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không việt Nam – ông Võ Huy Cường cho hay, với kế hoạch khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách. Để triển khai kế hoạch khai thác, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách.

Được biết, hành khách trước khi lên máy bay đến Trung Quốc phải có Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 theo phương pháp xét nghiệm real time PCR tại cơ sở do Chính phủ nơi hành khách xuất phát đầu tiên chỉ định trong vòng 5 ngày trước khi khởi hành. Giấy chứng nhận này được gửi đến Đại sứ quán đề xác nhận và gửi lại hành khách trước khi lên máy bay. Ngoài ra, hành khách nhập cảnh Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát đồng thời phải cách ly tập trung 14 ngày có thu phí.

Với Hàn Quốc, khách nhập cảnh nước ngày phải đeo khẩu trang, nhiệt độ không vượt quá 37,5 độ C, tự cách ly tại nhà hoặc cơ sở được chỉ định và phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát. Trong khi đó, chính sách của Đài Loan về khách nhập cảnh “mở” hơn nhiều khi hành khách chỉ phải cách ly 5 ngày.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Quan điểm trái chiều về việc mở lại đường bay quốc tế

Đặng Tiến |

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7.2020, đã tác động mạnh đến ngành hàng không. Trước tình cảnh đó, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp mạnh mẽ hỗ trợ ngành trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Kinh doanh ở khu nhà giàu TPHCM: Thấp thỏm chờ mở lại đường bay quốc tế

Huân Cao |

Nhiều cửa hàng kinh doanh ở khu phố nhà giàu như Thảo Điền (quận 2) và Phú Mỹ Hưng (quận 7) buộc đóng cửa, trả lại mặt bằng vì không có khách Tây. Nhiều ý kiến cho rằng, việc nối lại các đường bay quốc tế được xem là giải pháp để sớm vực dậy kinh doanh ở khu vực này.

Nối lại các đường bay quốc tế: Vẫn phụ thuộc vào chính thị trường quốc tế

Đặng Tiến |

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, thị trường nội địa hàng không Việt Nam đã được phục hồi. Tuy nhiên, ngành hàng không chỉ phục hồi 100% khi thị trường quốc tế mở cửa. Vậy, ngành hàng không sẽ phải chuẩn bị những gì cho việc mở trở lại các đường bay quốc tế?

Những chuyến bay “giải cứu” mở đầu cho các đường bay quốc tế trở lại

Lâm Anh |

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hãng hàng không Vietjet hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Quan điểm trái chiều về việc mở lại đường bay quốc tế

Đặng Tiến |

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7.2020, đã tác động mạnh đến ngành hàng không. Trước tình cảnh đó, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp mạnh mẽ hỗ trợ ngành trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Kinh doanh ở khu nhà giàu TPHCM: Thấp thỏm chờ mở lại đường bay quốc tế

Huân Cao |

Nhiều cửa hàng kinh doanh ở khu phố nhà giàu như Thảo Điền (quận 2) và Phú Mỹ Hưng (quận 7) buộc đóng cửa, trả lại mặt bằng vì không có khách Tây. Nhiều ý kiến cho rằng, việc nối lại các đường bay quốc tế được xem là giải pháp để sớm vực dậy kinh doanh ở khu vực này.

Nối lại các đường bay quốc tế: Vẫn phụ thuộc vào chính thị trường quốc tế

Đặng Tiến |

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, thị trường nội địa hàng không Việt Nam đã được phục hồi. Tuy nhiên, ngành hàng không chỉ phục hồi 100% khi thị trường quốc tế mở cửa. Vậy, ngành hàng không sẽ phải chuẩn bị những gì cho việc mở trở lại các đường bay quốc tế?

Những chuyến bay “giải cứu” mở đầu cho các đường bay quốc tế trở lại

Lâm Anh |

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hãng hàng không Vietjet hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.