Cửa hẹp cho nhà đầu tư nội tại cao tốc Bắc-Nam?

Minh Hạnh |

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Tiêu chí tài chính (60 điểm) và kinh nghiệm (30 điểm) đối với chủ đầu tư tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam được cho là "quá sức" với các doanh nghiệp Việt.

Theo Bộ GTVT, hiện các ban quản lý dự án đã phát hành được hơn 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án cao tốc Bắc - Nam, trong đó có 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài như Hàn Quốc, Pháp, Anh, Trung Quốc... Dự kiến, ngày 10.7, Bộ GTVT sẽ chốt hồ sơ nhà đầu tư tham gia đấu thầu, sau đó chấm hồ sơ theo các tiêu chí đã đưa ra.

Đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, các dự án cao tốc Bắc Nam được thực hiện đấu thầu quốc tế đúng theo quy định Chính phủ đưa ra. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải tuân thủ theo luật chung như doanh nghiệp nước ngoài. Nếu nhà đầu tư trong nước không đủ năng lực, kinh nghiệm thì có thể liên danh, hợp tác với nhau hoặc với nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đại diện Cty Phương Thành (đơn vị quản lý cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), đơn vị muốn tham gia để giải quyết việc làm cho người lao động, song trở ngại là rất khó cạnh tranh với nhà đầu tư nước ngoài.

Theo tiêu chí năng lực và kinh nghiệm thì ít nhà đầu tư Việt có thể đáp ứng được, như doanh nghiệp phải có vốn chủ sở hữu chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án, nghĩa là với các dự án cao tốc Bắc Nam mà vốn đầu tư từ 5.000 tỉ đồng đến 10.000 tỉ đồng thì vốn chủ sở hữu ít nhất là 1.000 tỉ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải từng tham gia các dự án lớn tương đương.

Cùng đó, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - ông Trần Văn Thế cũng cho rằng nhà đầu tư trong nước rất muốn tham gia xây dựng cao tốc Bắc - Nam nhưng với tiêu chí đưa ra thì cơ hội cho nhà đầu tư trong nước là rất thấp. Việc bắt buộc DN phải từng tham gia các dự án 4.000-5.000 tỉ đồng là quá khó vì rất ít nhà đầu tư trong nước đã tham gia dự án lớn như vậy.

Trước đó, Bộ GTVT đã công bố danh mục 8 dự án xây dựng tuyến cao tốc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Đó là các dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này khoảng hơn 100.000 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Không phân biệt nhà đầu tư nội hay ngoại nếu đủ năng lực

ĐẶNG TIẾN |

Tại Hội nghị kêu gọi vốn đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2018-2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT đã tổ chức ngày 17.5, phần lớn các nhà đầu tư đều quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng và bảo lãnh ngoại tệ. Quan điểm của Bộ GTVT là không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, quan trọng là đủ năng lực.

Thủ tướng chỉ thị đẩy nhanh GPMB đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Theo Chinhphu.vn |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 07/CT-TTg về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án Cao tốc Bắc - Nam: Dứt khoát loại bỏ việc "đi đêm" để thắng thầu

Huân Cao |

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 2017-2020 với sự tham gia đấu thầu của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Để dự án có hiệu quả, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì cần dứt khoát loại bỏ việc "đi đêm" để trúng thầu cũng như chặn đứng bàn tay lợi ích nhóm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông: 3 năm Bộ GTVT tiếp hơn 100 đoàn thanh, kiểm tra

Hùng - Trung - Nguyên |

Dù dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía đông đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, triển khai nhưng trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp tới 112 đoàn thanh kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tại QH sáng 29.10. 

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Không phân biệt nhà đầu tư nội hay ngoại nếu đủ năng lực

ĐẶNG TIẾN |

Tại Hội nghị kêu gọi vốn đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2018-2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ GTVT đã tổ chức ngày 17.5, phần lớn các nhà đầu tư đều quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng và bảo lãnh ngoại tệ. Quan điểm của Bộ GTVT là không phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, quan trọng là đủ năng lực.

Thủ tướng chỉ thị đẩy nhanh GPMB đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Theo Chinhphu.vn |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 07/CT-TTg về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Dự án Cao tốc Bắc - Nam: Dứt khoát loại bỏ việc "đi đêm" để thắng thầu

Huân Cao |

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 2017-2020 với sự tham gia đấu thầu của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Để dự án có hiệu quả, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì cần dứt khoát loại bỏ việc "đi đêm" để trúng thầu cũng như chặn đứng bàn tay lợi ích nhóm.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông: 3 năm Bộ GTVT tiếp hơn 100 đoàn thanh, kiểm tra

Hùng - Trung - Nguyên |

Dù dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía đông đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, triển khai nhưng trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp tới 112 đoàn thanh kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tại QH sáng 29.10.