Cử tri hỏi đường sắt Cát Linh-Hà Đông bao giờ chạy: Bộ GTVT nói gì?

Vương Nguyên Chung |

Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo “đang chỉ đạo” xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác “trong thời gian sớm nhất” tuyến đường đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi đủ điều kiện.

Cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chậm tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Báo cáo gửi tới kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị hiện nay đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý.

Công tác vận hành thử toàn hệ thống và đánh giá an toàn hệ thống vẫn đang được thực hiện, đồng thời khắc phục một số tồn tại để đảm bảo yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng báo cáo “đang chỉ đạo” xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác “trong thời gian sớm nhất” khi đủ điều kiện.

Một trong những lý do mới phát sinh tác động đến dự án được Bộ trưởng GTVT nêu ra là tình hình dịch bệnh COVID-19. Đại dịch toàn cầu này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Đến nay, các nhân sự tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án. Bộ đã có văn bản gửi các Bộ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhân sự Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án, trên cơ sở đảm bảo tuyệt đối an toàn, tránh lây lan dịch bệnh.

Mới đây, trước kỳ họp 9, Quốc hội khoá XIV, cử tri Hà Nội tiếp tục nhắc đến dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông này.

Cử tri cho rằng dự án đã điều chỉnh tăng hơn 200% so với tổng mức đầu tư ban đầu, 8 lần chậm tiến độ so với cam kết, ảnh hưởng đến mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Hà Nội, tiềm ẩn sự thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Cử tri TP.Hà Nội đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT giải trình về dự án trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng trên.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, việc triển khai thực hiện dự án đã chậm nhiều lần và tổng mức đầu tư đã điều chỉnh tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả chủ quan và khách quan, một số nguyên nhân khác.

Rà soát, xác định rõ trách nhiệm của tổng thầu và các bên liên quan để xử lý

Về trách nhiệm của các bên liên quan, Bộ GTVT khẳng định, dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu thì Chủ đầu tư (Bộ GTVT), đại diện Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đường sắt) chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư. Chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND TP. Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

Cũng theo Bộ GTVT, thời gian qua, mặc dù đã quyết liệt chỉ đạo nhưng dự án triển khai còn chậm, đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại do còn đang được hoàn thiện đánh giá an toàn hệ thống, hoàn thành xử lý các khiếm khuyết hạng mục thiết bị trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý, vận hành khai thác.

"Các khó khăn vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết nhằm đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết, phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC", văn bản trả lời cử tri của Bộ GTVT nêu rõ.

Vương Nguyên Chung
TIN LIÊN QUAN

Cần điều tra tìm trách nhiệm cá nhân vụ chậm tiến độ dự án Cát Linh-Hà Đông

ĐẶNG CHUNG-CAO NGUYÊN-TRẦN VƯƠNG |

Cử tri, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần điều ra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, chứ không thể đổ lỗi chung chung.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được “gỡ nút thắt” đăng kiểm?

Minh Bằng |

Bộ GTVT vừa trình dự thảo về liên qua đến thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Nếu dự thảo được thông qua sẽ gỡ nút thắt về đăng kiểm cho nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Thủ tướng: Giải quyết dứt điểm, đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy năm nay

Vương Trần |

Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác vận hành trong năm 2020.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Cần điều tra tìm trách nhiệm cá nhân vụ chậm tiến độ dự án Cát Linh-Hà Đông

ĐẶNG CHUNG-CAO NGUYÊN-TRẦN VƯƠNG |

Cử tri, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần điều ra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, chứ không thể đổ lỗi chung chung.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được “gỡ nút thắt” đăng kiểm?

Minh Bằng |

Bộ GTVT vừa trình dự thảo về liên qua đến thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Nếu dự thảo được thông qua sẽ gỡ nút thắt về đăng kiểm cho nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Thủ tướng: Giải quyết dứt điểm, đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy năm nay

Vương Trần |

Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác vận hành trong năm 2020.