Công ty vận hành metro số 1 chưa đáp ứng quy định để bổ sung kinh phí

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc công ty vận hành tuyến metro số 1 không còn đủ nguồn lực duy trì hoạt động, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết do metro số 1 chưa vận hành nên công ty này không đáp ứng quy định về bổ sung vốn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản trả lời UBND TPHCM về việc bố trí ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) - đơn vị vận hành metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

HURC1 trực thuộc UBND TPHCM được thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, triển khai, quản lý, vận hành tuyến metro số 1.

Khi thành lập, HURC1 chỉ được cấp vốn điều lệ 14 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Do tiến độ xây dựng và đưa vào khai thác tuyến metro số 1 chậm so với dự kiến ban đầu (năm 2018) nên đến nay HURC1 không còn nguồn lực để duy trì hoạt động (như kinh phí trả lương, bảo hiểm cho người lao động và các chi phí văn phòng).

Theo UBND TPHCM, tại đề án thành lập công ty và biên bản thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) có nêu UBND TPHCM sẽ bố trí vốn từ ngân sách để đảm bảo hoạt động cho công ty trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành khai thác thương mại.

Cuối năm 2021, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố sử dụng ngân sách địa phương để bố trí kinh phí cho công ty HURC1, nhằm đảm bảo hoạt động trong giai đoạn chuẩn bị vận hành, khai thác thương mại tuyến metro số 1. Trường hợp được chấp thuận, TPHCM đề nghị các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc bố trí ngân sách cũng như phương thức chi.

Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, nghiên cứu. Trong trường hợp vượt thẩm quyền, hai bộ đề xuất báo cáo Thủ tướng theo quy định.

Liên quan đến kiến nghị của UBND TPHCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc bố trí đủ nguồn lực cho HURC1 duy trì hoạt động là cần thiết nhằm đáp ứng cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và nhà tài trợ.

Tuy nhiên, do tuyến metro số 1 chưa đưa vào vận hành, khai thác nên công ty không đáp ứng được các quy định về đầu tư bổ sung vốn điều lệ theo quy định tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP (không đáp ứng quy định về kết quả xếp loại doanh nghiệp của 3 năm liền kề trước năm xác định bổ sung vốn điều lệ đạt từ loại B trở lên).

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị UBND TPHCM báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định việc cho phép bổ sung vốn điều lệ với điều kiện thực tế của công ty để đảm bảo nguồn lực cho công ty hoạt động.

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Dự án metro số 1 hiện đã đạt gần 89% và có kế hoạch chạy thử từ giữa năm nay, khai thác thương mại vào năm 2023. 

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM đề xuất gần 120 tỉ đồng đầu tư kết nối xe buýt với tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM- Nhằm tạo thuận tiện cho người dân sử dụng metro số 1, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi gần 120 tỉ đồng đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm dừng xe buýt và tái cấu trúc hệ thống xe buýt quanh metro.

Nguy cơ metro số 1 hoàn thành nhưng thiếu người vận hành

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần khoảng 700 người để khai thác thương mại dự kiến từ năm 2023 nhưng đến nay, đơn vị vận hành tuyến metro này mới chỉ có 15 nhân sự chính thức và đang thiếu tiền để duy trì hoạt động.

Hơn 1.600 tỉ đồng khôi phục dịch vụ tư vấn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ ký phụ lục hợp đồng số 19 trị giá hơn 1.600 tỉ đồng để khôi phục dịch vụ tư vấn chung cho tuyến metro số 1, bao gồm khởi động lại công tác đào tạo lái tàu sau hơn một năm tạm dừng.

Cơn khát nhân lực ngành du lịch sau đại dịch

Anh Tú - Thủy Tiên |

TPHCM - Tác động của dịch COVID-19 dẫn đến vấn đề thiếu nhân lực trong ngành du lịch, trong đó có nhân lực chất lượng cao. Trong giai đoạn du lịch Việt Nam đang phục hồi trở lại, việc tuyển dụng và đào tạo mới nhân lực đang là yếu tố then chốt làm tăng khả năng cạnh tranh và sự sống còn của thị trường du lịch. 

Số phận Nord Stream khi Siemens Đức rút hoàn toàn khỏi Nga

Song Minh |

Công ty Siemens Đức - nhà sản xuất tuabin cho đường ống dẫn khí Nord Stream - tuyên bố rút khỏi Nga hoàn toàn vào cuối năm nay.

Cháy lớn tại xưởng sản xuất keo, lửa khói bốc cao ngùn ngụt

An Long |

Long An - Một nhà xưởng sản xuất keo ở huyện Đức Hoà, tỉnh Long An bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Nhà mặt tiền phải chật vật mưu sinh vì metro Nhổn - ga Hà Nội "lụt" tiến độ

Phương Anh - Minh Ánh |

Trong khi đoạn trên cao của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thiện trong năm 2022, thì đoạn ngầm còn lại của dự án này vẫn tiếp tục "đóng băng" khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Dữ liệu cá nhân của 2/3 dân số Việt Nam đang bị chia sẻ trên mạng

Quang Việt |

Qua triệt phá đường dây thu thập, mua bán trái phép dữ liệu lên tới gần 1.300 GB cho thấy, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phổ biến, công khai.

TPHCM đề xuất gần 120 tỉ đồng đầu tư kết nối xe buýt với tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM- Nhằm tạo thuận tiện cho người dân sử dụng metro số 1, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi gần 120 tỉ đồng đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, trạm dừng xe buýt và tái cấu trúc hệ thống xe buýt quanh metro.

Nguy cơ metro số 1 hoàn thành nhưng thiếu người vận hành

MINH QUÂN |

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần khoảng 700 người để khai thác thương mại dự kiến từ năm 2023 nhưng đến nay, đơn vị vận hành tuyến metro này mới chỉ có 15 nhân sự chính thức và đang thiếu tiền để duy trì hoạt động.

Hơn 1.600 tỉ đồng khôi phục dịch vụ tư vấn tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM sẽ ký phụ lục hợp đồng số 19 trị giá hơn 1.600 tỉ đồng để khôi phục dịch vụ tư vấn chung cho tuyến metro số 1, bao gồm khởi động lại công tác đào tạo lái tàu sau hơn một năm tạm dừng.