Dự án đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng, gồm hơn 4.520 tỉ đồng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và gần 823 tỉ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo đại diện nhà thầu thi công (Tập đoàn Cienco4), đây là bước đánh dấu quan trong trong việc thảm mặt cầu cạn, với khối lượng trên 10.000 tấn bêtông nhựa nóng sẽ được thảm, phấn đấu đến ngày 23.8 sẽ thảm xong toàn bộ mặt cầu, riêng đoạn nối 2 đầu cầu dự sẽ đến ngày 25.8 và kết thúc việc thi công sẽ vào ngày 27.8.
Để áp ứng được tiến độ đề ra, đơn vị thi công đã phải thi công 3 ca liên tục, sử dụng trạm trộn bêtông nhựa nóng công suất 240 tấn/giờ, huy động 2 dây chuyền thảm với 20 xe ôtô chở bêtông nhựa và gần 40 công nhân.
Trước đó, đơn vị thi công đã phải làm sạch toàn bộ bề mặt bêtông, sau đó tưới nhũ tương để kết nối giữa bề mặt bêtông và lớp bêtông nhựa. Bêtông nhựa nóng được kiểm tra, giám sát chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật từ trạm trộn, cho đến lúc đưa đến máy thảm.
Dự án có tổng chiều dài 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,836km, gồm phần kết cấu nhịp dầm Super-T 4.426,60m và phần kết cấu nhịp dầm thép 404,4m. Về quy mô, dự án được thiết kế bốn làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc, mỗi làn xe rộng 3,75m; hai làn dừng khẩn cấp, hai dải an toàn bên trong, dải phân cách giữa... đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 100km/h. Chiều dài cầu và đường dẫn L = 5,049Km (riêng cầu cạn dài L = 4,592Km).