Công nhân gấp rút gia cố thành cầu Long Biên dưới nắng nóng hơn 40 độ

PHẠM ĐÔNG |

Hàng chục công nhân đang tích cực gia cố lan can, sửa chữa các cột sắt bị hư hỏng trên cầu Long Biên dưới thời tiết oi bức của Hà Nội.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, khởi công từ tháng 9.1898 và khánh thành năm 1902. Cầu dài hơn 1.691m, có kết cấu ban đầu là cầu dàn thép, đường sắt chạy ở giữa và hai bên dành cho phương tiện đường bộ.

Ghi nhận ngày 19.6, trên khu vực cầu Long Biên, khoảng hơn 10 công nhân thuộc Công ty CP đường sắt Hà Hải đang thực hiện tu sửa, gia cố lại lan can cầu để đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển qua đây.

Từ khoảng 7h sáng, các công nhân đã có mặt trên cầu Long Biên để tiến hành tu sửa, gia cố thành cầu. Ảnh: Văn Đức

Theo quan sát, các công nhân gia cố, sửa chữa cầu Long Biên chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm phụ trách một công đoạn như: Hàn gia cố lan can, chít ximăng vào lỗ hổng trên cầu, vận chuyển vật liệu để đảm bảo giao thông trên cầu.

Được biết, thép được dùng để gia cố lan can là thép chữ U loại lớn, có thể chịu được lực tác động mạnh. Sau khi gia cố lan can, những lỗ hổng ở quanh khu vực này cũng sẽ được các công nhân tiến hành dùng ximăng để bịt kín.

Những khối thép lớn được các công nhân vận chuyển tới nơi sửa chữa dưới nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 40 độ C.

Anh Nguyễn Văn Thông - công nhân thi công tại đây cho biết công việc được bắt đầu từ khoảng 7h sáng để tranh thủ lúc trời chưa nắng gắt. Bên cạnh đó, anh cùng đồng nghiệp có những ngày phải làm việc xuyên trưa để sớm hoàn thiện các hạng mục công trình.

"Dù công việc thêm phần vất vả vì làm việc dưới thời tiết nắng gay gắt có thể lên tới hơn 40 độ C nhưng anh em công nhân vẫn cố gắng động viên nhau, sớm hoàn thành công việc để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn trên cầu", anh Thông chia sẻ thêm.

Vật liệu để thi công đều được vận chuyển lên cầu bằng "sức người".

Trước đó vào đầu tháng 4, nhiều nhóm công nhân được huy động kiểm tra lan can, đường ray, hệ thống ốc vít,... để lên kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng.

Công nhân chia thành các nhóm để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

Tính đến nay, cầu đã hoạt động xuyên suốt trong 119 năm nên có dấu hiện xuống cấp. Chính vì vậy, việc duy tu, sửa chữa là công việc được triển khai thường xuyên. Ông Tạ Quang Sơn - Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho hay mỗi năm có 4 lần bảo dưỡng, chủ yếu thực hiện với đường sắt như cạo gỉ sắt và sơn lại, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu...

Các công nhân tranh thủ nghỉ ngơi, uống nước trong thời tiết nắng nóng.

Bên cạnh việc gia cố lan can cầu, việc bảo trì đường ray cầu Long Biên cũng được tiến hành thường xuyên. Chị Nguyễn Bích Liên - công nhân Công ty CP đường sắt Hà Hải chia sẻ: "Công việc của công nhân tuần đường là kiểm tra và vặn chặt thứ tự từng chiếc bulông, ốc vít... hai bên đường ray. Với những thanh tà vẹt đỡ đường ray bị mục ruỗng, xô lệch được phát hiện trong quá trình đi tuần, sẽ được đánh dấu chữ T và báo đội kỹ thuật của công ty đến khắc phục kịp thời".

Các công nhân cặm cụi bảo trì đường ray cầu Long Biên dưới thời tiết nắng “cháy da, cháy thịt“.
Các công nhân cặm cụi bảo trì đường ray cầu Long Biên dưới thời tiết nắng “cháy da, cháy thịt“.

Mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong quy hoạch này, Cục Đường sắt nêu phương án không sử dụng cầu Long Biên để kết nối đường sắt quốc gia, sẽ xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng, trong đó có đoạn từ Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) đến Lạc Đạo (tuyến phía Đông).

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Nắng nóng gay gắt và nỗi lo cháy nổ ở khu tập thể gỗ gần 70 năm tại Hà Nội

NGỌC LÊ - KIM ANH |

Khu tập thể gỗ hai tầng ở ngõ 67, phố Vọng Hà, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ với tuổi đời 67 năm đã mục nát, xập xệ. Trước những ngày nắng nóng kéo dài, nhiều người dân tại khu nhà tập thể này vẫn luôn lo lắng trước những tiềm ẩn cháy nổ.

Ngắm cầu Long Biên trước đề xuất xây cầu đường sắt mới vượt sông Hồng

PHẠM ĐÔNG |

Cầu Long Biên đến nay đã hoạt động xuyên suốt hơn 100 năm qua. Chính vì vậy, tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng hiện cầu đã quá yếu, không thể thực hiện kết nối vận tải.

Đông người dân đi bộ, chụp ảnh ở cầu Long Biên bất chấp lệnh cấm

Ngọc Lê |

Bất chấp lệnh cấm tụ tập tại các địa điểm công cộng của TP Hà Nội, nhiều người dân vẫn tìm cách lách quy định để tập thể dục hay thậm chí là tụ tập đông người ở những nơi công cộng. Tại cầu Long Biên, do các công viên đóng cửa, nên nhiều người dân đã đổ về đây để đi dạo, tập thể dục, chụp ảnh.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Nắng nóng gay gắt và nỗi lo cháy nổ ở khu tập thể gỗ gần 70 năm tại Hà Nội

NGỌC LÊ - KIM ANH |

Khu tập thể gỗ hai tầng ở ngõ 67, phố Vọng Hà, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ với tuổi đời 67 năm đã mục nát, xập xệ. Trước những ngày nắng nóng kéo dài, nhiều người dân tại khu nhà tập thể này vẫn luôn lo lắng trước những tiềm ẩn cháy nổ.

Ngắm cầu Long Biên trước đề xuất xây cầu đường sắt mới vượt sông Hồng

PHẠM ĐÔNG |

Cầu Long Biên đến nay đã hoạt động xuyên suốt hơn 100 năm qua. Chính vì vậy, tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng hiện cầu đã quá yếu, không thể thực hiện kết nối vận tải.

Đông người dân đi bộ, chụp ảnh ở cầu Long Biên bất chấp lệnh cấm

Ngọc Lê |

Bất chấp lệnh cấm tụ tập tại các địa điểm công cộng của TP Hà Nội, nhiều người dân vẫn tìm cách lách quy định để tập thể dục hay thậm chí là tụ tập đông người ở những nơi công cộng. Tại cầu Long Biên, do các công viên đóng cửa, nên nhiều người dân đã đổ về đây để đi dạo, tập thể dục, chụp ảnh.