Nguyên nhân dễ nhận thấy nhất là khi trời mưa là nhà nhà mang ôtô cá nhân ra dùng. Các trục đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Nguyễn Tuân, Hoàng Minh Giám… luôn được coi là điểm đen ùn tắc.
Trong hệ thống giải pháp của Hà Nội đã đưa ra thì có một giải pháp là khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng, cụ thể là xe buýt. Ấy thế nhưng, để vận động người dân bỏ ôtô, xe máy ở nhà để đi xe buýt không phải là chuyện dễ. Nó không chỉ là rào cản tâm lý mà còn là sự thuận tiện chưa đáp ứng hết, tính kết nối giữa các chặng, các tuyến còn thấp.
Mỗi vé xe buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) là 7.000 đồng/ lượt. Mua vé liên tuyến chỉ có 200.000 đồng/tháng. Giá đó đã có sự hỗ trợ của Nhà nước. Năm 2023, Hà Nội phải chi tới hơn 2.000 tỉ đồng để trợ giá xe buýt.
Hiệu quả không phải là không có. Ngày 10.1 vừa rồi, tại Hội nghị Tổng kết của Transerco ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng Giám đốc thông tin rằng, chất lượng vận tải hành khách công cộng của công ty đã cải thiện rõ rệt thể hiện qua 1.037 thông tin khen ngợi từ khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng, gấp gần 19 lần so với năm 2022.
Số lượt phản ánh giảm 31% so với cùng kỳ và được kiểm soát theo mục tiêu đề ra. Sản lượng hành khách tăng trưởng so với năm trước. Thực hiện cả năm 2023, tổng công ty đã vận hành hơn 3,8 triệu lượt xe, đạt 98,5% khách hàng đấu thầu - đặt hàng, vận chuyển trên 227,6 triệu lượt hành khách, tăng 35% so với năm 2022, sản lượng khách vận chuyển ước đạt 58% sản lượng toàn mạng lưới xe buýt thành phố.
Con số 35% khá ấn tượng, chính điều này cũng khiến Hà Nội chần chừ trong việc tăng giá vé xe buýt bởi sợ ảnh hưởng tới tăng trưởng.
Quen sử dụng xe buýt mới thấy rõ giá trị của nó mang lại, khác với khi chạy xe máy hà hít bao nhiêu khói bụi, cau có than thở khi chết đứng giữa đám đông kẹt xe, mưa lạnh quất đầy mặt…
Đã có không ít người, bỏ ôtô riêng ở nhà, chọn xe buýt với một lý do rất văn minh: Khi tôi đi xe buýt, tôi có thể nghe nhạc, nghe sách nói thay vì phải căng thẳng chuyện tắc đường. Và nữa, đối với không ít người, đi xe buýt cũng chính là giải pháp để không bị dính phạt vì nồng độ cồn nếu lỡ có uống vài chén rượu, cốc bia khi tan tầm.
Lợi ích cho cá nhân và rộng hơn là cho môi trường thành phố. Đóng góp đôi khi rất giản dị. Đi xe buýt, trở thành công dân xe buýt nghĩa là bạn đã tham gia vào quá trình xanh hoá thành phố này.