Có thể mở lại chuyến bay thương mại quốc tế vào đầu tháng 8.2020

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia) với tần suất 1 chuyến/tuần/điểm đến.

Theo dự kiến mỗi tuần sẽ có từ 2.500-3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ (ngoài các chuyến bay giải cứu công dân, chuyến bay thuê chuyến chở chuyên gia từ các địa điểm khác trên thế giới vào Việt Nam sẽ chở từ 1.000-1.500 hành khách).

Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia kế hoạch vận chuyển giữa Việt Nam với các nước, dự kiến đầu tháng 8.2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.

Về điều kiện đối với hành khách khi thực hiện các chuyến bay này phải có visa hợp lệ khi làm thủ tục chuyến bay (check-in); hành khách nhập cảnh Việt Nam thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch khi nhập cảnh.

Nhằm phù hợp với điều kiện địa lý, phân bố khả năng cách ly, sự tương đồng về điểm đi/đến (Thủ đô, điểm cửa ngõ chính, điểm thứ cấp), Bộ Giao thông Vận tải đề xuất địa điểm tiếp nhận các chuyến bay trong giai đoạn đầu đó là Quảng Châu (Trung Quốc)-Đà Nẵng; Tokyo (Nhật Bản)-Hà Nội; Seoul (Hàn Quốc)-Hà Nội; Đài Bắc-Đài Loan (Trung Quốc)-Thành phố Hồ Chí Minh; Vientiane (Lào)-Quảng Ninh; Phnom Penh (Campuchia)-Cần Thơ.

Trong giai đoạn đầu, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo hãng hàng không khai thác với tần suất chỉ 1 chuyến/tuần/điểm đến nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực (phi công, tiếp viên) đang thực hiện các chuyến bay quốc tế giải cứu công dân do Bộ Ngoại giao xây dựng. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các bên tăng tần suất, số đường bay, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không tăng tần suất khai thác.

Trên cơ sở đo, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao hỗ trợ làm việc với cơ quan chức năng của các nước để tạo thuận lợi cấp phép cho các chuyến bay và đảm bảo đúng đối tượng vận chuyến.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo hãng hàng không tổ chức các chuyến bay thường lệ đến các khu vực nêu trên sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý; đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay phần lớn các quốc gia/vùng lãnh thổ đang duy trì việc kiểm soát hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng hàng không theo các nguyên tắc chỉ cho phép nhập cảnh đối với công dân mình; người nước ngoài có thẻ cư trú, một số đối tượng đặc biệt (thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên...) được phép nhập cảnh khi được nhà chức trách phê duyệt.

Các đối tượng trên nếu nhập cảnh phải cách ly 14 ngày tại gia đình (đăng ký với chính quyền) hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí); việc tự cách ly tại gia được chính quyền áp dụng chặt chẽ bằng biện pháp công nghệ để kiểm soát đối tượng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng đồng ý khôi phục vận chuyển hàng không Việt Nam - Trung Quốc

Vương Trần |

Thủ tướng đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách sẽ do nhà chức trách hàng không 2 nước thống nhất.

Du lịch tăng mạnh nhờ hàng không

Anh Tú |

Sau hai tháng phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi mạnh mẽ. Kết quả này có đóng góp không nhỏ của các hãng hàng không.

Các hãng hàng không không được dồn, hủy chuyến bay

Đặng Tiến |

Liên quan tới việc triển khai dự án cải tạo nâng cấp đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể yêu cầu các hãng hàng không phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời tới hành khách. Trong đó, các hãng hàng không không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Thủ tướng đồng ý khôi phục vận chuyển hàng không Việt Nam - Trung Quốc

Vương Trần |

Thủ tướng đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách sẽ do nhà chức trách hàng không 2 nước thống nhất.

Du lịch tăng mạnh nhờ hàng không

Anh Tú |

Sau hai tháng phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi mạnh mẽ. Kết quả này có đóng góp không nhỏ của các hãng hàng không.

Các hãng hàng không không được dồn, hủy chuyến bay

Đặng Tiến |

Liên quan tới việc triển khai dự án cải tạo nâng cấp đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể yêu cầu các hãng hàng không phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời tới hành khách. Trong đó, các hãng hàng không không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật.