“Cò” tàu du lịch lộng hành tại Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Nhiều du khách đặt tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long qua mạng tưởng như chắc ăn, nhưng đến phút chót không có tàu, buộc phải hủy tour du lịch đã lên kế hoạch từ lâu. Những đối tượng rao cho thuê tàu du lịch thường không phải chủ tàu... “Cò” có đất sống là nhờ cho đến nay thông tin về tàu phục vụ du khách tham quan vẫn hết sức mù mờ.

Không nhờ “cò”, thì nhờ ai?

Để tổ chức cho nhóm 18 người đi tham quan vịnh Hạ Long, chị L.N.T (Hà Nội) đã đặt tàu trước một tuần, qua một địa chỉ trên Facebook với giá 2,7 triệu đồng/chuyến.

Sáng ngày khởi hành, chị gọi điện lại cho người chị đã trực tiếp đặt tàu thì nhận được câu trả lời, đại ý: Đi ghép tàu cho giá rẻ. Chị L.N.T không đồng ý vì chị đã đặt riêng để cả đoàn đi cho thoải mái, nhưng người kia không nghe máy nữa. Gọi cho chủ tàu thì nhận được câu trả lời: “Giá 4 triệu đồng, vì chắc bạn kia nhầm giá 2,7 triệu đồng với ngày thường” và nói không chịu trách nhiệm về vấn đề này. Vậy là kế hoạch đi vịnh của đoàn phá sản.

Anh N.T.T (Hà Nội) cho biết, để đặt tàu đi thăm vịnh Hạ Long vào ngày cuối tuần, anh nhắn tin tới một số địa chỉ trên Facebook và đều nhận được những lời phản hồi tốt đẹp, rằng cứ đúng giờ đó, mời quý khách lên tàu đi thăm vịnh. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy: Họ đã phải đợi cả tiếng đồng hồ chờ để ghép khách.

Vụ tàu Âu Lạc 18 bị dừng hoạt động 3 tháng vừa qua là một trong số những trường hợp có bàn tay “cò” thao túng. Một đoàn du khách 10 người từ Hà Nội thuê cả tàu với giá 3,5 triệu đồng, nhưng khi lên tàu thì thấy có 2 nhóm khách khác. Khi đoàn khách này phản ứng và yêu cầu nếu đã ghép khách thì phải tính giá 200.000 đồng/người, nhưng phía nhà tàu không chấp nhận.

Một chủ tàu du lịch hoạt động lâu năm trên vịnh Hạ Long cho biết, nếu vào ngày thường thì có thể tin được, còn vào những ngày cuối tuần, nhiều đoàn bể tour vì “cò” tìm được khách trả giá cao hơn.

“Các nhóm này phần lớn đều là thanh niên, lên mạng rao có đủ các loại tàu, đăng cả hình ảnh các tàu. Có khách đặt thì cứ nhận bừa đi rồi mới tìm tàu. Nhưng họ làm gì có tàu, đến khi chuyển thông tin đặt tàu cho các chủ tàu thì chủ tàu đã nhận hết khách từ trước rồi” - một chủ tàu chia sẻ.

Theo tìm hiểu, các nhóm “cò” còn thường rao bán vé thuê tàu với giá rẻ, từ 100.000 - 150.000 đồng/người/chuyến và trả chủ tàu từ 2-3 triệu đồng/chuyến. Tuy nhiên, để có lời lớn, các “cò” đi gom khách khắp nơi để bán hết số ghế (khoảng 48 ghế), thu về ít nhất 4,8 triệu đồng. Vì thế, có những đoàn phải đợi hàng giờ để các “cò” gom đủ khách.

Bao giờ minh bạch thông tin?

Ông Lê Đức Dũng (Hà Nội), đang đợi tàu tại Cảng Tuần Châu, cho biết, con gái ông lên mạng đặt thuê tàu và trước khi vào cảng, có người của nhà tàu ra tận cổng vào Tuần Châu ở Quốc lộ 18 đón. Ông cũng không yên tâm vì nhiều người bị lừa rồi, nhưng con gái ông bảo cũng không biết đặt tàu qua kênh nào nữa.

Chỉ vài giờ ở cảng tàu, chúng tôi liên tục bắt gặp những khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi, cáu gắt, to tiếng, quát tháo vì vé, vì tàu. Có những người từ xa đến, không quen biết, không thuê được tàu, lại lang thang vật vờ chờ tàu. Mà cũng không biết chờ đến bao giờ.

Lâu nay, du khách thường thuê tàu qua người quen hoặc qua công ty du lịch; còn đặt qua mạng thường có cảm giác bất an. Tuy nhiên, họ cũng không còn cách nào khác, bởi thông tin về tàu du lịch hiện hoàn toàn mù tịt đối với tất cả du khách.

Trong khi đó, từ lâu, ngồi một chỗ có thể đặt vé máy bay khắp thế giới và có thể kiểm tra bất cứ thời gian khởi hành của các chuyến bay, chuyến tàu, số ghế còn trống… của tất cả các hãng bay, tàu biển, tàu hỏa trên toàn thế giới. Nhưng, với tàu du lịch vịnh Hạ Long, du khách có đến tận cảng tàu cũng không thể biết là còn tàu hay đã hết. Hỏi các đơn vị chức năng ở đó cũng không có câu trả lời. Hiện, tàu chạy khi nào là quyền ở chủ tàu, chứ không phải cơ quan quản lý quyết định.

Ông Phạm Đình Huỳnh - Phó Trưởng ban Quản lý vịnh Hạ Long - cho rằng thiếu thông tin về tàu là cơ hội để “cò” hoạt động.

“Lẽ ra du khách phải được biết giờ nào tàu chạy, còn bao nhiêu ghế để đặt trước qua hệ thống quản lý của cơ quan Nhà nước. Có như vậy họ mới không mất thời gian chờ đợi và không bị lừa” - ông Huỳnh chia sẻ.

Cũng theo ông Huỳnh, trước đây đã từng bàn tới phương án xây dựng Trung tâm điều hành du khách đặt tại các cảng tàu du lịch. Theo đó, các chủ tàu phải đăng ký, chia sẻ thông tin vào hệ thống quản lý của Trung tâm này, từ giờ chạy, số khách…Với Trung tâm này, khách có thể đặt từ xa như đặt vé máy bay, hoặc đến cảng, sẽ được bố trí tàu. Trong trường hợp hết tàu vào ngày cao điểm, nhân viên của Trung tâm sẽ tư vấn cho du khách tham quan nơi khác và trở lại sau đó.

“Tại sao sân bay không có “cò mồi”, mà cảng tàu du lịch Hạ Long lại có?”. Câu hỏi nhức nhối đó dư luận đã đặt ra từ lâu, nhưng Quảng Ninh vẫn chưa có câu trả lời.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh: Chủ gian lận, tàu du lịch bị dừng 90 ngày

Nguyễn Hùng |

Ngày 18.6, UBND TP.Hạ Long có công văn từ chối cấp phép rời cảng bến và đình chỉ hoạt động đối với tàu Âu Lạc 18 QN-5796. Nguyên nhân là do chủ phương tiện đã tự ý tăng giá vé so với cam kết và rút ngắn hành trình tham quan.

Xác minh thông tin du khách bị “cò quay” trên tàu du lịch ở Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Nhóm du khách gồm 10 người “tố” đã mua trọn gói một tàu du lịch đi tham quan vịnh Hạ Long với giá 3,5 triệu đồng, nhưng nhà tàu lại bắt thêm 2 đoàn khách nữa. Nhóm khách này cho rằng nếu đã ghép khách thì phải trả lại tiền thừa, bởi giá ghép chỉ có 200.000 đồng/khách, nhưng phía nhà tàu không chịu.

Tự ý cắt ngắn hành trình tour, tàu du lịch bị dừng hoạt động 3 tháng

Nguyễn Hùng |

Tự ý cắt ngắn hành trình thăm vịnh Hạ Long và “chặt chém” giá thuê tàu, tàu du lịch Hải Anh 10 bị dừng hoạt động 3 tháng.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Quảng Ninh: Chủ gian lận, tàu du lịch bị dừng 90 ngày

Nguyễn Hùng |

Ngày 18.6, UBND TP.Hạ Long có công văn từ chối cấp phép rời cảng bến và đình chỉ hoạt động đối với tàu Âu Lạc 18 QN-5796. Nguyên nhân là do chủ phương tiện đã tự ý tăng giá vé so với cam kết và rút ngắn hành trình tham quan.

Xác minh thông tin du khách bị “cò quay” trên tàu du lịch ở Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Nhóm du khách gồm 10 người “tố” đã mua trọn gói một tàu du lịch đi tham quan vịnh Hạ Long với giá 3,5 triệu đồng, nhưng nhà tàu lại bắt thêm 2 đoàn khách nữa. Nhóm khách này cho rằng nếu đã ghép khách thì phải trả lại tiền thừa, bởi giá ghép chỉ có 200.000 đồng/khách, nhưng phía nhà tàu không chịu.

Tự ý cắt ngắn hành trình tour, tàu du lịch bị dừng hoạt động 3 tháng

Nguyễn Hùng |

Tự ý cắt ngắn hành trình thăm vịnh Hạ Long và “chặt chém” giá thuê tàu, tàu du lịch Hải Anh 10 bị dừng hoạt động 3 tháng.