Cản trở thu phí, tháo dỡ barie
Theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ III vào ngày 6.3, từ ngày 16.12.2019 (thời điểm Bộ GTVT cho phép thu phí) đến nay, BOT Ninh Xuân vẫn chưa thể tiến hành thu phí liên tục. Còn theo báo cáo của Chi cục QLĐB III và Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (doanh nghiệp dự án), tình hình tại BOT Ninh Xuân diễn biến phức tạp. Họ cho rằng, các phương tiện ôtô vẫn tập trung dừng đỗ ở 2 đầu trạm, lưu hành qua lại trên các làn thu phí nhiều lần, đồng thời bấm còi, dùng loa tuyên truyền, kích động người dân tham gia ngăn cản việc thu phí.
Có 1 - 2 người thường xuyên đứng cạnh các cabin thu phí để ngăn cản các lái xe khi mua vé qua trạm. Các hành động cản trở việc thu phí, cố tình tháo dỡ barie để các xe nối đuôi nhau vượt trạm của các đối tượng phản đối ngày càng nghiêm trọng.
Việc dựng lán trại tạm tại đầu trạm thu phí, hướng Khánh Hòa - Đắk Lắk để phục vụ việc phản đối thu phí vẫn chưa được tháo dỡ. Cục QLĐB III nhận thấy diễn biến ở BOT Ninh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng gây rối, cố tình cản trở trái phép công tác thu phí diễn ra công khai, liên tục. “Cơ quan chức năng địa phương chưa có giải pháp kịp thời, cụ thể để giải quyết vụ việc. Vì vậy, tình hình tại BOT Ninh Xuân tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi, vượt quá thẩm quyền của Cục QLĐB III” - báo cáo của Cục QLĐB III vào ngày 6.3 cho hay.
Tiếp nhận các phản ánh trên, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Công an tỉnh, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo Công an thị xã Ninh Hòa phối hợp với Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 tăng cường các biện pháp theo dõi tình hình, nắm bắt các diễn biến phức tạp như phản ánh của Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501, Cục QLĐB III để kịp thời xử lý các đối tượng có hành vi kích động, gây rối và cố tình ngăn cản hoạt động tại BOT Ninh Xuân (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và an toàn giao thông.
UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết cần báo cáo, đề xuất cụ thể theo quy định của pháp luật để cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.
Thiệt hại khoảng 7,9 tỉ đồng do phải xả trạm liên tục
Ngày 18.3, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 có văn bản cho biết, sau 93 ngày kể từ khi được Bộ GTVT đồng ý cho phép triển khai thu phí, tổng số lượt xe qua BOT Ninh Xuân là 252.496 lượt, nhưng chỉ thu về được hơn 15,6 triệu đồng. Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 cho rằng, doanh thu nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã bị tổn thất ước tính khoảng 7,9 tỉ đồng do phải xả trạm liên tục để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Việc sụt giảm doanh thu nói trên đã gây áp lực tài chính rất lớn cho nhà đầu tư. Hiện tại nhà đầu tư không còn đủ năng lực tài chính để trả lãi vay hằng tháng cho ngân hàng tài trợ vốn theo đúng cam kết trong hợp đồng tín dụng và rất có nguy cơ bị đưa vào nhóm nợ xấu.
Tại văn bản nói trên, ông Lê Tự Tâm - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 - đề nghị Bộ GTVT và các cơ quan ngang bộ thu xếp nguồn vốn ngân sách hoàn trả kinh phí đầu tư cho nhà đầu tư trong trường hợp không đảm bảo doanh thu và hoạt động thu phí như trong hợp đồng đã ký kết; chấp nhận lãi suất cho vay của dự án theo lãi suất thực tế của ngân hàng tài trợ vốn.
Ông Tâm cũng kiến nghị Chính phủ xem xét có chính sách và chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cho phép khoanh lãi và nợ vay cho các trạm thu phí không đảm bảo doanh thu như phương án tài chính; cho phép tăng giá dịch vụ sử dụng tại các trạm thu phí theo lộ trình của hợp đồng BOT đã ký kết.
Từng bị dừng thu phí để đầu tư bổ sung
Theo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501, tổng chiều dài đoạn đường chủ đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk là 46,6km, trong đó giai đoạn 1 là 18,4km (trong đó đầu tư tuyến mới 2,89km và cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 là 15,51km) và giai đoạn đầu tư bổ sung khoảng 28,2km. Giai đoạn 1 triển khai thi công từ tháng 12.2015 và hoàn thành, được Bộ GTVT chấp nhận đưa vào khai thác sử dụng kể từ ngày 3.7.2017.
Giai đoạn đầu tư bổ sung triển khai thi công bắt đầu từ quý IV năm 2018 và hoàn thành vào ngày 25.7.2019, được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào khai thác, sử dụng kể từ ngày 13.8.2019. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư hoàn thành giai đoạn I, 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk đã đề nghị phải đầu tư bổ sung thêm hơn 28km. Chủ đầu tư BOT Ninh Xuân cho biết, trong thời gian dừng thu phí để đầu tư bổ sung theo đề nghị của 2 địa phương, nhà đầu tư phải tự trả lãi và gốc hơn 100 tỉ đồng.