Tình trạng phức tạp tại trạm Thu phí BOT Ninh Xuân (KHÁNH HÒA):

Cơ quan chức năng vào cuộc quá chậm

Lưu Hoàng |

Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III và chủ đầu tư BOT Ninh Xuân (Quốc lộ 26, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) kêu cứu”chính quyền tỉnh Khánh Hòa vì tình hình an ninh trật tự tại BOT Ninh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp, vượt quá thẩm quyền xử lý.

Cản trở thu phí, tháo dỡ barie

Theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ III vào ngày 6.3, từ ngày 16.12.2019 (thời điểm Bộ GTVT cho phép thu phí) đến nay, BOT Ninh Xuân vẫn chưa thể tiến hành thu phí liên tục. Còn theo báo cáo của Chi cục QLĐB III và Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 (doanh nghiệp dự án), tình hình tại BOT Ninh Xuân diễn biến phức tạp. Họ cho rằng, các phương tiện ôtô vẫn tập trung dừng đỗ ở 2 đầu trạm, lưu hành qua lại trên các làn thu phí nhiều lần, đồng thời bấm còi, dùng loa tuyên truyền, kích động người dân tham gia ngăn cản việc thu phí.

Có 1 - 2 người thường xuyên đứng cạnh các cabin thu phí để ngăn cản các lái xe khi mua vé qua trạm. Các hành động cản trở việc thu phí, cố tình tháo dỡ barie để các xe nối đuôi nhau vượt trạm của các đối tượng phản đối ngày càng nghiêm trọng.

Việc dựng lán trại tạm tại đầu trạm thu phí, hướng Khánh Hòa - Đắk Lắk để phục vụ việc phản đối thu phí vẫn chưa được tháo dỡ. Cục QLĐB III nhận thấy diễn biến ở BOT Ninh Xuân ngày càng diễn biến phức tạp. Các đối tượng gây rối, cố tình cản trở trái phép công tác thu phí diễn ra công khai, liên tục. “Cơ quan chức năng địa phương chưa có giải pháp kịp thời, cụ thể để giải quyết vụ việc. Vì vậy, tình hình tại BOT Ninh Xuân tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi, vượt quá thẩm quyền của Cục QLĐB III” - báo cáo của Cục QLĐB III vào ngày 6.3 cho hay.

Tiếp nhận các phản ánh trên, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản yêu cầu Công an tỉnh, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo Công an thị xã Ninh Hòa phối hợp với Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 tăng cường các biện pháp theo dõi tình hình, nắm bắt các diễn biến phức tạp như phản ánh của Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501, Cục QLĐB III để kịp thời xử lý các đối tượng có hành vi kích động, gây rối và cố tình ngăn cản hoạt động tại BOT Ninh Xuân (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và an toàn giao thông.

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết cần báo cáo, đề xuất cụ thể theo quy định của pháp luật để cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Thiệt hại khoảng 7,9 tỉ đồng do phải xả trạm liên tục

Ngày 18.3, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 có văn bản cho biết, sau 93 ngày kể từ khi được Bộ GTVT đồng ý cho phép triển khai thu phí, tổng số lượt xe qua BOT Ninh Xuân là 252.496 lượt, nhưng chỉ thu về được hơn 15,6 triệu đồng. Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 cho rằng, doanh thu nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã bị tổn thất ước tính khoảng 7,9 tỉ đồng do phải xả trạm liên tục để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Việc sụt giảm doanh thu nói trên đã gây áp lực tài chính rất lớn cho nhà đầu tư. Hiện tại nhà đầu tư không còn đủ năng lực tài chính để trả lãi vay hằng tháng cho ngân hàng tài trợ vốn theo đúng cam kết trong hợp đồng tín dụng và rất có nguy cơ bị đưa vào nhóm nợ xấu.

Tại văn bản nói trên, ông Lê Tự Tâm - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 - đề nghị Bộ GTVT và các cơ quan ngang bộ thu xếp nguồn vốn ngân sách hoàn trả kinh phí đầu tư cho nhà đầu tư trong trường hợp không đảm bảo doanh thu và hoạt động thu phí như trong hợp đồng đã ký kết; chấp nhận lãi suất cho vay của dự án theo lãi suất thực tế của ngân hàng tài trợ vốn.

Ông Tâm cũng kiến nghị Chính phủ xem xét có chính sách và chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cho phép khoanh lãi và nợ vay cho các trạm thu phí không đảm bảo doanh thu như phương án tài chính; cho phép tăng giá dịch vụ sử dụng tại các trạm thu phí theo lộ trình của hợp đồng BOT đã ký kết.

Từng bị dừng thu phí để đầu tư bổ sung

Theo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501, tổng chiều dài  đoạn đường  chủ đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk là 46,6km, trong đó giai đoạn 1 là 18,4km (trong đó đầu tư tuyến mới 2,89km và cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 là 15,51km) và giai đoạn đầu tư bổ sung khoảng 28,2km. Giai đoạn 1 triển khai thi công từ tháng 12.2015 và hoàn thành, được Bộ GTVT chấp nhận đưa vào khai thác sử dụng kể từ ngày 3.7.2017.

Giai đoạn đầu tư bổ sung triển khai thi công bắt đầu từ quý IV năm 2018 và hoàn thành vào ngày 25.7.2019, được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào khai thác, sử dụng kể từ ngày 13.8.2019. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư hoàn thành giai đoạn I, 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk đã đề nghị phải đầu tư bổ sung thêm hơn 28km. Chủ đầu tư BOT Ninh Xuân cho biết, trong thời gian dừng thu phí để đầu tư bổ sung theo đề nghị của 2 địa phương, nhà đầu tư phải tự trả lãi và gốc hơn 100 tỉ đồng.

Lưu Hoàng
TIN LIÊN QUAN

Xe khách móp đầu vì tông vào trụ phân làn trạm thu phí đã dừng hoạt động

TRẦN TUẤN |

Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 16h chiều 25.3 trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khi một xe khách tông vào trụ phân làn trạm thu phí đã dừng hoạt động.

Bộ GTVT lên tiếng về đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài

Minh Hạnh |

Theo văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội về việc tiếp tục đề nghị xóa bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc xử lý tồn tại, bất cập trạm phí này cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Xe khách móp đầu vì tông vào trụ phân làn trạm thu phí đã dừng hoạt động

TRẦN TUẤN |

Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 16h chiều 25.3 trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khi một xe khách tông vào trụ phân làn trạm thu phí đã dừng hoạt động.

Bộ GTVT lên tiếng về đề nghị xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài

Minh Hạnh |

Theo văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội về việc tiếp tục đề nghị xóa bỏ Trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc xử lý tồn tại, bất cập trạm phí này cần phải được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích và tôn trọng quyền, nghĩa vụ của các bên theo hợp đồng đã ký kết.

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).