Chuyện những ngư dân lao ra biển cứu người gặp nạn trên tàu Vietship 01

HƯNG THƠ |

Nghe nói có tàu gặp nạn, những ngư dân lão luyện ở Quảng Trị không ngần ngại lao ra phía biển, chống chọi với những đợt sóng dữ để ứng cứu các thuyền viên gặp nạn trên tàu Vietship 01. Khi được hỏi nếu biết nguy hiểm đến vậy, họ có sẵn sàng giúp - thì người nào cũng quả quyết: Nếu ai cần, họ luôn sẵn sàng.
Trước khi nhận những bó hoa và phần quà này, những ngư dân Quảng Trị đã bất chấp nguy hiểm lao ra phía biển để tìm cách ứng cứu những người gặp nạn trên tàu Vietship 01. Ảnh: Hưng Thơ.
Trước khi nhận những bó hoa và phần quà này, những ngư dân Quảng Trị đã bất chấp nguy hiểm lao ra phía biển để tìm cách ứng cứu những người gặp nạn trên tàu Vietship 01. Ảnh: Hưng Thơ.

Hai lần "trốn vợ" để đi cứu hộ

Sáng 12.10, những ngư dân tham gia ứng cứu người gặp nạn trên tàu Vietship 01 có mặt tại trụ sở thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Tại đây, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, lãnh đạo UBND huyện Gio Linh đã có những bó hoa, phần quà và lời cảm ơn gửi đến các ngư dân.

Ngư dân Nguyễn Hoài Minh  2 lần tình nguyện theo tàu cá ra cứu hộ người gặp nạn. Ảnh: Hưng Thơ.
Ngư dân Nguyễn Hoài Minh 2 lần tình nguyện theo tàu cá ra cứu hộ người gặp nạn. Ảnh: Hưng Thơ.

Trong số những ngư dân được tuyên dương, anh Nguyễn Hoài Minh (SN 1978, trú tại Phú Hội, Triệu Phong, Quảng Trị) là người 2 lần ra biển tham gia ứng cứu. Lần 1, sóng dữ dội, mất không ít thời gian, anh Minh cùng các ngư dân trên tàu cá mới ra khỏi bờ. Chiếc tàu chồm lên khi sóng đến, rồi bất ngờ chúi xuống khi qua khỏi đợt sóng. Nỗ lực lắm, chiếc tàu cũng dần tiến đến vị trí tàu gặp nạn, thì sợi dây nối từ tàu cá vào đất liền bị ngắn, không tiến ra được nữa. “Mọi người bất lực, vì dây quá ngắn, nên phải vào lại bờ” - anh Minh kể.

Ngư dân Võ Văn Dũng nhìn về phía tàu Vietship 01 để tìm luồng ra ứng cứu. Ảnh: Hưng Thơ.
Ngư dân Võ Văn Dũng nhìn về phía tàu Vietship 01 để tìm luồng ra ứng cứu. Ảnh: Hưng Thơ.

Vào sáng ngày hôm sau (10.10), 1 chiếc tàu cá cùng 4 ngư dân lại ra biển. Nhưng khi đến gần tàu gặp nạn, thì tàu cá bị lật, 1 ngư dân bơi được vào, còn 3 người bơi đến tàu gặp nạn và bám víu ở phần mũi tàu. Nghe tin có thêm 3 ngư dân kẹt lại trên tàu gặp nạn, anh Minh lập tức có mặt ở khu vực cứu hộ. Khi thấy 1 chiếc tàu cá được đưa đến bờ biển, và cần có 2 ngư dân đi cùng tàu để ra cứu hộ, thì anh Minh tự nguyện đi cùng. Anh tiến tới chiếc tàu cá trong tiếng vỗ tay của hàng trăm người đang theo dõi công tác ứng cứu.

Tàu cá chở 2 ngư dân và 1 thành viên của đội cứu nạn hàng hải được hỗ trợ đưa ra biển. Ảnh: Hưng Thơ.
Tàu cá chở 2 ngư dân và 1 thành viên của đội cứu nạn hàng hải được hỗ trợ đưa ra biển. Ảnh: Hưng Thơ.

Với tay lấy chiếc áo phao, anh leo lên tàu để buộc phao cứu sinh, sắp xếp lại neo tàu, bỏ con dao ở vị trí thuận lợi… Lúc này, ngư dân Võ Văn Dũng (SN 1974, trú tại khu phố 6, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) cũng vừa leo lên tàu cá, tràng vỗ tay hoan hô của mọi người lại nổi lên.

Để ra biển, anh Dũng sẽ điều khiển tàu, anh Minh sẽ phụ trách đôi phao cứu sinh và neo, còn 1 người là thành viên của đội cứu nạn hàng hải sẽ dùng súng bắn dây qua tàu gặp nạn. Tàu chuẩn bị ra biển, ánh mắt 2 ngư dân nhìn chằm ra phía tàu gặp nạn. Sau lưng họ, còn có gia đình, nhưng họ không ngoái nhìn.

Người dân đứng ở bờ biển hồi hộp theo dõi tàu cá ra cứu hộ. Ảnh: Hưng Thơ.
Người dân đứng ở bờ biển hồi hộp theo dõi tàu cá ra cứu hộ. Ảnh: Hưng Thơ.

Khi được hỏi khi đó anh có nói với vợ là sẽ tiếp tục đi cứu hộ? Anh Minh trả lời, lần 1 đến khi trở vào vợ anh mới biết. Lần này anh cũng không nói gì, và thuyết phục vợ ở nhà giữ 2 đứa con nhỏ chứ không nên ra biển xem cứu hộ. “Nếu vợ biết, thì sẽ bị ngăn cản. Nên tốt nhất là cứ trốn đi” – anh Minh nói khi vừa bước lên tàu cá.

“Họ cần thì phải ra cứu thôi”

Càng về chiều ngày 10.10, gió mạnh hơn, sóng cao hơn, đồng nghĩa sự sống của những người ở trên tàu Vietship 01 càng bị đe dọa. Vì vậy, anh Dũng ra hiệu đẩy nhanh tàu cá ra biển. Ra cách bờ khoảng 300m, tàu không nhích lên được mà bị cuốn đi, mọi người tưởng chân vịt bị gãy, nên định ra hiệu kéo tàu vào. Nhưng khi kiểm tra lại, chân vịt còn đẩy tốt, nên anh Dũng gắng thẳng mũi tàu rồi tiếp tục vượt sóng.

Lo lắng cho cả người gặp nạn và cả người ra biển cứu hộ. Ảnh: Hưng Thơ.
Lo lắng cho cả người gặp nạn và cả người ra biển cứu hộ. Ảnh: Hưng Thơ.

Khi cách tàu gặp nạn tầm 7-15m, anh Minh đôi neo xuống biển, chiếc tàu cá khựng lại, rồi chồm lên khiến 2 ngư dân bị hất xuống biển. Anh Minh bám được vào mạn tàu, còn anh Dũng rơi cách tàu khoảng 15m. “Tôi bị sóng đánh, phải lặn xuống sâu, khi ngoi lên lại gặp đợt sóng, cứ tưởng tàu chìm. Hết đợt sóng thì thấy tàu còn, nên bơi đến và trèo lên. Lúc đó, nước ở trong tàu khá nhiều” – anh Dũng kể.

1 người mắc kẹt trên tàu Vietship 01 được tàu cá cứu hộ đưa vào bờ. Ảnh: Hưng Thơ.
1 người mắc kẹt trên tàu Vietship 01 được tàu cá cứu hộ đưa vào bờ. Ảnh: Hưng Thơ.

Mất tầm 5 phút để ổn định tâm lý, anh Dũng tiếp tục cầm lái, còn anh Minh đôi phao cứu hộ lên tàu gặp nạn. Phao đôi qua được tàu gặp nạn, nhưng ở vị trí dưới cần cẩu, nên phải cắt dây để đôi phao khác. Lần đôi phao sau, 2 người trên tàu Vietship 01 tên Sanh và Đức nắm được, và lần lượt níu phao bơi về phía tàu cá. Cứu được 2 người, nhưng nước ở tàu cá quá nhiều, nên phải cắt neo để quay trở vào bờ. Đường ra khó, đường vào cũng rất nguy hiểm khi dễ bị sóng đẩy đến kè đá. Nhưng nhờ thông thạo luồng lạch ở nơi này, nên anh Dũng chèo chống được tàu vào cách bờ khoảng 100 mét thì được các lực lượng và người dân kéo vào.

Thiếu tướng Hà Thọ Bình - Phó tư lệnh tham mưu trưởng Quân khu 4 nói rằng, nói rằng, các lực lượng tham gia cứu hộ các thuyền viên gặp nạn trên tàu Vietship 01 là trách nhiệm, còn những người tự nguyện tham gia cứu hộ là “những ngư dân dũng cảm”. Ảnh: Hưng Thơ.
Thiếu tướng Hà Thọ Bình - Phó tư lệnh tham mưu trưởng Quân khu 4 nói, các lực lượng tham gia cứu hộ các thuyền viên gặp nạn trên tàu Vietship 01 là trách nhiệm, còn những người tự nguyện tham gia cứu hộ là “những ngư dân dũng cảm”. Ảnh: Hưng Thơ.

Ngoài anh Dũng và anh Minh, còn có nhiều ngư dân khác đã dũng cảm theo tàu cá ra cứu hộ tàu gặp nạn. Gặp họ lúc chuẩn bị theo tàu ra biển, ánh mắt ai cũng nhìn về phía tàu gặp nạn đầy âu lo. Một câu hỏi được tôi lặp lại nhiều lần với các ngư dân tham gia công tác cứu hộ, là: Trước khi lên tàu ra biển, anh nghĩ đến điều gì? Câu trả lời nhận được luôn là: Không biết nghĩ gì, họ cần thì phải ra cứu thôi.

Sau nhiều nỗ lực của các lực lượng cứu hộ nhưng không thành công, vào sáng 11.10, trực thăng của Binh đoàn 18 – Bộ Quốc phòng và lực lượng đặc công nước của Lữ đoàn 126 đã vào cuộc và cứu thành công 8 người trên tàu Vietship 01. Riêng 1 thuyền viên trên tàu Vietship 01 tên Chiến (quê Hà Tĩnh) trong lúc di chuyển từ đuôi tàu đến mũi tàu đã bị sóng cuốn mất tích vào chiều tối 10.10. Đến ngày 11.10, thi thể của anh Chiến dạt vào bờ, hiện đã đưa về quê an táng.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

55 giờ nghẹt thở giải cứu thuyền viên tàu Vietship 01

HƯNG THƠ |

4 ngày đói lả, 24/24h chống chịu lại từng đợt sóng biển gầm thét, những thuyền viên gặp nạn trên tàu Vietship 01 tưởng sẽ không qua khỏi. Ánh mắt họ cứ hướng về phía đất liền, nước mắt ứa ra mỗi khi thấy các phương tiện cứu hộ tìm cách tiếp cận nhưng không thành công. Nhưng thấy những nỗ lực đó, các thuyền viên động viên nhau cố gắng cầm hơi. Sau nhiều nỗ lực, sáng 11.10, tất cả các thành viên gặp nạn trên tàu được không quân và đặc công nước đưa vào bờ trong tiếng vỗ tay của cả nghìn người đứng dọc bờ biển để ngóng tin vui.

Thuyền viên trên tàu Vietship 01 kể lại những ngày vật lộn chờ giải cứu

HƯNG THƠ |

Dầm nước 4 ngày và nhịn đói suốt 3 ngày ở trong ống khói của tàu Vietship 01 bị mắc cạn và chìm trên biển, các thuyền viên dần kiệt sức, họ chỉ uống nước, và động viên nhau cố gắng.

Hình ảnh trực thăng cứu nạn thuyền viên tàu Vietship 01 trong gió lớn

Hưng Thơ |

Đến 9h17 ngày 11.10, toàn bộ người gặp nạn mắc kẹt trên tàu Vietship 01 ở vùng biển Quảng Trị đã được đưa vào bờ. Theo đại diện Vietship thì vẫn còn 1 thuyền viên mất tích. Và thuyền viên này khả năng trước đó đã nhảy khỏi tàu Vietship 01 để bơi vào bờ.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

55 giờ nghẹt thở giải cứu thuyền viên tàu Vietship 01

HƯNG THƠ |

4 ngày đói lả, 24/24h chống chịu lại từng đợt sóng biển gầm thét, những thuyền viên gặp nạn trên tàu Vietship 01 tưởng sẽ không qua khỏi. Ánh mắt họ cứ hướng về phía đất liền, nước mắt ứa ra mỗi khi thấy các phương tiện cứu hộ tìm cách tiếp cận nhưng không thành công. Nhưng thấy những nỗ lực đó, các thuyền viên động viên nhau cố gắng cầm hơi. Sau nhiều nỗ lực, sáng 11.10, tất cả các thành viên gặp nạn trên tàu được không quân và đặc công nước đưa vào bờ trong tiếng vỗ tay của cả nghìn người đứng dọc bờ biển để ngóng tin vui.

Thuyền viên trên tàu Vietship 01 kể lại những ngày vật lộn chờ giải cứu

HƯNG THƠ |

Dầm nước 4 ngày và nhịn đói suốt 3 ngày ở trong ống khói của tàu Vietship 01 bị mắc cạn và chìm trên biển, các thuyền viên dần kiệt sức, họ chỉ uống nước, và động viên nhau cố gắng.

Hình ảnh trực thăng cứu nạn thuyền viên tàu Vietship 01 trong gió lớn

Hưng Thơ |

Đến 9h17 ngày 11.10, toàn bộ người gặp nạn mắc kẹt trên tàu Vietship 01 ở vùng biển Quảng Trị đã được đưa vào bờ. Theo đại diện Vietship thì vẫn còn 1 thuyền viên mất tích. Và thuyền viên này khả năng trước đó đã nhảy khỏi tàu Vietship 01 để bơi vào bờ.