Chuyện ghi ở chung cư: Kiếm được chỗ đậu xe coi như trúng xổ số

Vân Trường |

Tại nhiều chung cư ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, việc cư dân kiếm được chỗ đậu xe t ỉ lệ không khác gì trúng xổ số.

Thiếu trầm trọng

Với thu nhập ngày một tăng như hiện nay, việc mua ôtô của người dân không khó, nhưng để tìm được chỗ để xe, nhất là tại các khu chung cư ở Hà Nội là việc không hề dễ.

Vấn đề này không chỉ gây ra sự lộn xộn, ách tắc về giao thông, chiếm mất không gian công cộng của dự án… mà còn gây ra nhiều hệ lụy khác như phòng cháy chữa cháy, gây bức xúc cho cư dân.

Ghi nhận của phóng viên tại Khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), đa phần các toà nhà cao tầng đều không có hầm để xe ôtô, một số toà nhà có khu vực khu sử dụng cho mục đích để xe ôtô nhưng luôn trong tình trạng quá tải.

Cư dân phải đi tìm chỗ để xe ở các bãi đỗ xe xung quanh, hoặc để xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường khu đô thị này. Chi phí gửi xe mỗi nơi một kiểu.

 
Đậu xe tràn xuống lòng đường, vỉa hẹ tại KĐT Linh Đàm.

Chị Hoàng Thị Hằng, hộ dân sống ở khu chung cư VP6 Linh Đàm cho biết, do hầm chung cư chỉ chứa được khoảng 700 xe máy, trong khi con số thực tế phải gấp đôi nên cư dân không có chỗ để xe. Ban quản lý chung cư buộc phải trưng dụng mảnh đất trống phía trước tòa nhà và cả lối đi ở sân làm bãi để xe.

"Gia đình tôi có 2 xe máy nhưng đều không có chỗ ở hầm vì đi sớm về muộn. Hôm nào về sớm nếu may mắn tìm được chỗ để thì sáng hôm sau cũng khó lòng lấy ra được vì chật như nêm. Nhiều lần, tôi phải đưa con đi học bằng xe ôm vì "trót" đưa xe xuống hầm, kể từ đó vợ chồng tôi đành để ở bãi đất trống, mặc cho mưa nắng", chị Hằng tâm sự.

Hay như tòa nhà Gemek Tower (trên đường Lê Trọng Tấn, Hoài Đức, Hà Nội) có 4 tòa nhà A1, 2 và B1, 2 với tổng số hơn 1.000 căn hộ nhưng chỉ có một tầng hầm để xe ôtô (hơn 250 chỗ) và một tầng hầm để xe máy.

Do cư dân mua xe ôtô ngày càng tăng trong khi tầng hầm của tòa nhà không đáp ứng đủ nên phía đơn vị vận hành phải mở bãi xe ở cạnh chung cư.

 
Thiếu chỗ đậu xe nên ở hầm nên cư dân chung cư Gemek phải gửi xe ở bãi nổi ngoài.

Anh Nguyễn Hùng - cư dân sống tại tòa B2 chung cư Gemek chia sẻ, do trong hầm không đủ chỗ nên mới phải đi ra bãi nổi để gửi.

“Gửi ở ngoài tiền ít hơn nhưng nhiều bất tiện, đặc biệt là vào những ngày mưa gió. Có nhiều hôm đi về trời mưa, trong xe không có áo mưa hay ô nên phải ngồi đợi cả tiếng. Rút kinh nghiệm vài lần nên bây giờ phải thủ sẵn áo mưa trên xe để đề phòng” - anh Hùng nói.

Kiếm được chỗ đậu xe coi như "trúng số"

Tại một đô thị mới xây dựng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm với mức giá mua vào tương đương chung cư hạng cao cấp (40 - 50 triệu đồng/m2) nhiều cư dân tâm sự, nếu mỗi ngày đi làm về kiếm được bãi đậu xe ở hầm để xe toà nhà thì tỷ lệ tương đương với trúng xổ số.

Chị Phương Nga (29 tuổi), cư dân tại đây cho biết, ở hầm toà nhà chỉ đáp ứng được một số lượng rất ít, cư dân phải đỗ xe ở nhà để xe nổi cách nơi ở tới 1 km. Việc di chuyển từ toà nhà ra nhà để xe nổi phải đi bằng... xe buýt của chủ đầu tư.

Mỗi lần về quê mang đồ lên hay trời nắng nóng, mưa gió việc di chuyển từ chỗ ở đến chỗ để xe vô cùng bất tiện. Chính vì vậy, nhiều người đã để luôn xe tại đường đi lối lại tại khu đô thị, chấp nhận bị ban quản lý toà nhà khoá bánh xe, tạo nên hình ảnh vô cùng nhếch nhác.

 
Hình ảnh bãi đậu xe ở chung cư nhà chị Phương Nga lan truyền trên mạng như một câu chuyện bi hài. Việc bãi đậu xe nổi cách nơi ở 1km khiến nhiều cư dân muốn... đi làm về sớm để có chỗ đậu xe ở gần tòa nhà. Tuy vậy, với cách đậu xe này thì hầu hết các xe không thể lấy ra ngoài.

"Mới đây, hình ảnh các ôtô đậu kín ở một bãi đỗ trong tòa nhà, san sát nhau, nhiều chủ xe rủ nhau bê chiếc xe đã chắn rối để lấy lối ra lan truyền khắp các hội nhóm, mạng xã hội như một câu chuyện bi hài. Thế mà khi giới thiệu với khách hàng mua mới, sale tại dự án vẫn giới thiệu "toà nhà thoải mái chỗ để xe"", chị Nga vừa nói vừa cười ra nước mắt.

Theo quy định do Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, chủ đầu tư phải dành 20m2 diện tích làm chỗ đậu xe, gồm cả lối đi. Tuy nhiên, thực tế nhiều chung cư lại thiết kế khu giữ xe quá nhỏ, không đáp ứng hết được nhu cầu của cư dân.

Một lý do khác nữa là nhu cầu sở hữu ôtô của người dân tăng mạnh trong một vài năm trở lại đây. Chính vì vậy, cũng có những dự án tuân thủ quy định nhưng vẫn thiếu vì số lượng người có thể mua được ôtô ngày càng đông.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Chuyện ghi ở chung cư: Đau đầu vì tiếng ồn hàng xóm mở nhạc, hát karaoke

Tiến Phát |

"Hàng xóm đối diện với nhà tôi lại là một người rất thiếu ý thức trong việc giữ gìn trật tự. Người này vô tư mở nhạc lớn, thậm chí còn mở cả cửa nhà để cả hành lang cùng nghe", một cư dân bị tra tấn tiếng ồn từ nhà hàng xóm chia sẻ.

Xây bãi đậu xe cao tầng ở công viên trung tâm TPHCM: Lo mất không gian công cộng và gây thêm ùn tắc

MINH QUÂN-HUYỀN TRÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đang nghiên cứu xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám và công viên Tao Đàn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại nếu xây dựng thêm các bãi đậu xe ở trung tâm thì tình hình ùn tắc trong nội thành có nguy cơ nghiêm trọng hơn. Thêm nữa, diện tích công viên của thành phố vốn đã ít ỏi, nếu cho xây thêm các bãi đậu xe sẽ khiến người dân thêm bức xúc.

Bi hài "cuộc chiến" chỗ đậu xe giữa chủ nhà và tài xế

MINH HÀ - QUỲNH ANH |

Tài xế thì cho rằng chủ nhà đã sai khi cố tình chiếm dụng vỉa hè. Còn chủ nhà lại bày tỏ những nỗi khổ riêng mặc dù việc đặt biển cấm, vật cản là không đúng quy định. Cứ thế, ngày qua ngày "cuộc chiến" chỗ đậu xe giữa chủ nhà và tài xế vẫn mãi không thể đi đến hồi kết.

Vụ chiếm đoạt 433 tỉ: Siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành lĩnh án chung thân

Việt Dũng |

Hà Nội - Nguyễn Thị Hà Thành bị xác định dùng thủ đoạn rủ người đồng sở hữu sổ tiết kiệm rồi dùng vay tiền, từ đó chiếm đoạt hơn 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng, 4 cá nhân.

Bất chấp thách thức pháp lý, ông Trump vẫn có thể tranh cử tổng thống Mỹ

Thảo Phương |

Phiên triệu tập đại bồi thẩm đoàn trong vụ xét xử ông Donald Trump đã bị huỷ không rõ lý do và dù có chuyện gì xảy ra, cựu Tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục tranh cử.

Bắt nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Pháp y Thái Bình

TRUNG DU |

Ông Đinh Văn Khoa - giám định viên, nguyên Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Pháp y (Sở Y tế Thái Bình) bị khởi tố, bắt giam để điều tra tội tham ô tài sản.

Phạt 22 triệu đồng người phụ nữ ép 2 con đi bán rong trên vỉa hè Sa Pa

Tô Công |

Lào Cai - UBND thị xã Sa Pa vừa xử phạt 22 triệu đồng đối với trường hợp bà Lù Thị Máy -  là người thường xuyên bắt con đi bán hàng rong.

Đón khách Trung Quốc và cơ hội “làm sạch” thị trường du lịch

Nguyễn Hùng |

Trước dịch COVID-19, các điểm bán hàng phục vụ khách Trung Quốc tại Quảng Ninh luôn là những điểm “nóng” bởi những chiêu trò trốn thuế, gian dối về chất lượng sản phẩm. Tỉnh Quảng Ninh từng huy động các lực lượng mở một “chiến dịch” chấn chỉnh hoạt động của những điểm bán hàng này nhưng sau đâu lại vào đó.

Chuyện ghi ở chung cư: Đau đầu vì tiếng ồn hàng xóm mở nhạc, hát karaoke

Tiến Phát |

"Hàng xóm đối diện với nhà tôi lại là một người rất thiếu ý thức trong việc giữ gìn trật tự. Người này vô tư mở nhạc lớn, thậm chí còn mở cả cửa nhà để cả hành lang cùng nghe", một cư dân bị tra tấn tiếng ồn từ nhà hàng xóm chia sẻ.

Xây bãi đậu xe cao tầng ở công viên trung tâm TPHCM: Lo mất không gian công cộng và gây thêm ùn tắc

MINH QUÂN-HUYỀN TRÂN |

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đang nghiên cứu xây bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại khu vực công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám và công viên Tao Đàn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại nếu xây dựng thêm các bãi đậu xe ở trung tâm thì tình hình ùn tắc trong nội thành có nguy cơ nghiêm trọng hơn. Thêm nữa, diện tích công viên của thành phố vốn đã ít ỏi, nếu cho xây thêm các bãi đậu xe sẽ khiến người dân thêm bức xúc.

Bi hài "cuộc chiến" chỗ đậu xe giữa chủ nhà và tài xế

MINH HÀ - QUỲNH ANH |

Tài xế thì cho rằng chủ nhà đã sai khi cố tình chiếm dụng vỉa hè. Còn chủ nhà lại bày tỏ những nỗi khổ riêng mặc dù việc đặt biển cấm, vật cản là không đúng quy định. Cứ thế, ngày qua ngày "cuộc chiến" chỗ đậu xe giữa chủ nhà và tài xế vẫn mãi không thể đi đến hồi kết.