Chuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Minh Hạnh |

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 147/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thống nhất với đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sang hình thức đầu tư công. Trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

Theo kết luận Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án thành phần của dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đây là dự án quan trọng quốc gia. Trong đó, 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Bộ Giao thông vận tải đề xuất chuyển đổi 3 dự án có nhu cầu cấp bách (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây) sang hình thức đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước; sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền khai thác theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (O&M) để thu hồi vốn...

Đối với Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trên trục cao tốc này, đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương đã đưa vào khai thác; cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo hình thức BOT, tiến độ hoàn thành năm 2021.

Do vậy, việc sớm triển khai đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng cường năng lực vận tải trên trục cao tốc quan trọng này, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nhằm bảo đảm nhu cầu vốn chuyển đổi sang hình thức đầu tư công cho 8 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Giao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo thực hiện các dự án nêu trên, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Không thể trì hoãn đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được đầu tư xây dựng sẽ nâng cao năng lực vận tải, kết nối kinh tế vùng miền và cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời giải quyết những hạn chế mà các tuyến quốc lộ, đặc biệt Quốc lộ 1 không thể khắc phục.

32 nhà đầu tư trong nước dự thầu cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau 30 ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đấu thầu trong nước, các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước tham gia dự tuyển. Hiện tên của các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư chưa được công bố.

Khó tiếp cận vốn vay, doanh nghiệp nội cần Chính phủ gỡ

ĐẶNG TIẾN |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới hủy đấu thầu quốc tế, hạ bớt các tiêu chí phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển với nhiều điều kiện giảm so với chào thầu 8 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020. Tuy nhiên, khi triển khai, các nhà đầu tư trong nước vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng và đang cần Chính phủ gỡ nút thắt này.

Cao tốc Bắc - Nam: Đảm bảo nguồn vốn đầu tư 55.000 tỉ từ ngân sách

VƯƠNG TRẦN |

Dự kiến đến tháng 2 năm 2020 sẽ hoàn thành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án đầu tư theo hình thức Đối tác công tư (PPP)

Vấn đề tài chính đất đai cần được tập trung tháo gỡ căn cơ, toàn diện

Vũ Long |

Giá đất đai cần được xác định sát với giá thị trường và cần được chuẩn hóa để áp dụng vào thực tế thi hành.

TPHCM định hướng phát triển 5 huyện ngoại thành lên quận hoặc thành phố

MINH QUÂN |

5 huyện của TPHCM là Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè và Hóc Môn được định hướng phát triển thành đô thị vệ tinh hiện đại, sinh thái, xanh.

Phó chủ tịch TP.HCM nêu định hướng mới về phát triển 5 huyện ngoại thành

Sẽ điều động đăng kiểm viên từ các tỉnh về tăng cường cho Hà Nội

Hiếu Anh |

Để giải quyết ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động ở Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải sẽ điều động đăng kiểm viên tăng cường cho Hà Nội.

Lý do khối ngành Kinh doanh và Quản lý được chuộng nhất năm 2022

Trang Hà |

Năm 2022, khối ngành Kinh doanh và Quản lý có tỉ lệ thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học cao nhất lên tới 24,54%. Vậy tại sao khối ngành này lại được ưa chuộng?

Không thể trì hoãn đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đặng Tiến |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được đầu tư xây dựng sẽ nâng cao năng lực vận tải, kết nối kinh tế vùng miền và cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời giải quyết những hạn chế mà các tuyến quốc lộ, đặc biệt Quốc lộ 1 không thể khắc phục.

32 nhà đầu tư trong nước dự thầu cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau 30 ngày phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đấu thầu trong nước, các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được 32 bộ hồ sơ của nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước tham gia dự tuyển. Hiện tên của các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư chưa được công bố.

Khó tiếp cận vốn vay, doanh nghiệp nội cần Chính phủ gỡ

ĐẶNG TIẾN |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới hủy đấu thầu quốc tế, hạ bớt các tiêu chí phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển với nhiều điều kiện giảm so với chào thầu 8 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020. Tuy nhiên, khi triển khai, các nhà đầu tư trong nước vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng và đang cần Chính phủ gỡ nút thắt này.

Cao tốc Bắc - Nam: Đảm bảo nguồn vốn đầu tư 55.000 tỉ từ ngân sách

VƯƠNG TRẦN |

Dự kiến đến tháng 2 năm 2020 sẽ hoàn thành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án đầu tư theo hình thức Đối tác công tư (PPP)