Chung cư tiền tỉ không có suất gửi xe ôtô

THU GIANG |

Hầm gửi xe liên tục quá tải đang là tình trạng phổ biến tại nhiều chung cư khi mật độ phương tiện tăng cao. việc tìm nơi đỗ ôtô như một “cuộc chiến” khốc liệt với  cư dân tại các căn hộ chung cư ở Hà Nội. Thực tế này đang đặt yêu cầu phải quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư về giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp với tình hình hiện nay.

Chạy vạy tìm nơi gửi xe 

Sinh sống ở chung cư Eco Green City (đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) được một thời gian, anh Trần Nhật Minh đã quá ngán ngẩm vì chung cư này không còn chỗ để xe ôtô, rất bất tiện.

Thậm chí, có đợt hầm gửi xe của toà nhà liên tục quá tải, anh Minh và một số cư dân khác đã phải đỗ tạm xe ôtô phía sau hành lang chung cư nhưng không may đã bị nhóm người lạ đập nát cửa kính, có xe khác thì bị tạt đẫm nước mắm.

Anh Minh nói: "Trước đó tôi có mua một căn hộ chung cư ở Eco Green City có 3 tầng để xe nổi, 1 tầng để xe ngầm nhưng cũng phải chật vật, làm thủ tục mãi mới có một suất gửi xe với mức giá từ 1,1 - 1,5 triệu đồng/tháng.

Thấy không gian sống có nhiều bất tiện, mới đây gia đình tôi cũng đã bỏ tiền tỉ để mua lại một căn hộ chung cư Viglacera nằm trên Đại lộ Thăng Long nhưng cũng gặp phải vướng mắc tương tự do không tìm hiểu kỹ.

Dù mua lại căn hộ do chủ đầu tư hoàn thiện sẽ được hưởng ưu đãi nhưng một số cư dân như gia đình tôi đang rất vất vả khi không có chỗ gửi xe, vẫn phải chờ làm thủ tục gửi xe với mức giá cao hơn so với mình thường".

Rơi vào tình cảnh tương tự, chị Nguyễn Hồng Nhật (SN 1985, sinh sống tại chung cư quận Thanh Xuân) cho biết, vì mua căn hộ theo dạng sang nhượng nên gia đình chị không nằm trong diện ưu tiên có vị trí đỗ xe và vẫn đang nằm trong danh sách chờ, chưa có suất gửi xe dưới hầm. "Chúng tôi bỏ tiền tỉ để mua nhà chung cư nhưng đến khi dọn về ở mới biết chỗ này không còn nơi đỗ xe ôtô" - chị Nhật thất vọng.

Cần tính đến các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật khi xây dựng chung cư

Tìm hiểu của PV Lao Động, theo quy định của Bộ Xây dựng ban hành từ năm 2013, chỉ tiêu kiến trúc áp dụng cho công trình nhà ở cao tầng phải tuân thủ các nội dung, quy định như đối với chung cư thương mại, cứ 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ phải bố trí tối thiểu 20 m2 chỗ để xe. Tương tự, đối với chung cư nhà ở xã hội phải bố trí tối thiểu 12 m2 chỗ để xe.

Tuy nhiên thực tế với Hà Nội, quy định này cũng không đáp ứng đủ chỗ gửi xe cho cư dân. Bởi từ năm 2017, UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn số 4174/UBND-ĐT thông báo hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Cụ thể đối với nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư... TP Hà Nội yêu cầu phải có tầng hầm theo chỉ tiêu tính toán nhu cầu đỗ xe, tính chung một chỉ tiêu 20 m2 đỗ xe/100 m2 sàn sử dụng căn hộ theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 24.6.2013.

Đối với công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan như văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại... các công trình hỗn hợp, dịch vụ đô thị (dạy nghề, văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, du lịch, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông) cấp thành phố và khu vực, TP Hà Nội yêu cầu khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm, trong đó phải đảm bảo đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho nhu cầu của bản thân công trình theo quy định.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội - trước đó nhận định, chỗ để xe trong chung cư là nhu cầu thiết yếu của người dân đô thị, nhất là tại các thành phố lớn như: Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hiện tình trạng tranh chấp chỗ để xe giữa cư dân với chủ đầu tư dự án ngày càng gia tăng mặc dù cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều biện pháp xử lý.

Đề cập đến nội dung trên, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam - cho rằng, hệ lụy không có chỗ đỗ xe cho người dân sẽ tạo ra ách tắc giao thông, không chỉ với khu vực khu đô thị mà còn với những khu vực xung quanh. Đồng thời, việc xây dựng dự án chung cư, khu đô thị chỉ vì lợi ích cục bộ của chủ đầu tư mà không tính đến những chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, lợi ích lâu dài của cả thành phố là điều bất hợp lý.

Yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe 

Thiếu hụt chỗ để xe đang là vấn đề nhức nhối của nhiều thành phố lớn trong cả nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông. Từ thực tế này, thời gian qua cử tri nhiều địa phương kiến nghị khi quy hoạch xây dựng các tòa nhà cao tầng cần có giải pháp về bãi đỗ xe phù hợp. Bộ Xây dựng cho biết hiện đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, trong đó sẽ nghiên cứu ý kiến của các cử tri như xây dựng các quy định yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Người dân chung cư ở Hà Đông, Hà Nội bất an vì nước bị cặn đen

Bảo Hân |

Hơn 10 ngày nay, nhiều hộ dân sinh sống tại Khu nhà HH2 FGHKL (khu đô thị Dương Nội mới, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) bất an vì nước sạch do Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông cung cấp xuất hiện cặn đen bất thường.

Dùng rác thải, gạch đá để không cho đỗ xe ô tô trước cửa nhà

Mai Hương - Văn Trực |

Đà Nẵng - Cảm thấy khó chịu với việc xe ô tô đỗ trước nhà, hàng quán của mình, nhiều người dân ở Đà Nẵng đã đặt những vật cản dưới lòng đường nhằm ngăn chặn việc này.

Xếp hàng chờ có chỗ gửi xe dưới hầm chung cư

Bảo Hân |

Tại nhiều khu chung cư hiện nay, rất nhiều cư dân mua ôtô cá nhân để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. Số lượng ôtô bùng nổ khiến nhiều người không có chỗ gửi xe dưới hầm, phải gửi vạ vật trên đường hoặc cách xa nơi mình ở.

Đạo diễn Lương Đình Dũng: 578 ra thế giới là niềm tự hào và danh dự của tôi

Thanh Hương (thực hiện) |

Đạo diễn Lương Đình Dũng gây chú ý khi bộ phim “578: Phát đạn của kẻ điên” của anh được lựa chọn tham dự tại nhiều kì Liên hoan phim (LHP) cũng như tranh giải thưởng quốc tế trong thời gian tới.

Sẽ có hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp từ giữa tháng 6

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính cho biết, đã chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán khẩn trương xây dựng và đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ vào hoạt động từ 16.6 tới đây để phát triển thị trường thứ cấp minh bạch, tăng tính thanh khoản cho TPDN riêng lẻ.

Tuyển Việt Nam nằm nhóm hạt giống số 2 vòng loại World Cup 2026

HOÀNG HUÊ |

Nếu dựa trên vị trí bảng xếp hạng FIFA tháng 7, đội tuyển Việt Nam sẽ chắc suất nhóm hạt giống số 2 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Châu Á.

Sống khó với lương chỉ 7 triệu đồng/tháng

Quỳnh Chi |

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I/2023 là 7,0 triệu đồng, tăng 197.000 đồng so với quý trước và tăng 640.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.  Tuy nhiên, đa số người lao động khó sống với mức lương này khi bám trụ ở thành phố.

Giờ thứ 9: Lấy vợ hơn tuổi - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Danh dự, tình yêu, sự trân trọng, tất cả đều bị cuốn đi bởi những cơn bão ghen tuông gây nên. Chúng ta đã chứng kiến nhiều thảm cảnh bắt nguồn từ những trận đánh ghen đầy nước mắt. Biết hậu quả sẽ là như vậy, nhưng chính người trong cuộc lại không thể làm chủ được bản thân mình. Chính điều đó đã dẫn đến những kết cục vô cùng đau lòng.

Người dân chung cư ở Hà Đông, Hà Nội bất an vì nước bị cặn đen

Bảo Hân |

Hơn 10 ngày nay, nhiều hộ dân sinh sống tại Khu nhà HH2 FGHKL (khu đô thị Dương Nội mới, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) bất an vì nước sạch do Công ty TNHH Một thành viên Nước sạch Hà Đông cung cấp xuất hiện cặn đen bất thường.

Dùng rác thải, gạch đá để không cho đỗ xe ô tô trước cửa nhà

Mai Hương - Văn Trực |

Đà Nẵng - Cảm thấy khó chịu với việc xe ô tô đỗ trước nhà, hàng quán của mình, nhiều người dân ở Đà Nẵng đã đặt những vật cản dưới lòng đường nhằm ngăn chặn việc này.

Xếp hàng chờ có chỗ gửi xe dưới hầm chung cư

Bảo Hân |

Tại nhiều khu chung cư hiện nay, rất nhiều cư dân mua ôtô cá nhân để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. Số lượng ôtô bùng nổ khiến nhiều người không có chỗ gửi xe dưới hầm, phải gửi vạ vật trên đường hoặc cách xa nơi mình ở.