Chuẩn bị nguồn nhân lực vận hành tuyến metro đầu tiên tại TPHCM: Đảm bảo khai thác hiệu quả vào cuối năm 2021

Huyền Trân thực hiện |

Ngày 8.10, đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về đến TPHCM để chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm sắp tới. Toàn bộ dự án metro số 1 đã thi công đạt 76% khối lượng, hiện đang được tăng tốc để có thể đưa vào khai thác từ cuối năm 2021. Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (Công ty HURC1) Văn Thị Hữu Tâm xung quanh vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc vận hành, khai thác tuyến metro đầu tiên của TPHCM cũng như những tuyến sau đó.

Chọn 10 học viên lái tàu metro xuất sắc đi đào tạo nước ngoài

Công ty đã có kế hoạch gì về nhân lực để khai thác, vận hành tuyến metro số 1 khi đưa vào hoạt động thương mại thưa bà?

- Kế hoạch nhân sự nói chung và các vị trí quản lý, vận hành, bảo trì tuyến Metro số 1 nói riêng đã được các chuyên gia Nhật Bản, Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Công ty HURC1 nghiên cứu, xây dựng tại dự án TC2 - Hỗ trợ kỹ thuật “Tăng cường năng lực quản lý cho Công ty đường sắt đô thị nhằm triển khai vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1” do JICA tài trợ không hoàn lại. Theo đó, Công ty HURC1 sẽ có 3 nhóm vị trí công việc chính: Nhóm vị trí nhân sự làm việc tại trụ sở chính công ty (Phòng Kế hoạch - Đầu tư, Vật tư - Thiết bị - Dịch vụ, Kỹ thuật, An toàn - Quản lý vận hành...); Nhóm vị trí nhân sự về vận hành (nhân sự điều độ, kỹ thuật viên lái tàu, nhân sự bán vé, kiểm soát vé...); Nhóm bảo dưỡng bảo trì (nhân sự kỹ thuật đầu máy toa xe, kỹ thuật đường ray, nhân sự giám sát hệ thống thông tin - tín hiệu…).

Vậy để chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc quản lý, khai thác, vận hành tuyến Metro số 1, hiện công ty đã tuyển dụng, đào tạo như thế nào?

- Công ty đang thực hiện công tác tuyển dụng, đào tạo ứng với 3 nhóm nhân sự chính. Đối với công tác đào tạo nhân sự làm công tác quản lý tại trụ sở chính sẽ được đào tạo thông qua công tác đối ứng, làm việc với chuyên gia Nhật Bản tại dự án TC2, đào tạo nội bộ của công ty và tự học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ của cá nhân.

Còn nhân sự trực tiếp vận hành (lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga) sẽ được đào tạo thông qua gói thầu Tư vấn chung do Liên danh Tư vấn chung NJPT (Nhật Bản) phối hợp với Trường Cao đẳng Đường sắt thực hiện. Nhân sự bảo trì, nhân viên vận hành (ngoài nhân viên trực tiếp vận hành) sẽ được đào tạo theo kế hoạch đào tạo, chuyển giao kỹ thuật/công nghệ của các nhà thầu (nhất là nhà thầu gói CP3 - mua sắm cơ điện, đường ray, đầu máy toa xe, thiết bị bảo dưỡng...).

Vừa qua, công ty đã tuyển kỹ thuật viên lái tàu, vậy đội ngũ này được đào tạo ra sao? Đội ngũ lái tàu metro này có được đào tạo ở nước ngoài?

- Theo kế hoạch đào tạo do Tư vấn chung NJPT lập và đang triển khai (từ ngày 20.7.2020) thì các kỹ thuật viên lái tàu sẽ được đào tạo trong tổng thời gian khoảng 19 tháng và vận hành thử nghiệm tuyến trong 2 tháng.

Cụ thể: Trường Cao đẳng Đường sắt đào tạo lý thuyết, thực hành trong khoảng 15 tháng và cấp bằng Trung cấp lái tàu điện. Tư vấn chung Nhật Bản NJPT đào tạo chuyên sâu về lý thuyết và thực hành trên tuyến Metro số 1 trong khoảng 4 tháng. Kỹ thuật viên lái tàu sẽ tham dự kỳ thi sát hạch để được cấp Giấy phép lái tàu theo quy định. Vận thành thử nghiệm tuyến (vận hành như khai thác thương mại nhưng chưa chuyên chở hành khách) trong 2 tháng. Trong 58 kỹ thuật viên lái tàu đang được đào tạo sẽ chọn ra 10 học viên xuất sắc để đào tạo nâng cao tại Nhật Bản trong khoảng 2 tuần. Các học viên này sẽ được lựa chọn để thực hiện vai trò là quản lý các lái tàu, thực hiện đào tạo định kỳ, đào tạo mới cho đội ngũ kế cận về sau.

Sau 5 năm, người Việt sẽ tự quản lý, vận hành, bảo trì các tuyến metro

Lộ trình nào để 100% nguồn nhân lực người Việt Nam quản lý, vận hành, khai thác toàn bộ tuyến Metro số 1 cũng như các tuyến metro về sau?

- Theo kế hoạch của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 thì công tác quản lý, vận hành, bảo trì, chuyển giao công nghệ/kỹ thuật sẽ được thực hiện theo từng bước.

Về công tác quản lý thì JICA tài trợ không hoàn lại cho thành phố các dự án hỗ trợ kỹ thuật chính như: Dự án hỗ trợ kỹ thuật thành lập công ty đường sắt đô thị (đã thực hiện năm 2011-2013); Dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực cho công ty đường sắt đô thị đã thành lập (từ 12.2017 đến 11.2022); Thông qua hỗ trợ của dự án hỗ trợ kỹ thuật này, Công ty HURC1 sẽ hình thành bộ máy, đào tạo, nâng cao chuyên môn về đường sắt đô thị cho nhân sự làm công tác quản lý.

Về công tác vận hành thì Tư vấn chung NJPT (Nhật Bản) sẽ cố vấn cho công tác vận hành đường sắt đô thị trong 5 năm đầu tiên. Về công tác bảo trì, các nhà thầu sẽ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật/công nghệ bảo trì đường sắt đô thị trong 5 năm đầu tiên. Với các nội dung trên, phấn đấu sau 5 năm đầu tiên, phía Việt Nam sẽ tự quản lý, vận hành, bảo trì tuyến đường sắt đô thị.

Bà có thể cho biết thêm, hiện nay việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho công tác quản lý, vận hành, khai thác tuyến metro gặp khó khăn gì?

- Các ngành nghề đào tạo ngành đường sắt đô thị và các ngành liên quan tại Việt Nam chưa nhiều để có thể có được nguồn nhân lực chất lượng cao trong hội nhập quốc tế và phù hợp với xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mặt khác, công ty mới được thành lập và đi vào hoạt động, chưa có các hoạt động sản xuất, kinh doanh để có lợi nhuận từ đó trích phúc lợi chăm lo cho người lao động tốt hơn.

Vậy trong tương lai công ty có đề xuất chế đội đãi ngộ như thế nào để thu hút nguồn nhân lực gắn bó lâu dài cho việc quản lý, khai thác các tuyến metro sắp tới?...

- Đây là lần đầu tiên thành phố thực hiện vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị. Theo kinh nghiệm tại các đơn vị vận hành đường sắt lâu năm trên thế giới (nhân viên nhà ga thường mất vài năm đào tạo, làm việc thực tế tại hiện trường để có thể thành thạo các công việc cơ bản). Bên cạnh các chuyên ngành, nghiệp vụ được huấn luyện, đào tạo, đội ngũ nhân sự nhà ga của công ty cũng cần phải có khả năng phối hợp đa nhiệm các công việc phục vụ nhà ga, đồng thời dự kiến nhân sự không chỉ phục vụ tuyến Metro số 1 mà còn là nòng cốt cho các tuyến tiếp theo.

Do đó, công ty sẽ nghiên cứu và có đề xuất chính sách lương phù hợp trong giai đoạn vận hành, đảm bảo thu hút nhân sự chất lượng cao và giữ chân các nhân sự đã được đào tạo, bởi đây chính là một trong những yếu tố quan trọng đối với thành công của công ty nói riêng và công tác quản lý, vận hành, khai thác tuyến Metro số 1 nói chung. Công ty sẽ cố gắng mang đến cho người dân sự hài lòng và các dịch vụ ngày càng tốt hơn khi sử dụng phương tiện đường sắt đô thị. Ngoài ra, nhân sự làm việc trong ngành đường sắt đô thị cũng cảm thấy có ý nghĩa cho bản thân và xã hội.

- Xin cảm ơn bà đã chia sẻ!

Huyền Trân thực hiện
TIN LIÊN QUAN

TPHCM xây tuyến metro số 5 hơn 40.000 tỉ đồng vào năm 2023

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng dự kiến được TPHCM triển khai từ xây dựng từ năm 2023 và đưa vào khai thác thương mại năm 2030.

Những hình ảnh xấu xí dọc tuyến metro đầu tiên của TPHCM

MINH QUÂN |

Không chỉ bị bôi bẩn bằng sơn đen, vẽ những hình thù kỳ dị, dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) còn đang bị biến thành... nơi đổ rác.

Infographic: Tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn đang băng băng về đích

MINH QUÂN - NHẬT HUY |

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay đã hoàn thành 75% khối lượng công trình và đang tiến dần về đích, để kịp khai thác vào cuối năm 2021.

Lý do ông Dũng lò vôi hủy hợp đồng bán khu dân cư Đại Nam ở Bình Phước

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Phước - Ngày 27.9, đại diện Công ty Cổ phần Đại Nam đã lên tiếng phủ nhận thông tin ông Dũng lò vôi bán Khu dân cư Đại Nam (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước), thu về 2.400 tỉ đồng. 

Phải thu tiền hộ nhà trường, giáo viên cũng khổ tâm vô cùng

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Cứ mỗi đầu năm học mới, ngoài những công việc chuyên môn phải thực hiện “soạn, giảng, chấm, trả”, giáo viên chủ nhiệm còn có một nhiệm vụ “không thể quên”, đó là thu hộ cho nhà trường những khoản tiền đầu năm học như học phí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, quỹ hội, quỹ xây dựng... Điều này khiến không ít thầy cô khổ tâm khi "cứ gặp mặt học sinh là phải đòi tiền".

Bão số 4: Cường độ cấp 14-15, giật trên cấp 17 có mức độ nguy hiểm thế nào?

MINH HÀ |

Theo đánh giá của các chuyên gia khí tượng, bão số 4 Noru là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung bộ. Với cường độ bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/h), giật trên cấp 17 có thể gây ra tác động hết sức nguy hiểm trên biển và đất liền nước ta.

Bão số 4: 5 sân bay đã đóng cửa, 5 tỉnh miền Trung chịu thiên tai nguy hiểm

Nhóm PV |

Dự kiến từ chiều 27.9, bão số 4 (Noru) ảnh hưởng trực tiếp tới nước ta. Theo dự báo của Trung tâm KTTV Quốc gia, khi bão số 4 đổ bộ, có 5 tỉnh ở miền Trung chịu rủi ro thiên tai cấp độ 4 - cấp độ rất nguy hiểm. 5 sân bay tại khu vực này cũng chính thức dừng khai thác.

Thua lỗ thảm bại trên sân nhà, phim Việt lại cần giải cứu?

Mi Lan |

Năm 2018, phong trào “giải cứu phim Việt” được hô hào rầm rộ khi 2 phim Việt là “Lật mặt 3” và “100 ngày bên em” bị bom tấn “Avengers: Infinity War” đè bẹp về các suất chiếu khi ra rạp. Giờ đây, đối thủ của phim Việt không chỉ là các bom tấn Hollywood.

TPHCM xây tuyến metro số 5 hơn 40.000 tỉ đồng vào năm 2023

MINH QUÂN |

Tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng dự kiến được TPHCM triển khai từ xây dựng từ năm 2023 và đưa vào khai thác thương mại năm 2030.

Những hình ảnh xấu xí dọc tuyến metro đầu tiên của TPHCM

MINH QUÂN |

Không chỉ bị bôi bẩn bằng sơn đen, vẽ những hình thù kỳ dị, dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) còn đang bị biến thành... nơi đổ rác.

Infographic: Tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn đang băng băng về đích

MINH QUÂN - NHẬT HUY |

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đến nay đã hoàn thành 75% khối lượng công trình và đang tiến dần về đích, để kịp khai thác vào cuối năm 2021.