Chưa có kế hoạch di dời cảng than bên đường ven biển Hạ Long-Cẩm Phả

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả, dự kiến khánh thành vào ngày 1.1.2022, sẽ mở thêm một không gian phát triển mới cho Quảng Ninh, trong đó ưu tiên cho các mô hình phát triển “xanh”. Tuy nhiên, cảng than khu vực Km6, nằm ngay bên đường, với những bãi than lộ thiên lớn, đang là bài toán khó.

Khu vực cảng này, thuộc phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả, từng là điểm “nóng” về than lậu và ô nhiễm môi trường vịnh Bái Tử Long.

Khi có dự án Đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả đi qua khu vực này, tình hình than lậu được kiểm soát, nhưng ô nhiễm môi trường nước biển do việc vận chuyển, bốc dỡ than vẫn là bài toán khó xử lý.

Hiện, hai bên đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả là những bãi than lộ thiên lớn. Khu vực bãi triều phía mặt biển vẫn là một màu đen của than. Đặc biệt, khu vực cảng than này là 1 trong 2 lối ra biển chính đưa than từ các mỏ than ở TP.Cẩm Phả ra thị trường.

Theo ông Nguyễn Anh Tú - Bí thư Thành ủy Cẩm Phả, hiện chưa có lộ trình về việc dừng hay di dời cảng này. Tuy nhiên, ngành than đang tập trung xử lý các vấn đề ô nhiễm, trong đó sẽ làm các kho kín để chứa than; xây dựng băng tải kín để vận chuyển than ra kho ở cảng.

Dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng mức đầu tư 2.290 tỉ đồng, dài 18,6km, quy mô 6 làn xe, có một đường hầm xuyên núi dài 235m. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 9.2019, dự kiến khánh thành vào tháng 1.1.2022. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục đường bao biển đẹp, hiện đại, kết nối Hạ Long với Cẩm Phả, tạo quỹ đất để phát triển đô thị...

Theo định hướng của Quảng Ninh, toàn bộ quỹ đất và mặt nước 2 bên đường sẽ được ưu tiên cho các dự án “xanh”, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Cách khu vực cảng Km6 không xa là Nhà máy xi măng Cẩm Phả. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, người dân Cẩm Phả đều kiến nghị sớm di dời nhà máy xi măng này, bởi nhà máy nằm giữa trung tâm thành phố, bên bờ biển, với đường băng tải xi măng, clinker vươn ra xa ngoài vịnh Bái Tử Long.

Do hệ thống băng tải này cắt ngang đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả nên TP.Cẩm Phả đã phải đầu tư hơn 28 tỉ đồng để nâng nâng khoảng 176,8m của tuyến băng tải lên cao 4,75m.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Thông toàn tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả gần 2.300 tỉ đồng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hiện, xe có thể chạy thẳng từ Hạ Long đi Cẩm Phả trên tuyến đường ven biển kết nối 2 thành phố lớn nhất này của Quảng Ninh. Theo kế hoạch, dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ được khánh thành vào 1.1.2022.

Nâng tuyến băng tải xi măng chắn ngang đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hệ thống tuyến băng tải xi măng của Nhà máy xi măng Cẩm Phả dài hàng km, nối từ nhà máy vươn ra vịnh Bái Tử Long, chắn ngang đoạn cuối của Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả. Hiện, các đơn vị thi công đang tiến hành nâng một đoạn tuyến băng tải chắn ngang đường lên cao khoảng 4,75m.

Thông kỹ thuật nhánh thứ 2 hầm xuyên núi đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả

Nguyễn Hùng |

Sáng nay – 23.7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đã bấm nút điều khiển, chính thức phá thông nhánh trái - nhánh cuối cùng của đường hầm xuyên núi thuộc dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Như vậy, đến nay cả 2 nhánh của đường hầm xuyên núi đã chính thức được thông tuyến kỹ thuật.

Đức giục Châu Âu xây đường ống dẫn khí đốt mới thay thế của Nga

Khánh Minh |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ đề xuất về đường ống dẫn khí đốt mới của Châu Âu, thay thế cho các đường ống từ Nga.

Hòa Bình: Mưa lũ làm nhiều tuyến đường sạt lở, gây ách tắc giao thông

Trần Trọng |

Hòa Bình - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng mưa lũ, sạt lở tại nhiều tuyến đường lớn gây ách tắc giao thông cục bộ.

Lý do giá xăng không giảm 1.700 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh 11.8

Anh Tuấn |

Việc tiếp tục trích Quỹ bình ổn xăng dầu ở mức cao khiến giá xăng chiều 11.8 chỉ giảm dưới 1.000 đồng/lít. Nếu giảm hơn 1.600 đồng/lít, giá mặt hàng này đã có thể về mức 23.000 đồng/lít.

Cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội đề nghị được tòa trả tự do

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ cho rằng không phạm tội như cáo buộc và đề nghị toà trả tự do.

Thông toàn tuyến đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả gần 2.300 tỉ đồng

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hiện, xe có thể chạy thẳng từ Hạ Long đi Cẩm Phả trên tuyến đường ven biển kết nối 2 thành phố lớn nhất này của Quảng Ninh. Theo kế hoạch, dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả sẽ được khánh thành vào 1.1.2022.

Nâng tuyến băng tải xi măng chắn ngang đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hệ thống tuyến băng tải xi măng của Nhà máy xi măng Cẩm Phả dài hàng km, nối từ nhà máy vươn ra vịnh Bái Tử Long, chắn ngang đoạn cuối của Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả. Hiện, các đơn vị thi công đang tiến hành nâng một đoạn tuyến băng tải chắn ngang đường lên cao khoảng 4,75m.

Thông kỹ thuật nhánh thứ 2 hầm xuyên núi đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả

Nguyễn Hùng |

Sáng nay – 23.7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn đã bấm nút điều khiển, chính thức phá thông nhánh trái - nhánh cuối cùng của đường hầm xuyên núi thuộc dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Như vậy, đến nay cả 2 nhánh của đường hầm xuyên núi đã chính thức được thông tuyến kỹ thuật.