Chưa có kế hoạch chi tiết các vị trí sẽ thu phí giảm ùn tắc giao thông trong nội thành Hà Nội

Thành Trung |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, vẫn chưa có kế hoạch chi tiết về vị trí sẽ thu phí giảm ùn tắc giao thông.

Đề án thu phí đã được phê duyệt hơn 1 năm

Đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn tới 2030 do Sở GTVT Hà Nội đề xuất đã được HĐND TP. Hà Nội thông qua vào tháng 7.2017.

Tiếp đó, tháng 8.2017, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định số 5953 phê duyệt Đề án này.

Điểm đáng chú ý của Đề án là việc tiến hành thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và phụ thu bảo vệ môi trường.

Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc thu phí phương tiện chỉ nhằm hạn chế xe cá nhân vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Tuy nhiên, thành phố không cấm, người dân có thể sử dụng phương tiện cá nhân để đi vào các điểm này nếu chấp nhận trả thêm phí.

Theo ông Hà, đây là biện pháp kinh tế, nhằm mục đích tác động đến sự lựa chọn của người dân khi di chuyển tới các điểm có mật độ giao thông quá cao.

Khi nào bắt đầu thu phí?

Đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn tới 2030 đã được HĐND và UBND TP. Hà Nội phê duyệt từ năm 2017, nhưng tính tới nay, sau 1 năm vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về các vị trí sẽ thu phí giảm ùn tắc giao thông.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Đề án này do Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học của Sở tham mưu, hiện vẫn chưa có kế hoạch chi tiết.

Liên quan tới đề án này, ông Ngô Anh Tú, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoa học và Đào tạo, đơn vị tham mưu đề án trên cho Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề xuất thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và phụ thu bảo vệ môi trường đã được UBND TP. Hà Nội trình xin ý kiến Chính phủ cho ý kiến từ tháng 8.2018.

“Hiện vẫn chưa có kế hoạch chi tiết về các vị trí sẽ thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành vì Chính phủ chưa cho ý kiến. Việc thu phí này không nằm trong luật, khi nào Chính phủ đồng ý thì Trung tâm mới bắt tay vào làm”, ông Tú nói.

Thành Trung
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội thu phí vào nội đô: Chỉ giải quyết phần ngọn, chưa chắc giảm tắc đường

VƯƠNG TRẦN |

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc thu phí xe vào nội đô theo phương án đề xuất của Hà Nội chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn chứ chưa chắc giảm được việc tắc đường. Hơn nữa, không thể cứ ùn tắc là đổ tại người dân.

Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô, phụ thu thêm phí ô nhiễm

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội cho rằng, khi thu phí xe vào nội đô, sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế. Khu vực dự kiến thu phí xe là tuyến đường thuộc các quận nội thành cần hạn chế phương tiện cơ giới.

Thu phí ôtô theo giờ: Khó đạt được mục tiêu vừa tăng thu, vừa giảm ùn tắc

Huân Chương |

Sau hơn 20 ngày triển khai thu phí đỗ ôtô theo giờ tại các tuyến phố ở khu vực trung tâm, Sở GTVT TP.HCM đang “than trời” vì thất thu đến 60%. Kế hoạch ban đầu đặt ra trong việc triển khai thu phí này là vừa tăng thu ngân sách, vừa giảm ùn tắc giao thông nhưng không đạt được như "tham vọng".

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hà Nội thu phí vào nội đô: Chỉ giải quyết phần ngọn, chưa chắc giảm tắc đường

VƯƠNG TRẦN |

TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, việc thu phí xe vào nội đô theo phương án đề xuất của Hà Nội chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết phần ngọn chứ chưa chắc giảm được việc tắc đường. Hơn nữa, không thể cứ ùn tắc là đổ tại người dân.

Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô, phụ thu thêm phí ô nhiễm

VƯƠNG TRẦN |

Hà Nội cho rằng, khi thu phí xe vào nội đô, sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế. Khu vực dự kiến thu phí xe là tuyến đường thuộc các quận nội thành cần hạn chế phương tiện cơ giới.

Thu phí ôtô theo giờ: Khó đạt được mục tiêu vừa tăng thu, vừa giảm ùn tắc

Huân Chương |

Sau hơn 20 ngày triển khai thu phí đỗ ôtô theo giờ tại các tuyến phố ở khu vực trung tâm, Sở GTVT TP.HCM đang “than trời” vì thất thu đến 60%. Kế hoạch ban đầu đặt ra trong việc triển khai thu phí này là vừa tăng thu ngân sách, vừa giảm ùn tắc giao thông nhưng không đạt được như "tham vọng".