Chợ truyền thống tràn lan túi nylon
Năm 2019, phong trào “Nói không với rác thải nhựa” phát động với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc phòng chống nguy cơ ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đã nhận được sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp.
Nhiều siêu thị, hàng quán đã chuyển sang sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, nhiều nơi gói rau bằng lá chuối để giảm thiểu túi nylon. Những người trẻ nghiên cứu sản phẩm thân thiện môi trường, mang quà tặng để đổi rác thải nhựa, mở cửa hàng, quán ăn không dùng nhựa và nylon… Tuy nhiên, từ sau Tết đến nay, phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn TPHCM dường như tạm lắng. Hầu hết các chợ truyền thống vẫn dùng túi nylon để đựng đồ ăn, ly nhựa, chai nhựa, hộp nhựa cũng xuất hiện tràn lan.
Chị Huế (đường Ngô Gia Tự, quận 10) cho hay: “Tôi thường hay dùng giỏ nhựa để đi chợ, những món đồ khô mình sẽ không đựng bao. Nhưng đồ cá, thịt vẫn phải dùng bao nylon để đựng. Phát động thì thế nhưng giờ không dùng bao nylon thì có gì thay thế đâu. Biết là tác hại đến môi trường nhưng thực tình chỉ hạn chế chứ không thể bỏ hẳn không dùng bao nylon được”.
Còn chị Hoa, người bán hàng ở chợ Bà Hoa (quận Tân Bình) thì phân trần, lâu nay chị bán hàng cho khách mang về quen dùng bao nylon vì rẻ và tiện lợi. “Khách tới chỉ đi “tay không”, mình phải bỏ bao cho họ mang về. Nếu mua túi giấy thì giá cao quá khó bán hàng” - chị Hoa nói về lý do dùng túi nylon và hộp xốp khi bán hàng.
Siêu thị gói lá chuối... hình thức
Tại nhiều siêu thị ở TPHCM, đã có nơi dùng lá chuối gói rau. Ghi nhận tại một siêu thị trên đường Cống Quỳnh (quận 1, TPHCM), rau ngò, rau húng, rau thơm, thì là, ngò gai... được gói bằng lá chuối theo từng bó nhỏ để người mua lựa chọn. Tuy vậy, số lượng được gói bằng lá chuối còn hạn chế so với đa số loại rau, củ, quả tại siêu thị này. Đa phần các thực phẩm tươi sống khác sẽ được gói bằng túi nylon, loại túi nhựa tự huỷ sinh học thân thiện với môi trường.
Chị Thanh Hương (quận 3, TPHCM) dùng túi vải để đi chợ lâu nay, trao đổi: “Tôi thấy việc dùng lá chuối có lợi ích về mặt “quảng bá” và nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, chứ lợi ích thực tế thì chưa hiệu quả. Ví dụ một người mua bó ngò gai gói bằng lá chuối, cũng phải bọc thêm một túi nylon khác để đến quầy tính giá tiền riêng loại rau đó, sau đó thêm một túi khác để tính tiền gộp hàng hoá mình đã mua hôm đó”.
Anh Nguyễn Anh Thảo là chủ một cửa hàng rau trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Quận Bình Thạnh). Cửa hàng của anh Thảo gần một năm nay đã dùng lá chuối và gói giấy cho khách hàng và được khách rất ưa chuộng. Anh Thảo trình bày, với cửa hàng nhỏ như của anh thì dễ tìm nguồn cung lá chuối và các sản phẩm cũng dễ gói bằng sản phẩm này, sau đó dùng túi giấy để đựng.
Tuy nhiên, với những cơ sở kinh doanh lớn thì việc sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường là bài toán khó. Chính vì thế, cần có chính sách khuyến khích như trợ giá, miễn giảm thuế đối với các cơ sở sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường để có thể hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh ra thị trường thì mới có thể “đánh bay” túi nylon.