Chiều ngày 13.9, phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về kết quả giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giải đoạn 2021 - 2025 ở địa phương này.
Xin ông cho biết kết quả giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam của Hà Tĩnh đến thời điểm này?
Có thể khẳng định đến nay, Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng gần 100%, phần vướng mắc còn lại chỉ rất ít đang tiếp tục được giải quyết. Kết quả đó khiến chúng tôi thực sự hài lòng, phấn khởi, bởi Hà Tĩnh là một trong ít địa phương đến thời điểm này đạt được kết quả giải phóng mặt bằng cao như vậy.
Để đạt được kết quả đó, Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện như thế nào?
- Ngay khi có chủ trương đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua tỉnh Hà Tĩnh với tuyến chính dài gàn 103 km, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã triệu tập cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thị có cao tốc đi qua.
Sau đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh họp giao UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập các tổ công tác để triển khai tuyên truyền đến nhân dân về chủ trương xây dựng cao tốc Bắc - Nam của Chính phủ. Đây là công trình trọng điểm huyết mạch giao thông quốc gia, những lợi ích từ công trình mang lại là rất lớn trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của tỉnh và rút ngắn thời gian đi lại, tạo thuận lợi cho người dân.
Nhờ vai trò của thôn, xã làm tốt công tác tuyên truyền nên nhân dân hiểu và đã đồng thuận rất cao. Khi đã tuyên truyền xong, chính quyền tổ chức thành lập các Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng ở các huyện, thị. Hội đồng này làm việc đúng quy định, công khai, minh bạch, công tâm nên việc kiểm đếm thiệt hại, chi trả bồi thường, hỗ trợ được thuận lợi.
Bên cạnh phần lớn nhân dân đồng thuận thì cũng có số ít do đất đai không rõ ràng về nguồn gốc, chiếm dụng trái phép không đủ căn cứ để chi trả bồi thường có đơn thư khiếu nại đòi bồi thường nhưng các cấp chính quyền đã giải thích đầy đủ, trả lời rõ ràng bằng văn bản và công khai trong khu dân cư, thôn xóm nên sau đó họ cũng hiểu, chấp nhận thôi đòi hỏi.
Một số trường hợp đã giải thích, tuyên truyền, vận động đầy đủ mà vẫn cố tình phản đối dù không có căn cứ để bồi thường thì chính quyền kiên quyết cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho thi công.
Ông đánh giá thế nào về ý thức, sự đồng hành, ủng hộ của người dân Hà Tĩnh khi mà thời gian qua, hầu hết các khu tái định cư cao tốc Bắc - Nam chưa xây dựng xong nhưng người dân thuộc diện phải di dời, tái định cư đã chủ động di dời đến nơi ở tạm để đồng thời tiến hành xây nhà tại khu tái định cư ?
- Phải nói rằng phần lớn người dân rất tuyệt vời. Trong đó, tôi đánh giá tuyệt vời nhất là ở xã Kỳ Văn (huyện Kỳ Anh) và xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên) ngay sau khi đo đạc, cắm mốc cao tốc, biết phải di dời dù chưa chi trả bồi thường họ đã chủ động đi mua đất bên ngoài hoặc đăng ký suất đất tái định cư để chủ động di dời sớm, bàn giao mặt bằng sớm cho dự án.
Trong đó, đặc biệt như ở xã Kỳ Văn nhiều hộ trước đây khi xây dựng Quốc lộ 1A đã phải di dời, tái định cư, nay xây dựng cao tốc họ phải tái định cư thêm một lần nữa nhưng vẫn sẵn sàng di dời. Ở đây phải nói cái quan trọng đã cấp ủy, chính quyền đã làm tốt công tác tư tưởng với người dân nên họ đồng thuận rất cao.
Việc tháo gỡ khó khăn trong việc cấp mỏ vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam ở Hà Tĩnh được thực hiện như thế thế nào, thưa ông ?
- So với các địa phương khác thì Hà Tĩnh là tỉnh có số mỏ vật liệu phục vụ cao tốc Bắc - Nam lớn, đến 11 mỏ đất, cát. Đó cũng là một khó khăn rất lớn. Thế nhưng, nhờ đôn đốc quyết liệt, chủ động tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải quyết thủ tục nên đến nay nhiều mỏ đã được khai thác để phục vụ thi công.
Ngay như việc một số hộ dân có đất rừng ở mỏ vật liệu đòi bồi thường cao gấp nhiều lần so với quy định, chúng tôi vào cuộc giải thích, vận động và sau đó giá cả bồi thường của nhà thầu khai thác mỏ đã về cái giá hợp lý hơn chứ không phải trên nguyên tắc thỏa thuận mà dân muốn đòi hòi thế nào thì đòi.
Một lần nữa, tôi khẳng định đến thời điểm này, kết quả thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và giải quyết cấp mỏ vật liệu cho cao tốc Bắc - Nam tại Hà Tĩnh là rất tốt, rất đáng phấn khởi. Kết quả đó là nhờ cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng rõ ràng, minh bạch, mềm mỏng, hài hòa nhưng cũng rất cứng rắn, quyết liệt.
Xin cảm ơn ông.