Chống ùn tắc năm 2021 tại TPHCM: Gấp rút triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm

MINH QUÂN |

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang được TPHCM gấp rút triển khai trong năm 2021 để giải tỏa ùn tắc, tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa.

Ưu tiên giải tỏa "điểm nóng"

Theo Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm, áp lực giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao hơn khi sân bay này xây thêm nhà ga T3 (tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành giữa năm 2023) nâng công suất khai thác mỗi năm lên 50 triệu lượt khách. Điều này khiến thành phố cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giảm ùn tắc cho khu vực sân bay.

Cụ thể là dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa dài gần 800m, rộng 22m, tổng đầu tư 257 tỉ đồng, nhằm mở thêm cửa ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Kế đến là dự án cải tạo, mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa, dài 134m, từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, bị thắt cổ chai nên thường xuyên gây kẹt xe ở nút giao thông Lăng Cha Cả, có tổng vốn đầu tư 141 tỉ đồng. Hiện Sở GTVT TPHCM đã đề nghị UBND quận Tân Bình khẩn trương bàn giao mặt bằng trống cho chủ đầu tư thi công hai dự án này trong năm 2021.

Đáng chú ý, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa) được xem là công trình quan trọng nhất cũng sẽ được khởi công trong năm nay. Tuyến này xây mới, dài hơn 4,4km với 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Khi thực hiện, công trình tạo thêm hướng tiếp cận đến sân bay Tân Sơn Nhất, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn và giảm lượng xe dồn vào vòng xoay Lăng Cha Cả. Để đẩy nhanh tiến độ, UBND TPHCM đã hai lần kiến nghị Bộ Quốc phòng thống nhất ranh và bàn giao hơn 1.100m2 đất để tổ chức giao thông, tái định cư tại chỗ cho 33 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo ông Trần Quang Lâm, thành phố đã có những kế hoạch tập trung toàn lực cho phát triển hạ tầng giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Đông, giải quyết các vấn nạn giao thông ùn tắc, xây dựng Thành phố Thủ Đức đúng quy hoạch đề ra. Trong đó chú trọng hoàn thiện các công trình giao thông trọng điểm như vành đai 2, đường Nguyễn Thị Định... Đồng thời, các tuyến đường: Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Hoàng Hữu Nam cũng được đầu tư, nâng cấp.

Sau metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến về đích cuối năm 2021, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trị giá hơn 47.800 tỉ đồng cũng đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để khởi công vào năm nay. Ông Trần Quang Lâm cho biết, sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro số trong tháng 6.2021, sau đó bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

"Mở bung" các cửa ngõ bằng cao tốc

Ông Trần Quang Lâm cho biết, tại TPHCM hiện chỉ có 2 đường cao tốc, gồm TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, song cả 2 đều trong tình trạng quá tải. Do đó, trong năm 2021, ngoài sự cấp bách trong việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai) thì một dự án đặc biệt quan trọng khác là cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) sẽ được triển khai trong năm nay.

Dự án có tổng mức đầu tư 13.600 tỉ đồng, chiều dài 53,5km, nối từ đường Vành đai 3 (TPHCM) đến huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh). Hiện nay các bước chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài đang được UBND TPHCM và UBND tỉnh Tây Ninh tích cực phối hợp, báo cáo các cơ quan trung ương để thực hiện.

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư các công trình giao thông TPHCM, hiện đơn vị đang quản lý hơn 200 dự án giao thông lớn nhỏ. Trong 75 dự án ban đang triển khai có 28 dự án đang chờ mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng còn vướng mặt bằng. Ông Phúc cho hay, một trong những khó khăn vướng mắc lớn nhất của dự án giao thông tại TPHCM thời gian qua là công tác giải phóng mặt bằng. Có những dự án chậm mặt bằng khiến cho thời gian thi công kéo dài nhiều năm chưa xong, vừa phát sinh chi phí vừa ảnh hưởng đến chuyện đi lại.

Tuy vậy, ông Lương Minh Phúc cho biết, Nghị quyết số 27 của Chính phủ cho phép UBND TPHCM áp dụng thí điểm cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng. Cơ chế này sẽ tạo đột phá để đẩy nhanh các dự án đầu tư hạ tầng đang bế tắc trong khâu giải phóng mặt bằng hiện nay. Hiện Sở GTVT phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung ban hành hệ số điều chỉnh giá vào tháng 1 hàng năm và hoàn chỉnh quy chế phối hợp tổ chức bồi thường.

“Hy vọng với quy định mới này, thành phố sẽ lập ra được quy trình giải phóng mặt bằng rút gọn thời gian, có mặt bằng sạch để các dự án có thể về đích đúng hẹn” - ông Phúc nói.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

3 dự án giao thông trọng điểm hoàn thành cuối năm 2020

Đặng Tiến – Phạm Đông |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài (Hà Nội) và dự án sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) là 3 trong số nhiều dự án giao thông có quy mô vốn lớn, tầm cỡ được đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào vận hành cuối năm 2020.

Hà Nội: Hàng loạt dự án giao thông lớn kịp về đích trước năm 2021

Đặng Tiến - Phạm Đông |

Đến tháng 12.2020, nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng. Các dự án cơ bản đã đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Hà Nội, giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông TP.Hà Nội.

5 dự án giao thông ở TPHCM hoàn thành trong năm 2020

Văn Thắng - Nhật Huy |

Bến xe Miền Đông mới, nút giao An Sương, mở rộng đường Tô Ký, cầu Phước Lộc và An Phú Đông là 5 dự án giao thông ở TPHCM hoàn thành năm 2020.

Xe điện thí điểm hoạt động lại sau một tuần tạm dừng vì chưa cấp biển số

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau một tuần tạm dừng để hoàn thiện các thủ tục, đến nay, 50 chiếc xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT đã hoạt động trở lại.

Người đẹp Miss Tourism World 2022 khám phá Hà Nội

Ngọc Thúy |

Dàn thí sinh Miss Tourism World 2022 tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, hồ Hoàn Kiếm...

Những cột mốc đáng nhớ của cuộc so tài giữa Ronaldo và Messi

VIỆT HÙNG |

Trong kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp, cả Ronaldo và Messi đều cố gắng chạy đua với chính bản thân để gia tăng thêm một lần cuối những kỉ lục vốn đã vĩ đại của cả hai.

Năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD

Vương Trần |

Đề án "Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” xác định, đến năm 2030, GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt khoảng 7.500 USD.

Công viên Thống Nhất thu tiền vé không đủ trả lương cho nhân viên

HỮU CHÁNH |

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, mỗi năm Công viên Thống Nhất thu được khoảng 700 triệu đồng tiền vé, số tiền này chỉ giải quyết hơn 50% kinh phí trả lương cho nhân viên.

3 dự án giao thông trọng điểm hoàn thành cuối năm 2020

Đặng Tiến – Phạm Đông |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài (Hà Nội) và dự án sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) là 3 trong số nhiều dự án giao thông có quy mô vốn lớn, tầm cỡ được đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào vận hành cuối năm 2020.

Hà Nội: Hàng loạt dự án giao thông lớn kịp về đích trước năm 2021

Đặng Tiến - Phạm Đông |

Đến tháng 12.2020, nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng. Các dự án cơ bản đã đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Hà Nội, giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông TP.Hà Nội.

5 dự án giao thông ở TPHCM hoàn thành trong năm 2020

Văn Thắng - Nhật Huy |

Bến xe Miền Đông mới, nút giao An Sương, mở rộng đường Tô Ký, cầu Phước Lộc và An Phú Đông là 5 dự án giao thông ở TPHCM hoàn thành năm 2020.