Chính thức thông xe cầu Thăng Long sau gần 5 tháng sửa chữa

Đặng Tiến - Tô Thế |

Sau gần 5 tháng sửa chữa và thi công, cầu Thăng Long đã chính thức được thông xe vào sáng nay (ngày 7.1), sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 Hà Nội và giảm tải cầu Nhật Tân, tạo sự liên kết giữa các vùng.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông Nguyễn Văn Huyện, sau hơn 15 năm khai thác phần mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ ngành cắt băng thông cầu Thăng Long. Ảnh ĐT
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành cắt băng thông cầu Thăng Long. Ảnh ĐT

Theo kết quả kiểm định, đánh giá nguyên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long của Tư vấn, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do cấu tạo của bản mặt cầu là mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bêtông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thuyết trình với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ ngành về quá trình và công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Ảnh ĐT
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thuyết trình với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo các bộ ngành về quá trình và công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Ảnh ĐT

Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân hư hỏng, nghiên cứu so sánh các phương án,đánh giá hiệu quả kinh tế kỹ thuật và tổng hợp kinh nghiệm sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất của các nước, Tổng cục Đường bộ đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo plasma và bêtông siêu tính năng sau đó thảm bêtông nhựa polime. Tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỉ đồng.

Từ 8 giờ 30 phút chính thức thông xe cầu Thăng Long. Ảnh ĐT
Từ 8h30 chính thức thông xe cầu Thăng Long. Ảnh ĐT

Cũng theo ông Huyện, với phương án này, mặt cầu sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bêtông nhựa polime là 10 năm (theo tuổi thọ thông thường của vật liệu nhựa).

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 thành phố Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Phó Thủ tướng đánh giá và biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ và các chuyên gia, đơn vị thi công, cán bộ công nhân lao động, đội ngũ kỹ sư đã hết sức tích cực và có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các công nghệ thi công sửa chữa cầu Thăng Long; công tác phân luồng đảm bảo an tan giao thông và chống ùn tắc giao thông.

Để đảm bảo hiệu quả công trình đưa vào khai thác thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với thành phố Hà Nội để bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá quy định nhằm nâng cao “tuổi thọ” cầu...

Đặng Tiến - Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Hôm nay (7.1), thông xe cầu Thăng Long: Kiểm soát chặt xe quá tải để đảm bảo tuổi thọ cầu

Minh Hạnh |

Cầu Thăng Long (Hà Nội) hôm nay (7.1) sẽ chính thức thông xe sau một thời gian dài sửa chữa. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, mặt cầu có độ cứng gấp 3 lần so với trước đây và giữa 2 lớp nhựa mặt cầu được gia cường thêm với 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu có thể tồn tại hàng trăm năm. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng xe lưu thông qua cầu Thăng Long để bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình giao thông.

1,5 triệu cây đinh, mặt cầu cứng gấp ba, cầu Thăng Long không sợ thời tiết!

Lê Thanh Phong |

"Mặt cầu Thăng Long được đánh giá có độ cứng gấp 3 lần so với thời điểm trước khi được sửa chữa", đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Hà Nội: Cận cảnh mặt cầu Thăng Long sau 150 ngày đại tu

Tạ Quang - Tùng Giang |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được khởi công từ ngày 16.8.2020. Theo dự kiến, đến ngày 8.1.2021, dự án sẽ chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác.

Toàn cảnh quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ mới

Thế Kỷ |

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư đã thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép. Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm...

Cứu thành công cháu bé 9 tuổi bị mắc kẹt ở khe hẹp giữa 2 nhà

Văn Đức |

Lào Cai - Lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công cháu bé bị mắc kẹt giữa 2 tường nhà sau 30 phút.

Bình Dương: 1 giám đốc trung tâm đăng kiểm làm việc với cơ quan điều tra

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Ngày 13.1, trên mạng xôn xao tin đồn giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương bị khởi tố, bắt giam để điều tra vi phạm liên quan đến vụ án đưa và nhận hối lộ ở các trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phố.

Khánh thành cầu trị giá hơn 2 tỉ do Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động tài trợ

NHÓM PV |

Cần Thơ - Chiều 13.1, cầu kênh A7 ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, do Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm Lòng Vàng Lao Động tài trợ xây dựng đã chính thức được khánh thành.

Nghề làm bánh phồng tôm truyền thống 3 đời tất bật sản xuất bán Tết

TẠ QUANG |

Vào những ngày cận Tết, cơ sở bánh gia truyền 3 đời nức tiếng tại TP. Cần Thơ “bánh phồng tôm Dương gia” lại tất bật sản xuất bánh bán Tết và kiếm thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Hôm nay (7.1), thông xe cầu Thăng Long: Kiểm soát chặt xe quá tải để đảm bảo tuổi thọ cầu

Minh Hạnh |

Cầu Thăng Long (Hà Nội) hôm nay (7.1) sẽ chính thức thông xe sau một thời gian dài sửa chữa. Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, mặt cầu có độ cứng gấp 3 lần so với trước đây và giữa 2 lớp nhựa mặt cầu được gia cường thêm với 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu có thể tồn tại hàng trăm năm. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng xe lưu thông qua cầu Thăng Long để bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình giao thông.

1,5 triệu cây đinh, mặt cầu cứng gấp ba, cầu Thăng Long không sợ thời tiết!

Lê Thanh Phong |

"Mặt cầu Thăng Long được đánh giá có độ cứng gấp 3 lần so với thời điểm trước khi được sửa chữa", đó là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Hà Nội: Cận cảnh mặt cầu Thăng Long sau 150 ngày đại tu

Tạ Quang - Tùng Giang |

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được khởi công từ ngày 16.8.2020. Theo dự kiến, đến ngày 8.1.2021, dự án sẽ chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác.

Toàn cảnh quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng công nghệ mới

Thế Kỷ |

Dự án sửa chữa cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư đã thực hiện gia cường mặt cầu thép hiện tại, hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép và lắp đặt lưới thép. Sau đó đổ lớp bêtông siêu tính năng (UHPC) có cường độ chịu nén, chịu kéo cao, chiều dày tối thiểu 6cm...