Nút giao An Phú
Nút giao An Phú (Thành phố Thủ Đức) khởi công cuối năm 2022 với tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, tăng cường kết nối tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây với khu vực các tuyến đường Xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định.
Công trình với thiết kế 3 tầng, gồm hầm chui 2 chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Trên cao xây hai cầu vượt, trong đó một cầu chữ Y nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường cao tốc; một cầu rẽ phải từ đường cao tốc vào đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội).
Mặt đất xây dựng đảo trung tâm và tháp biểu tượng cùng các hạng mục hồ nước, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật. Dự án còn xây cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố.
![Nút giao An Phú nhìn từ trên cao. Ảnh: Anh Tú](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/3/8/1155299/Nut-Giao-An-Phu.jpg)
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), hiện dự án đang tập trung thi công cầu Bà Dạt.
Các gói thầu xây lắp còn lại của dự án sẽ lần lượt được triển khai.
Dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành dịp 30.4.2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Nút giao Mỹ Thủy
Nút giao Mỹ Thủy (Thành phố Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 1.998 tỉ đồng, triển khai trong giai đoạn 2016 – 2021.
Công trình được khởi công từ năm 2016 nhưng đến nay mới hoàn thành 6/10 hạng mục như: Cầu Kỳ Hà 3 dài 75m (4 làn xe); hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505m (2 làn xe), cầu vượt trên đường vành đai 2 (4 làn xe), Cầu Mỹ Thủy 3 (6 làn xe),…
![Cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án nút giao thông An Phú đã hoàn thành. Ảnh: Anh Tú](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/3/8/1155299/Nut-Giao-My-Thuy-2.jpg)
Hiện dự án đang tạm dừng do vướng giải phóng mặt bằng. Do chậm trễ nên tháng 8.2022, HĐND TPHCM phê duyệt tăng mức vốn dự án lên 3.622 tỉ đồng (tăng hơn 1.623 tỉ đồng, gần gấp đôi).
Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng được tách làm dự án riêng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực thành phố Thủ Đức làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong năm 2023.
Sau khi có mặt bằng, chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh triển khai thi công các hàng mục: Cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (dài 725m với 2 làn xe); cầu Kỳ Hà 4 nằm trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái (dài 75m với 4 làn xe).
Toàn bộ nút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành năm 2024, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái.
Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) được khởi công tháng 4.2020 với tổng mức đầu tư khoảng 830 tỉ đồng. Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.
Dự án dự kiến hoàn thành vào quý 3/2022, được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông đang ngày một gia tăng tại khu vực Nam Sài Gòn.
Tuy nhiên, đến nay, khối lượng thi công công trình đạt khoảng 34,12% và bị chậm do công tác di dời hạ tầng kỹ thuật thực hiện rất chậm nên dẫn đến trễ tiến độ thi công, hoàn thành công trình.
![Dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ ngổn ngang sau gần 3 năm thi công. Ảnh: Anh Tú](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/3/8/1155299/Nut-Giao-Nguyen-Van-.jpg)
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường đã yêu cầu Sở Xây dựng TPHCM chịu trách nhiệm về việc thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời tái lập hệ thống cấp nước chậm trễ đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), hiện nay tại khu vực này đang tiến hành công tác duy tu, sửa chữa đường công vụ và công tác di dời điện, nước xong thì nhà thầu sẽ tiếp tục thi công ba đốt hầm chìm.
Từ đó, hoàn thành và thông xe nhánh hầm đang thi công (nhánh hầm HC2 - hướng lưu thông từ Khu chế xuất Tân Thuận đi Quốc lộ 1) vào cuối năm 2023.
Đồng thời, từ tháng 6.2023, sau khi có mặt bằng sẽ triển khai thi công song song nhánh hầm còn lại (hầm HC1) và thông xe nhánh hầm này vào 2.9.2024.