Chạy thử nghiệm thành công đoàn tàu metro số 1: Kỳ vọng đưa vào khai thác cuối năm 2023

NGÂN TÚ QUÂN |

Sau 10 năm chờ đợi, người dân TPHCM đã được trải nghiệm đi trên đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong ngày chạy thử đoạn trên cao gần 9km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái, TP.Thủ Đức.

Mơ một lần được đi tàu metro số 1

Có mặt trên đoàn tàu metro số 1, trong lần đầu chạy thử nghiệm đoạn trên cao, ông Lê Văn Ninh (ngụ TP.Thủ Đức) không giấu được sự vui mừng. Ngay từ những ngày đầu dự án khởi công, ông đã ước một lần được ngồi trên con tàu metro đầu tiên của thành phố, và giờ đây, ước mơ đó đã thành hiện thực.

“Nguyện vọng của tôi là được một lần đi trên tuyến metro số 1, bây giờ tôi đã được đi, như vậy là quá tốt rồi. Tôi tin rằng sang năm sẽ được đi trên chuyến tàu chính thức” - ông Ninh phấn khởi chia sẻ.

Cũng như ông Ninh, nhiều người dân thành phố đều mong muốn được đặt chân lên con tàu metro số 1, để việc đi lại sẽ thuận tiện hơn.

“Nhà tôi ở gần ga Tân Cảng, nếu tuyến metro đưa vào vận hành chính thức chắc chắn tôi sẽ thường xuyên sử dụng phương tiện này để di chuyển. Hôm nay, được đi thử nghiệm tôi thấy tàu rất êm, nhưng hy vọng khi chạy chính thức tốc độ sẽ nhanh hơn. Tôi tin rằng khi tuyến metro đưa vào vận hành sẽ giải quyết được tình trạng ách tắc giao thông của thành phố” - anh Trần Hoàng Nam, ngụ quận Bình Thạnh, nói.

Còn theo ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, mong dự án sớm hoàn thành và khai thác thương mại trong năm 2023 để người dân được trải nghiệm loại hình vận tải mới, hiện đại và an toàn.

Hứa hẹn sớm về đích trong năm 2023

Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, qua một quá trình xây dựng công trình, đặc biệt là trải qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã nỗ lực vượt qua để đẩy nhanh tiến độ dự án và đạt được kết quả khả quan, tiến tới vận hành trong năm 2023.

“Để có được kết quả như hôm nay, chủ đầu tư và các nhà thầu đã rất nỗ lực, minh chứng bằng một sản phẩm cụ thể là việc chạy thử nghiệm đoàn tàu, đánh dấu bước chuyển giai đoạn để sớm đưa công trình vào vận hành khai thác thương mại”- ông Cường nói.

Theo lãnh đạo thành phố, việc đưa vào khai thác tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TPHCM mang ý nghĩa quan trọng, không chỉ  phục vụ hướng phát triển của thành phố về phía Đông, kết nối trên hành lang giữa trung tâm Thành phố với Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia,… mà còn mang tính liên kết vùng, kết nối với Đồng Nai, Bình Dương,… Đảm bảo phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam và vùng Đông Nam Bộ.

Đây cũng là tiền đề quan trọng để tiếp tục thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác, trong đó có tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Qua đó, đưa loại hình vận tải hành khách công cộng hoàn toàn mới, rất hiện đại, an toàn, thân thiện với môi trường đến phục vụ người dân, cũng như đảm bảo việc phát triển kinh tế - xã hội, đô thị dọc tuyến metro.

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, chia sẻ, sau ngày chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 vào ngày 21.12, đoàn tàu sẽ tiếp tục có nhiều lần thử nghiệm trước và sau Tết Dương lịch 2023.

Về mặt dự án, công tác lắp đặt các thiết bị đoạn từ ga Bình Thái đến nhà ga Bến Thành sẽ được tiếp tục trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ.

Dự kiến, đầu quý II năm 2023 sẽ lắp đặt xong toàn bộ phần thiết bị. Sau khi lắp đặt xong thiết bị sẽ tiếp tục công tác thử nghiệm đoạn còn lại và dự kiến đến quý III năm 2023 tàu sẽ thử nghiệm tự động trên toàn tuyến.

“Ở bước thử nghiệm cuối cùng sẽ có thêm nhân viên vận hành, nhân viên nhà ga, các nhân viên điều độ, lúc đấy giống như chạy thật. Trong quá trình thử nghiệm như vậy, các nhà tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ đi song hành với mình. Nếu mọi thứ thuận lợi thì đến cuối năm 2023 sẽ được đánh giá xong, lúc đấy các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tiến hành cấp giấy để bàn giao công trình và cho phép công trình đưa vào vận hành khai thác” - ông Hiển thông tin.

Về vấn đề tiếp cận các nhà ga, theo ông Hiển, hiện nay 9 cầu bộ hành dọc theo xa lộ Hà Nội vẫn đang được triển khai, dự kiến trong năm 2023 sẽ được hoàn thành và tạo điều kiện tiếp cận dễ hơn cho người dân đến nhà ga.

“Trong tương lai, khi các tuyến đường sắt đô thị được xây dựng sẽ thay đổi toàn bộ cấu trúc đô thị, thay đổi toàn bộ thói quen đi lại và hành vi của người dân trong giao thông Thành phố. Do là dự án đầu tiên nên gặp nhiều khó khăn, hy vọng các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo chúng ta có kinh nghiệm hơn và các hành lang pháp lý đầy đủ hơn thì công tác triển khai thi công và đưa vào vận hành sẽ nhanh hơn” - ông Hiển nhấn mạnh.

Sáng ngày 21.12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức Lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1. Lộ trình chạy thử nghiệm dài gần 9km bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái.

Khởi công năm 2012, tuyến metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5m với sức chứa 930 hành khách, trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn ngầm. Tính đến nay, toàn dự án đã đạt được 93,56% khối lượng thi công.

NGÂN TÚ QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Người dân TPHCM chờ nhiều năm để được đi thử tàu metro số 1

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sau một thập kỷ từ khi khởi công, người dân TPHCM đã được ngồi trên con tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ngắm thành phố từ trên cao.

Cần một "tối hậu thư" cho tuyến metro số 1

Lê Thanh Phong |

Ngày 21.12, đoàn tàu của tuyến metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm.

Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu lăn bánh chạy thử đoạn trên cao

Nhóm PV |

TPHCM - Sau nhiều năm thi công, sáng 21.12, đoàn tàu (3 toa) đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được kích hoạt chạy thử ở vận tốc tối đa 20 km/h từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức).

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Người dân TPHCM chờ nhiều năm để được đi thử tàu metro số 1

PHƯƠNG NGÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Sau một thập kỷ từ khi khởi công, người dân TPHCM đã được ngồi trên con tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), ngắm thành phố từ trên cao.

Cần một "tối hậu thư" cho tuyến metro số 1

Lê Thanh Phong |

Ngày 21.12, đoàn tàu của tuyến metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm.

Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu lăn bánh chạy thử đoạn trên cao

Nhóm PV |

TPHCM - Sau nhiều năm thi công, sáng 21.12, đoàn tàu (3 toa) đầu tiên của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được kích hoạt chạy thử ở vận tốc tối đa 20 km/h từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức).