Tiếc nuối nhìn "lá phổi xanh" bị chặt hạ
Mấy tuần nay, người dân sinh sống ở gần khu vực cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và những tài xế thường xuyên di chuyển qua con đường này tỏ rõ vẻ luyến tiếc khi những cây xanh hai bên đường đang tươi tốt bị đốn hạ. Tiếc bởi hàng cây dài mấy chục cây số chắn bụi, chắn gió, chắn tiếng ồn nay không còn nữa, thay vào đó chỉ còn trơ lại những gốc cây đường kính khoảng 30 cm.
Anh Phạm Quốc Vinh (phường Liêm Tuyền, TP Phủ Lý, Hà Nam) chia sẻ: "Tiếc lắm, bao năm nay chúng tôi quen có hàng cây này che chắn, tỏa bóng mát. Hàng cây đang tươi tốt, tuổi thọ đến cả chục năm rồi. Bây giờ đốn hạ, trơ ra từng đoạn".
Anh Nguyễn Văn Dũng (36 tuổi, lái xe khách tuyến Hà Nội - Nghệ An) nuối tiếc, hàng cây này đã hiện diện kể từ những ngày tôi mới bắt đầu làm tài xế và thường xuyên đi trên cung đường này đến nay. Nhìn những gốc cây bị chặt hạ, cành và lá bị bỏ lại khô héo, các đoạn cây đã đưa đi, anh Dũng buồn rầu: "Đây là một trong số ít những đoạn đường cao tốc hiếm hoi có hàng cây xanh đẹp như thế. Những ngày nắng nóng, đi qua đoạn đường này, mát dịu vô cùng, tầm quan sát cũng dễ chịu hơn" - anh Dũng nói.
Đã quá thân thuộc những cung đường, giờ đây, khoảng trống khiến không ít bác tài cảm thấy trống vắng. "Trước đây không chỉ tôi mà bất cứ tài xế nào đi trên cung đường này, không cần nhìn biển báo hiệu, cứ thấy hàng cây xanh là biết đã đến Cầu Giẽ - nút giao Liêm Tuyền, giờ không còn nữa thử hỏi ai mà không hụt hẫng"? - anh Dũng nói thêm.
Hiện tại, hàng cây xanh trên cao tốc Pháp Vân đoạn Cầu Giẽ đến nút giao Liêm Tuyền đang bị chặt hạ theo kiểu cách đoạn. Được biết, hàng cây xanh có tuổi đời khoảng hơn chục năm, chủ yếu là cây keo tai tượng, cao 4-5 m, đường kính khoảng 15-20 cm.
Đơn vị quản lí nói gì?
Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc chặt hạ cây keo dọc hai bên đường cao tốc là bắt buộc nhằm khắc phục tồn tại theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Theo kế hoạch, năm 2024 VEC sẽ thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ nút giao Đại Xuyên đến Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Do đó, việc chặt hạ cây xanh dọc đường cao tốc là để chuẩn bị mặt bằng thi công giai đoạn 2 của dự án.
Để thực hiện chặt hạ cây keo dọc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ngày 28.4.2023 Công ty TNHH D&G Việt Nam đã có văn bản cam kết gửi VEC O&M và Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 - Cục Cảnh sát giao thông (C08).
Trong đó nhấn mạnh, cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình cắt tỉa cây keo tại mái taluy, không để cây đổ ra đường xe chạy, làn dừng khẩn cấp, đường gom dân sinh, tôn hộ lan, hàng rào B40 trên tuyến.
"Theo điều khoản của hợp đồng, việc triển khai bán sản phẩm - gỗ trên thị trường là trách nhiệm của Công ty TNHH D&G Việt Nam, không thuộc trách nhiệm VEC O&M cũng như VEC. Lợi nhuận thu được sau khi chặt hạ cây keo và bán (nếu có) VEC O&M được hưởng, sẽ dùng để chi trả cho những hoạt động cắt tỉa cây làm che khuất biển báo trong thời gian vừa qua" - VEC thông tin thêm.