Chặt hạ 100.000 cây xanh để mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Khánh Linh |

100.000 cây xanh hai bên đường đang bị đốn hạ để thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ nút giao Đại Xuyên đến Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

Tiếc nuối nhìn "lá phổi xanh" bị chặt hạ 

Mấy tuần nay, người dân sinh sống ở gần khu vực cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và những tài xế thường xuyên di chuyển qua con đường này tỏ rõ vẻ luyến tiếc khi những cây xanh hai bên đường đang tươi tốt bị đốn hạ. Tiếc bởi hàng cây dài mấy chục cây số chắn bụi, chắn gió, chắn tiếng ồn nay không còn nữa, thay vào đó chỉ còn trơ lại những gốc cây đường kính khoảng 30 cm.

Anh Phạm Quốc Vinh (phường Liêm Tuyền, TP Phủ Lý, Hà Nam) chia sẻ: "Tiếc lắm, bao năm nay chúng tôi quen có hàng cây này che chắn, tỏa bóng mát. Hàng cây đang tươi tốt, tuổi thọ đến cả chục năm rồi. Bây giờ đốn hạ, trơ ra từng đoạn".

Anh Nguyễn Văn Dũng (36 tuổi, lái xe khách tuyến Hà Nội - Nghệ An) nuối tiếc, hàng cây này đã hiện diện kể từ những ngày tôi mới bắt đầu làm tài xế và thường xuyên đi trên cung đường này đến nay. Nhìn những gốc cây bị chặt hạ, cành và lá bị bỏ lại khô héo, các đoạn cây đã đưa đi, anh Dũng buồn rầu: "Đây là một trong số ít những đoạn đường cao tốc hiếm hoi có hàng cây xanh đẹp như thế. Những ngày nắng nóng, đi qua đoạn đường này, mát dịu vô cùng, tầm quan sát cũng dễ chịu hơn" - anh Dũng nói.

Đã quá thân thuộc những cung đường, giờ đây, khoảng trống khiến không ít bác tài cảm thấy trống vắng. "Trước đây không chỉ tôi mà bất cứ tài xế nào đi trên cung đường này, không cần nhìn biển báo hiệu, cứ thấy hàng cây xanh là biết đã đến Cầu Giẽ - nút giao Liêm Tuyền, giờ không còn nữa thử hỏi ai mà không hụt hẫng"? - anh Dũng nói thêm.

Hiện tại, hàng cây xanh trên cao tốc Pháp Vân đoạn Cầu Giẽ đến nút giao Liêm Tuyền đang bị chặt hạ theo kiểu cách đoạn. Được biết, hàng cây xanh có tuổi đời khoảng hơn chục năm, chủ yếu là cây keo tai tượng, cao 4-5 m, đường kính khoảng 15-20 cm.

Đơn vị quản lí nói gì? 

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc chặt hạ cây keo dọc hai bên đường cao tốc là bắt buộc nhằm khắc phục tồn tại theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền. Theo kế hoạch, năm 2024 VEC sẽ thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn từ nút giao Đại Xuyên đến Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Do đó, việc chặt hạ cây xanh dọc đường cao tốc là để chuẩn bị mặt bằng thi công giai đoạn 2 của dự án.

Để thực hiện chặt hạ cây keo dọc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ngày 28.4.2023 Công ty TNHH D&G Việt Nam đã có văn bản cam kết gửi VEC O&M và Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 - Cục Cảnh sát giao thông (C08).

Trong đó nhấn mạnh, cam kết đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình cắt tỉa cây keo tại mái taluy, không để cây đổ ra đường xe chạy, làn dừng khẩn cấp, đường gom dân sinh, tôn hộ lan, hàng rào B40 trên tuyến.

"Theo điều khoản của hợp đồng, việc triển khai bán sản phẩm - gỗ trên thị trường là trách nhiệm của Công ty TNHH D&G Việt Nam, không thuộc trách nhiệm VEC O&M cũng như VEC. Lợi nhuận thu được sau khi chặt hạ cây keo và bán (nếu có) VEC O&M được hưởng, sẽ dùng để chi trả cho những hoạt động cắt tỉa cây làm che khuất biển báo trong thời gian vừa qua" - VEC thông tin thêm. 

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Công nhân chống chọi nắng nóng trên công trường cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Ngày 2.6, tại Hà Tĩnh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ hơn 40 độ C khiến những công nhân thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam phải khổ sở chống chọi, mồ hôi nhễ nhại.

Bài học để hiện thực hóa 5.000 km đường cao tốc

Hiếu Anh |

Mục tiêu của ngành Giao thông Vận tải đến năm 2050, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường cao tốc.

Lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Tiến Nguyễn |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phân công làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển bị đề nghị 16 năm - 16 năm 6 tháng tù tội tham ô

Việt Dũng |

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn - cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển bị cáo buộc giữ vai trò chủ mưu, khởi xướng tham ô 50 tỉ đồng tiền ngân sách.

Tuyển nữ Việt Nam đã chuẩn bị cho World Cup thế nào?

TAM NGUYÊN |

Tuyển nữ Việt Nam đã có hơn 2 năm để chuẩn bị cho World Cup 2023.

Cầu trăm tỉ trễ hẹn nhiều năm, dân Quảng Nam đánh đu trên cầu cũ gỉ sét

Hoàng Bin |

Sau 5 năm trễ hẹn, cầu vượt sông hơn 150 tỉ tại Núi Thành, Quảng Nam vẫn ngổn ngang, do vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Người dân mạo hiểm lưu thông trên cầu cũ xuống cấp, gỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Bà Lê Thị Dung: Tôi sẽ tiếp tục đi đòi công lý

QUANG ĐẠI |

Lê Thị Dung, nguyên Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) được trả tự do vào sáng nay sau khi mãn hạn tù.

Hình ảnh thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2023 ở cả 3 miền

NHÓM PV |

Sáng 28.6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 với tâm lý hồi hộp, lo lắng. Báo Lao Động sẽ gửi đến quý độc giả những hình ảnh cập nhật mới nhất tại các điểm thi trên khắp cả nước.

Công nhân chống chọi nắng nóng trên công trường cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Ngày 2.6, tại Hà Tĩnh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ hơn 40 độ C khiến những công nhân thi công trên công trường cao tốc Bắc - Nam phải khổ sở chống chọi, mồ hôi nhễ nhại.

Bài học để hiện thực hóa 5.000 km đường cao tốc

Hiếu Anh |

Mục tiêu của ngành Giao thông Vận tải đến năm 2050, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường cao tốc.

Lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Tiến Nguyễn |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phân công làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.