Chấn chỉnh tình trạng quảng cáo sai phép đào tạo phi công

ĐÌNH TRƯỜNG |

Sự việc một đơn vị tuyển sinh học viên phi công cho trường bay của nước ngoài bị cảnh cáo một lần nữa cho thấy cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt hơn để chấn chỉnh các biến tướng trong việc liên kết tuyển dụng, đào tạo. Bên cạnh đó, viễn cảnh hiện thực hóa giấc mơ đào tạo phi công trong nước cũng vẫn còn là những trăn trở lớn của ngành Hàng không Việt.

Nhiều trăn trở đào tạo phi công  

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo về việc một doanh nghiệp đã có hành vi quảng cáo sai phép huấn luyện chương trình lý thuyết “Phi công vận tải hàng không” (Airlines Transpot Pilot -ATP) online. Cụ thể, Công ty Venture Aviation chưa được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn là Trung tâm huấn luyện lý thuyết ATP theo quy định của Bộ Quy chế hàng không Việt Nam nhưng đã có nhiều quảng cáo không rõ ràng, gây ra sự lập lờ với người dân. Thực chất, giấy chứng nhận phê chuẩn đủ điều kiện đào tạo bay được cấp cho đối tác của Venture Aviation là trường bay Apex Flight Academy tại Đài Loan (Trung Quốc).

Một doanh nghiệp liên kết tuyển sinh đào tạo bị cảnh báo nhưng một lần nữa cho thấy vấn đề đào tạo phi công ở Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, giấc mơ đào tạo phi công trong nước là nỗi trăn trở lớn đối với nhiều tổ chức hàng không hiện nay. Việt Nam mới chỉ có 2 trung tâm đào tạo bay được cấp phép là Trường Phi công Bay Việt và Trung tâm Huấn luyện bay của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Dù vậy, các trường bay Việt Nam cũng chỉ dạy một phần lý thuyết, còn về thực hành vẫn phải kết hợp với các trường đào tạo phi công ở nước ngoài (như ở Mỹ, Australia, New Zealand, Châu Âu).

Tại trường phi công Bay Việt, đơn vị được tổ chức huấn luyện phi công cơ bản với một số giai đoạn đào tạo trong nước. Số học viên do Bay Việt đào tạo khoảng 100 người/năm. Và con số chi phí để đào tạo phi công cũng không hề rẻ. Học viên phi công của Bay Việt sẽ tiêu tốn khoảng 1,8 tỉ đồng trong khoảng thời gian 18 - 20 tháng. Giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài chiếm nhiều chi phí nhất khoảng 57.000 - 65.000USD (1,3 - 1,6 tỉ đồng). Học phí của giai đoạn huấn luyện lý thuyết là 134 triệu đồng, còn huấn luyện phối hợp tổ bay từ 99 triệu đồng.

Bên cạnh đó, những tranh cãi tuyển dụng phi công giữa các hàng cũng là vấn đề tồn tại nhiều năm qua. Còn nhớ vào năm 2019, một lãnh đạo của ​​Vietnam Airlines từng cho biết, để đào tạo 1 phi công lái chính Airbus A320, A321 cần ít nhất 3 - 4 năm đào tạo cơ bản, với phi công lái Airbus A350, Boeing 787, công tác này kéo dài tới 7 - 8 năm. Thế nhưng từ khi thị trường có sự tham gia của nhiều hãng hàng không, Vietnam Airlines phải đối diện với nguy cơ chảy máu chất xám do các doanh nghiệp mới sẵn sàng đưa ra mức thu nhập cao để thu hút, tuyển dụng phi công của đơn vị này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam ước tính, số máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng từ hơn 200 chiếc hiện tại lên khoảng hơn 360 chiếc vào năm 2023. Hãng Boeing tính toán với mỗi tàu bay mới cần khoảng 14 phi công để khai thác, Việt Nam sẽ cần thêm hơn 1.900 phi công đến năm 2023, tương đương hơn 400 phi công mỗi năm.

Cục Hàng không sẽ chấn chỉnh nghiêm

Liên quan đến việc Công ty Venture Aviation bị cảnh báo quảng cáo đào tạo sai phép, trao đổi với PV Báo Lao Động ngày 28.9, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết trong quá trình xử lý vụ việc này, Cục hàng không Việt Nam không làm việc với Venture Aviation bởi đây không phải đơn vị được Cục cấp phép. Cơ quan chức năng chỉ làm việc với Apex Flight Academy và yêu cầu trường bay này có báo cáo.

"Thực ra đây là họ quảng cáo trên mạng xã hội và một số doanh nghiệp, cá nhân thấy vậy đã phản ánh nên Cục đưa cảnh báo. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chấn chỉnh nghiêm vấn đề này. Những đơn vị quảng cáo sai, không đúng sự thật về các chương trình huấn luyện bay, Cục hàng không Việt Nam sẽ có trách nhiệm cảnh báo để các cá nhân, tổ chức không bị hiểu sai về những quảng cáo này" - ông Hồ Minh Tấn cho biết.

Về câu chuyện đào tạo phi công trong nước, phía Cục hàng không cho biết hiện các cơ sở đào tạo phi công tại Việt Nam chưa đủ điều kiện để đào tạo độc lập và cần có sự hợp tác với các đơn vị đào tạo ở nước ngoài. Nguyên nhân bởi trong chính sách đào tạo nhân lực hàng không vẫn còn có những bất cập. 

ĐÌNH TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo chương trình huấn luyện phi công sai phép của Venture Aviation

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông tin cảnh báo về việc quảng cáo sai phép việc huấn luyện “Phi công vận tải hàng không” (Airlines Transpot Pilot - ATP) online của công ty có tên Venture Aviation.

Rơi máy bay quân sự Mỹ tại Texas, 2 phi công bị thương nặng

Song Minh |

Rơi máy bay quân sự Mỹ ở khu vực lân cận Lake Worth, Texas, gây thương tích nghiêm trọng cho 2 phi công, làm mất điện và thiệt hại về nhà cửa.

Phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, phi công mới được phép bay

Minh Hạnh |

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng vừa ký Chỉ thị yêu cầu về khai thác tàu bay. Theo đó, kể từ ngày 1.9.2021, phi công đã tiêm phòng đủ 2 mũi vaccineCOVID-19 mới được phép bay.

Phi công người nước ngoài tại Vietjet chung tay ủng hộ Quỹ Vắc xin

Thanh Tùng |

Quỹ Vắc-xin Phòng chống COVID-19 ra đời đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của những phi công người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Cảnh báo chương trình huấn luyện phi công sai phép của Venture Aviation

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông tin cảnh báo về việc quảng cáo sai phép việc huấn luyện “Phi công vận tải hàng không” (Airlines Transpot Pilot - ATP) online của công ty có tên Venture Aviation.

Rơi máy bay quân sự Mỹ tại Texas, 2 phi công bị thương nặng

Song Minh |

Rơi máy bay quân sự Mỹ ở khu vực lân cận Lake Worth, Texas, gây thương tích nghiêm trọng cho 2 phi công, làm mất điện và thiệt hại về nhà cửa.

Phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, phi công mới được phép bay

Minh Hạnh |

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng vừa ký Chỉ thị yêu cầu về khai thác tàu bay. Theo đó, kể từ ngày 1.9.2021, phi công đã tiêm phòng đủ 2 mũi vaccineCOVID-19 mới được phép bay.

Phi công người nước ngoài tại Vietjet chung tay ủng hộ Quỹ Vắc xin

Thanh Tùng |

Quỹ Vắc-xin Phòng chống COVID-19 ra đời đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của những phi công người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam.