Chậm tiến độ, rắc rối kéo dài tại Dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, cơ quan chức năng vẫn chưa hoàn tất quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, đối với gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công ở dự án, Bộ Công an còn yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ để phục vụ công tác xác minh, điều tra.

Ngày 23.4, nguồn tin của báo Lao Động xác nhận, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) đã có báo cáo gửi UBND TP Buôn Ma Thuột về kết quả thực hiện và khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố.

Theo đó, trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột vẫn còn 28 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố.

Sở dĩ người dân chưa chấp thuận mức bồi thường hỗ trợ do cơ quan chức năng đưa ra là vì họ cho rằng không được hỗ trợ chuyển đổi nghề và đào tạo việc làm. Một số hộ dân vay ngân hàng với số tiền lớn nhưng chi phí bồi thường, hỗ trợ thấp không có tiền để thực hiện đáo hạn ngân hàng lấy sổ đỏ để thực hiện chỉnh lý...

Một góc tuyến đầu dự án đường tránh Đông TP.Buôn Ma Thuột chưa được thi công do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Bảo Trung
Một góc tuyến đầu dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột chưa được thi công do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Bảo Trung

Theo đại diện UBND TP Buôn Ma Thuột, vướng mắc lớn nhất mà các bên liên quan đang gặp phải đó là xác minh nguồn gốc đất của Công ty Nông lâm nghiệp Ea Kao (Lâm viên Ea Kao).

Quá trình phối hợp với UBND xã Ea Kao trong công tác xác nhận nguồn gốc đất đối với các hộ dân nhận chuyển nhượng đất có nguồn gốc của Công ty Nông lâm nghiệp Ea Kao gặp rất nhiều khó khăn do không có thông tin về Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh thu hồi giao về cho địa phương quản lý (không có số Quyết định và cũng không biết giao đơn vị nào quản lý - PV).

Ngoài ra, UBND xã Ea Kao không có dữ liệu gì về hệ thống bản đồ các lô đất giao khoán với các hộ dân, không có tài liệu liên quan đến các Hợp đồng giao khoán, các mốc thời gian sang nhượng đất và thời điểm giao đất đầu tiên. Mặt khác, các hộ dân đã sang nhượng (giấy viết tay) nhiều lần nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xác nhận nguồn gốc đất.

Như vậy, đã nhiều năm trôi qua, cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn chưa thể hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án. Ngoài ra, tiến độ hạng mục xây lắp kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án đội vốn, gia hạn thi công hết lần này đến lần khác.

Trong một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Ban A (chủ đầu tư dự án) cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công theo yêu cầu của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an (C03).

Như Lao Động đã liên tục thông tin vào năm 2022 và 2023, tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã đội vốn giải phóng mặt bằng đến hơn 300 tỉ đồng so với tính toán ban đầu nhưng chủ đầu tư dự án cùng các bên liên quan chỉ xin nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm.

Dự án trên khi bắt đầu triển khai có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư sử dụng 100% vốn ngân sách Trung ương với giải phóng mặt bằng là gần 400 tỉ đồng. Công trình có chiều dài khoảng 39,07km và Ban A làm chủ đầu tư.

Đến nay, các vụ khiếu nại của người dân liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư tại tuyến đường nói trên vẫn còn đang tiếp diễn, chưa có hồi kết.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Cho phép đội vốn nhưng yêu cầu làm nhanh đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận nâng tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh của Dự án đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bên cạnh việc chấp thuận cho đội vốn phí giải phóng mặt bằng thì bộ yêu cầu địa phương triển khai nhanh, đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra.

Làm dự án đường tránh bị đội vốn, chủ đầu tư chỉ xin nhận khuyết điểm

BẢO TRUNG |

Tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang đội vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) đến hơn 300 tỉ đồng so với tính toán ban đầu nhưng chủ đầu tư dự án cùng các bên liên quan chỉ xin nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm...

Chấm dứt hợp đồng với 1 nhà thầu ở dự án đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột

BẢO TRUNG |

Tại dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt dự án đường tránh Đông TP.Buôn Ma Thuột), chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với một nhà thầu thi công do không đảm bảo tiến độ đã đề ra, không còn khả năng thực hiện công việc.

Phiên hòa giải giữa người lao động và Công ty Dệt Hòa Khánh bất thành

Tường Minh |

Người lao động của Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng không đồng tình với phương án trả nợ của chủ doanh nghiệp đưa ra tại buổi hòa giải vì cho rằng, thời gian trả nợ quá dài.

Chính quyền cơ sở thiếu rốt ráo, môi giới cô dâu trái phép ở Hải Phòng vẫn tiếp diễn

Nhóm PV |

Theo lãnh đạo một số địa phương trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, tình trạng môi giới cô dâu vẫn rầm rộ trên địa bàn, một phần do đường dây này hoạt động tinh vi, khó kiểm soát. Một phần do... bận lo nhiều công việc khác.

Diễn biến mới vụ bắt Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga

Ngọc Vân |

Xuất hiện thêm nghi phạm bị bắt cùng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Timur Ivanov.

Không có quốc gia nào "hóa rồng", "hóa hổ" mà không có công nghiệp điện tử

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, một nghiên cứu gần đây cho thấy, không có bất kỳ quốc gia nào "hóa rồng", "hóa hổ" mà không có ngành công nghiệp điện tử và gần đây còn có khái niệm về ngành công nghiệp chuyển đổi số.

Limousines X.E Việt Nam ở Thái Bình bất chấp dư luận, coi thường pháp luật

TRUNG DU |

Thái Bình - Sau phản ánh của Báo Lao Động, UBND TP.Thái Bình đã lập tức chỉ đạo Công an thành phố tăng cường tuần tra, xử lý đối với các vi phạm dừng đỗ đón, trả khách của các xe limousine thuộc Công ty TNHH X.E Việt Nam. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV ngày 24.4, các xe limousine của doanh nghiệp này vẫn công khai vi phạm.

Cho phép đội vốn nhưng yêu cầu làm nhanh đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận nâng tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh của Dự án đường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bên cạnh việc chấp thuận cho đội vốn phí giải phóng mặt bằng thì bộ yêu cầu địa phương triển khai nhanh, đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra.

Làm dự án đường tránh bị đội vốn, chủ đầu tư chỉ xin nhận khuyết điểm

BẢO TRUNG |

Tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang đội vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) đến hơn 300 tỉ đồng so với tính toán ban đầu nhưng chủ đầu tư dự án cùng các bên liên quan chỉ xin nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm...

Chấm dứt hợp đồng với 1 nhà thầu ở dự án đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột

BẢO TRUNG |

Tại dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt dự án đường tránh Đông TP.Buôn Ma Thuột), chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với một nhà thầu thi công do không đảm bảo tiến độ đã đề ra, không còn khả năng thực hiện công việc.