Cây cầu đặc biệt vừa được phê duyệt gần 800 tỉ đồng cải tạo

Trần Tuấn |

Cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) là cây cầu duy nhất trên cả nước hiện còn đường bộ đi chung đường sắt, được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức dự kiến gần 800 tỉ đồng.

Cầu duy nhất trên cả nước đường bộ chung đường sắt

Bộ GTVT vừa phê duyệt chủ trương đầu tư cầu đường sắt Cẩm Lý thuộc huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 799,55 tỉ đồng, bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025 từ nguồn ngân sách Trung ương.

Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 3.014m với điểm đầu thuộc địa phận xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang và điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Cầu Cẩm Lý là cầu duy nhất trên cả nước còn đường bộ đi chung đường sắt. Ảnh: Vân Trường
Cầu Cẩm Lý là cầu duy nhất trên cả nước còn đường bộ đi chung đường sắt. Ảnh: Vân Trường

Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) bắc qua sông Lục Nam, được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài 64,6m.

Đây là cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Nhiều hạng mục của cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Cầu quá tải nghiêm trọng

Theo ghi nhận của phóng viên Lao Động, hàng ngày, ngoài các chuyến tàu hỏa còn có hàng nghìn lượt ôtô tải trọng lớn qua cầu Cẩm Lý, dẫn tới cây cầu quá tải nghiêm trọng.

Hầu hết xe tải này từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương chạy đi các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng đã lựa chọn qua tuyến cầu Cẩm Lý để vừa rút ngắn được hàng chục km, vừa tránh được một số trạm thu phí.

Câ
Cầu Cẩm Lý đang quá tải nghiêm trọng. Ảnh: Hữu Chánh

Do thiết kế ban đầu chủ yếu phục vụ tàu hỏa nên chỉ có một làn lưu thông, vì vậy, người tham gia giao thông qua cầu gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Chưa kể, thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bêtông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc.

Người dân cho biết, dù ngày nào cũng qua cầu nhưng luôn có cảm giác sợ hãi, đặc biệt vào thời điểm trời mưa hoặc gió to.

Thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bê tông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc. Ảnh: Hữu Chánh
Thiết kế làn đường dành cho xe máy, xe đạp rất nhỏ, chỉ rộng khoảng hơn 1 mét, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bê tông, khi xe máy di chuyển sẽ bị rung lắc. Ảnh: Hữu Chánh

Với tình trạng xe container và xe trọng tải lớn qua cầu với số lượng lớn mỗi ngày, Công ty Đường sắt Hà Lạng - đơn vị quản lý cầu đường sắt Cẩm Lý - cho hay, đã liên tục phải sửa chữa, thay mới thanh nan, bảo dưỡng hệ thống thanh sắt và ốc vít nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, cầm chừng.

Bộ trưởng từng gợi ý dùng tiền bán vải thiều để xây cầu

Tại kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV, trong phiên chất vấn chiều ngày 7.6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Có 2 lựa chọn xây dựng cầu Cẩm Lý, trường hợp cấp thiết mà tỉnh bố trí được nguồn vốn, đặc biệt trong đợt này giá vải lại cao, thì Bắc Giang có thể dành một phần ngân sách để làm. Trường hợp không thể, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu trình Thủ tướng để giải quyết vấn đề này”.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Người dân mong chờ ngày thông xe cầu gần 800 tỉ đồng ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Người dân ở hai bờ quận Ninh Kiều và quận Cái Răng mong chờ từng ngày cây cầu Trần Hoàng Na có tổng mức đầu tư gần 800 tỉ đồng thông xe để thuận tiện cho việc giao thương hàng hóa.

Cận cảnh cầu gần 800 tỉ đồng ở Cần Thơ sắp thông xe kĩ thuật

Tạ Quang |

Cần Thơ – Đến thời điểm hiện tại, cầu Trần Hoàng Na có tổng vốn đầu tư hơn 791 tỉ đồng đã đạt tiến độ khoảng 92% và sẽ thông xe kĩ thuật vào ngày 30.12.2023.

Cấm xe trên 29 chỗ, xe tải 3 trục trở lên qua cầu nối Phú Thọ - Hà Nội

Tô Công |

Do sửa chữa đột xuất cầu Trung Hà (nối huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và huyện Ba Vì, TP Hà Nội), từ sáng 28.12, cấm xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 3 trục lưu thông qua cầu này.

Tình hình giao thông trên các tuyến vành đai ở Hà Nội

Thế Kỷ |

Đến chiều 30.12, các phương tiện vẫn di chuyển khá khó khăn trên các tuyến đường vành đai ở Hà Nội.

Chờ đợi bùng nổ khách Ấn Độ và sự trở lại của khách Trung Quốc trong năm 2024

Nguyễn Hùng |

Những tháng cuối năm, khách quốc tế đến Quảng Ninh tăng mạnh, trong đó chủ yếu là khách Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Du khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cũng bắt đầu tăng dần.

Thiếu nữ xúng xính áo dài checkin trên phố đi bộ Hồ Gươm

Thảo Trang |

Những ngày cuối năm, rất nhiều người dân Thủ đô diện áo dài check-in và dạo quanh phố đi bộ Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Minh Tiệp: Tôi đã qua tuổi để nhận vai cầm hoa hồng, đứng dưới mưa nói anh yêu em

NHÓM PV |

Chương trình "Cà phê chiều thứ 7" của báo Lao Động tuần này có cuộc trò chuyện với diễn viên Minh Tiệp, anh vừa được bổ nhiệm giữ vị trí Phó giám đốc trường quay Cổ Loa giữa bối cảnh phim Việt "than khóc" thiếu trường quay.

Sa Pa, Hạ Long và loạt điểm du lịch kín phòng dịp Tết Dương lịch

Chí Long |

Khách Việt có xu hướng chọn điểm đến gần trong nghỉ Tết Dương lịch 2024. Một số điểm như Sa Pa, Hạ Long... kín phòng từ sớm.

Người dân mong chờ ngày thông xe cầu gần 800 tỉ đồng ở Cần Thơ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Người dân ở hai bờ quận Ninh Kiều và quận Cái Răng mong chờ từng ngày cây cầu Trần Hoàng Na có tổng mức đầu tư gần 800 tỉ đồng thông xe để thuận tiện cho việc giao thương hàng hóa.

Cận cảnh cầu gần 800 tỉ đồng ở Cần Thơ sắp thông xe kĩ thuật

Tạ Quang |

Cần Thơ – Đến thời điểm hiện tại, cầu Trần Hoàng Na có tổng vốn đầu tư hơn 791 tỉ đồng đã đạt tiến độ khoảng 92% và sẽ thông xe kĩ thuật vào ngày 30.12.2023.

Cấm xe trên 29 chỗ, xe tải 3 trục trở lên qua cầu nối Phú Thọ - Hà Nội

Tô Công |

Do sửa chữa đột xuất cầu Trung Hà (nối huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ và huyện Ba Vì, TP Hà Nội), từ sáng 28.12, cấm xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 3 trục lưu thông qua cầu này.