Cầu Vàm Cống: Chưa khánh thành đã nguy cơ... “nghẽn”

Lục Tùng |

Theo kế hoạch, tháng 6.2019, cầu Vàm Cống (Cần Thơ – Đồng Tháp) có tổng vốn đầu tư 7.341 tỉ đồng sẽ chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng. Thế nhưng, chưa khánh thành thì cây cầu nghìn tỷ này đã đối mặt với nguy cơ “nghẽn” vì chờ đường.

Sau khi đưa vào hoạt động, cầu Vàm Cống (bắc qua sông Hậu) cùng cầu Cao Lãnh (bắc qua sông Tiền, đi vào hoạt động 5.2018) sẽ cùng với tuyến lộ N2, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hình thành một trục dọc thứ 2 bên cạnh QL 1 từ TP.HCM  - các tỉnh Tây Nam Bộ, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng khu vực ĐBSCL.

Công trình này được xem như mảnh ghép cầu cuối cùng của Dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL và Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Cầu Vàm Cống nhìn từ trên trụ cầu. Ảnh: Lục Tùng
Cầu Vàm Cống nhìn từ trên trụ cầu. Ảnh: Lục Tùng
Cầu Vàm Cống đi vào hoạt động sẽ tạo ra kết nối giao thông mới, song cho vùng Tây Nam Bộ. Ảnh: Lục Tùng
Cầu Vàm Cống đi vào hoạt động sẽ tạo ra kết nối giao thông mới, song cho vùng Tây Nam Bộ. Ảnh: Lục Tùng

Theo đó các phương tiện tham gia giao thông các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ và Cà Mau -  TP.HCM sẽ thông qua tuyến QL 30 và tuyến N2 kết nối với QL 1. Tuy nhiên, do tuyến QL N2 từ Đức Hòa (tỉnh Long An) -  Mỹ An (tỉnh Đồng Tháp) mặt đường đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong khi đó tuyến QL 30, đoạn An Hữu (tỉnh Tiền Giang)  – Cao Lãnh (Đồng Tháp) hiện nay cũng đã xuống cấp, mặt đường hẹp và xấu. Vì vậy, khi cầu hoàn thành, tổng lưu lượng xe ôtô trên đoạn từ An Hữu - Cao Lãnh sẽ tăng nhanh, càng gây thêm áp lực lên Quốc lộ 30.

Đoạn đấu nối QL 30 vào cầu Cao Lãnh thường xuyên đông nghẹt, sẽ thêm nghiêm trọng khi cầu Vàm Cống thông xen. Ảnh: Lục Tùng
Đoạn đấu nối QL 30 vào cầu Cao Lãnh thường xuyên đông nghẹt, sẽ thêm nghiêm trọng khi cầu Vàm Cống thông xe. Ảnh: Lục Tùng
Đặc biệt là hệ thống cầu trên tuyến này vừa nhỏ, vừa xuống cấp nên thường xuyên nghẽn. Ảnh: Lục Tùng
Đặc biệt là hệ thống cầu trên tuyến này vừa nhỏ, vừa xuống cấp nên thường xuyên nghẽn. Ảnh: Lục Tùng

Thống kê của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho thấy, chỉ ngay sau khi đưa cầu Cao Lãnh vào hoạt động, tổng lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này đạt xấp xỉ 8.560 xe/ngày đêm, tăng hơn 2.000 phương tiện so với cùng kỳ năm trước.

Đường thường xuyên bị nghẽn không chỉ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của địa phương, tiêu thụ nông sản.... Ảnh: Lục Tùng
Đường thường xuyên bị nghẽn không chỉ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của địa phương, tiêu thụ nông sản.... Ảnh: Lục Tùng
mà còn đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người tham gia giao thông. Ảnh: Lục Tùng
Mà còn đe dọa đến sức khỏe, tính mạng người tham gia giao thông. Trong ảnh là dấu trắng trên đường sau vụ tai nạn giao thông trên QL 30. Ảnh: Lục Tùng

Do vậy, hơn bất cứ lúc nào, 2 chiếc cầu nghìn tỷ đang cần con đường tương thích để phát huy hết giá trị, công năng mà nhà đầu tư kỳ vọng. Hơn thế nữa, đó còn là để nâng cao và mang lại sự an toàn cho người tham gia giao thông....

Lục Tùng
TIN LIÊN QUAN

Đầu tháng 4, Quảng Ninh khởi công xây dựng tuyến cao tốc thứ 3

Nguyễn Hùng |

Sau khi đưa vào sử dụng hai tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Vân Đồn - Hải Phòng vào năm 2018, dự kiến vào 3.4 tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ khởi công xây dựng tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 – cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Bộ Giao thông Vận tải: Nứt cầu Vàm Cống “là sự cố hy hữu”

H.Liên |

Đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, cho tới nay chưa xác định được thời gian thông cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối Đồng Tháp và Cần Thơ.

Vụ nứt dầm ngang cầu Vàm Cống: Kết cấu công trình vẫn đảm bảo

TRẦN LƯU |

Hôm nay (17.11), Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí về vụ  nứt dầm ngang xảy ra trên cầu Vàm Cống. 

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Đầu tháng 4, Quảng Ninh khởi công xây dựng tuyến cao tốc thứ 3

Nguyễn Hùng |

Sau khi đưa vào sử dụng hai tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Vân Đồn - Hải Phòng vào năm 2018, dự kiến vào 3.4 tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ khởi công xây dựng tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 – cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Bộ Giao thông Vận tải: Nứt cầu Vàm Cống “là sự cố hy hữu”

H.Liên |

Đại diện Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, cho tới nay chưa xác định được thời gian thông cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối Đồng Tháp và Cần Thơ.

Vụ nứt dầm ngang cầu Vàm Cống: Kết cấu công trình vẫn đảm bảo

TRẦN LƯU |

Hôm nay (17.11), Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí về vụ  nứt dầm ngang xảy ra trên cầu Vàm Cống.