Ngày 16.6, phía cầu Thủ Thiêm 2 trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1), hàng chục công nhân, kỹ sư tất bật thi công cầu dẫn nhánh N1 và N2.
Trước đó, cầu dẫn nhánh N1 và N2 không thể thi công do vướng mặt bằng. Hồi tháng 4 vừa qua, sau nhiều lần trễ hẹn, UBND quận 1 đã bàn giao mặt bằng trống phạm vi trước đây do Tổng công ty Ba Son quản lý, để tiếp tục triển khai thi công phần nhánh cầu chính và cầu dẫn.
Cầu dẫn nhánh N1 bắt đầu từ Công trường Mê Linh chạy dọc đường Tôn Đức Thắng cặp theo sông Sài Gòn kết nối vào cầu chính. Còn cầu dẫn nhánh N2 kết nối từ Thành phố Thủ Đức đáp xuống đường Tôn Đức Thắng phía (quận 1) trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn.
Ngoài ra, nhịp cầu cuối cùng của cầu Thủ Thiêm 2 cũng đang được đẩy nhanh thi công để sớm hoàn thành, thông cầu chính từ quận 1 sang Thành phố Thủ Đức.
Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở đang phối hợp cùng chủ đầu tư nỗ lực để sớm hoàn thành và đưa cầu Thủ Thiêm 2 vào khai thác.
Theo ông Bằng, dự kiến chủ đầu tư sẽ hợp long cầu chính vào cuối năm nay và hoàn thành toàn bộ, đưa vào sử dụng trước 30.4.2022.
Khởi công năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 có tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng. Kế hoạch ban đầu, cầu hoàn thành năm 2018, sau đó gia hạn đến tháng 9 năm nay.
Tuy nhiên, hồi tháng 9.2020, cầu đạt 70% khối lượng thì phải dừng thi công do vướng mặt bằng phía quận 1 và thủ tục thanh toán. Đến nay các vướng mắc này đều được UBND TPHCM giải quyết.
Cầu được thiết kế có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465 m. Phần cầu dài 885 m được thiết kế là cầu dây văng, với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.
Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và ban đêm.
Công trình hoàn thành giúp kết nối giao thông giữa khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm TPHCM hiện hữu, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, đường hầm sông Sài Gòn.