Cầu Tân Kỳ - Tân Quý 700 tỉ đồng “trùm mền", dân TPHCM đi cầu sắt ọp ẹp

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý hoàn thành 70% rồi "trùm mền" gần 4 năm qua khiến người dân quận Bình Tân hằng ngày phải đi qua hai cầu sắt ọp ẹp kế bên, thường xuyên chịu cảnh kẹt xe.

"Trùm mền" gần 4 năm

Ngày 12.5, trên công trường cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân) không một bóng người. Hàng rào tôn cao khoảng 2 m bao quanh công trình, phía trong cỏ dại um tùm phủ quanh các khối bê tông.

Phần chính của cầu đã bắc ngang kênh Tham Lương - Bến Cát, nhiều đoạn bê tông xám xịt vì phơi nắng mưa lâu ngày. Hai bên, mỗi nhánh cầu sắt tạm ọp ẹp bề rộng hơn 2m, xe chạy đến đâu những tấm sắt trên cầu kêu rền vang đến đó.

dd
Trong công trình cỏ dại um tùm phủ quanh các khối bê tông.
ddd
Phần chính dài hơn 80 m đã bắc ngang kênh Tham Lương - Bến Cát hoàn thành.

Chị Ngô Thị Thanh - (43 tuổi) buôn bán gần cầu Tân Kỳ- Tân Quý cho biết, gần 4 năm qua, công trình chỉ rào chắn rồi để đó, người dân không biết cầu ngừng thi công vì lý do gì. Trong khi đó, vào giờ cao điểm lượng xe đổ dồn về khiến 2 cầu tạm bị quá tải. "Người dân nơi đây chỉ mong cầu hoàn thành để đi lại và buôn bán thuận lợi" - chị Thanh nói.

Người dân phải lưu thông trên cây cầu sắt tạm khi cầu Tân Kỳ Tân Quý chưa hoàn thành.
Người dân phải lưu thông trên cây cầu sắt tạm khi cầu Tân Kỳ -Tân Quý chưa hoàn thành.

Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý được TPHCM phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thay thế cầu cũ bị sụt mố cầu năm 2016.

Cầu dài gần 225 m, rộng 16 m cùng đường gom hai bên cầu dài hơn 367 m với tổng mức đầu tư 312,7 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 132 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó tổng vốn đầu tư dự án lên tới 668 tỉ đồng do tính luôn cả lãi vay trong thời gian xây dựng và chờ thu phí.

Theo hợp đồng giữa thành phố và Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO - chủ đầu tư), cầu sẽ hoàn thành cuối năm 2018, sau đó dự kiến hoàn vốn sau hơn 9 năm thu phí thông qua trạm BOT An Sương - An Lạc trên Quốc lộ 1, cách đó khoảng 500 m.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 - thời điểm công trình dự tính hoàn thành nhưng mới đạt 70% khối lượng rồi “trùm mền” đến nay.

Kiểm toán Nhà nước "tuýt còi"

Nguyên nhân khiến dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý đình trệ ngoài việc giải phóng mặt bằng chậm trễ, dự án còn bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) "tuýt còi".

Cụ thể, tháng 8.2019, KTNN kết luận việc đưa cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc khi công trình không nằm trên Quốc lộ 1 thuộc BOT này là không phù hợp.

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 437/2017 của Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án Tân Kỳ - Tân Quý (thay thế cầu cũ) xây trên đường hiện hữu.

KTNN đề nghị UBND TPHCM kiểm tra, xử lý việc phê duyệt quyết định đầu tư dự án để đảm bảo nguyên tắc công bằng đối với người tham gia giao thông trả phí đúng với dịch vụ sử dụng.

dddd
Cầu Tân Kỳ- Tân Quý chưa hẹn ngày hoàn thành.

Sau khi KTNN kiến nghị, UBND TPHCM đã giao các sở ngành đàm phán chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn trên cơ sở đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM phối hợp với chủ đầu tư xác định phần khối lượng và chi phí đầu tư đã thực hiện, phần khối lượng dở dang còn lại để lập thủ tục đầu tư công.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, cho biết khó khăn hiện nay là chưa có quy định, hướng dẫn chi tiết của bộ ngành về việc thay đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công.

Ngoài ra, quá trình giải quyết cũng tốn nhiều thời gian, bởi cần xác định rõ chi phí nhà đầu tư đã bỏ ra trong dự án trước khi tiến hành các thủ tục thanh, quyết toán. "Việc này đang được thành phố dự tính hoàn tất trong năm nay để sớm khởi động lại dự án" - ông Phúc nói.

MINH QUÂN - ANH TÚ
TIN LIÊN QUAN

TPHCM tập trung triển khai 29 dự án giao thông hơn 243.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - 29 dự án giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư 243.204 tỉ đồng sẽ được thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành thời gian tới.

5 “nút thắt cổ chai” cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh chờ khơi thông

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, các quốc lộ 1, 13, 50 và phà Cát Lái hiện quá tải nhưng chưa được nâng cấp, mở rộng khiến nhiều năm qua, người dân chịu cảnh kẹt xe, nhất là dịp lễ, Tết.

Loạt cây cầu "đắp chiếu" ở TPHCM chưa biết khi nào hoàn thành

MINH QUÂN |

Cầu Long Kiểng, Nam Lý, Tăng Long, Long Đại và cầu Bưng là những dự án đã khởi công vài năm trước tại TPHCM, được kỳ vọng sớm hoàn thành để giải quyết vấn nạn ùn tắc đường bộ, khơi thông đường thủy. Tuy nhiên đến nay những cây cầu này đều chậm tiến độ 2 đến 3 năm, tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

TPHCM tập trung triển khai 29 dự án giao thông hơn 243.000 tỉ đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - 29 dự án giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư 243.204 tỉ đồng sẽ được thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành thời gian tới.

5 “nút thắt cổ chai” cửa ngõ TP.Hồ Chí Minh chờ khơi thông

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, các quốc lộ 1, 13, 50 và phà Cát Lái hiện quá tải nhưng chưa được nâng cấp, mở rộng khiến nhiều năm qua, người dân chịu cảnh kẹt xe, nhất là dịp lễ, Tết.

Loạt cây cầu "đắp chiếu" ở TPHCM chưa biết khi nào hoàn thành

MINH QUÂN |

Cầu Long Kiểng, Nam Lý, Tăng Long, Long Đại và cầu Bưng là những dự án đã khởi công vài năm trước tại TPHCM, được kỳ vọng sớm hoàn thành để giải quyết vấn nạn ùn tắc đường bộ, khơi thông đường thủy. Tuy nhiên đến nay những cây cầu này đều chậm tiến độ 2 đến 3 năm, tạm ngưng thi công do vướng mặt bằng.