Cầu đường sắt Bình Lợi 117 tuổi ở Sài Gòn trước ngày tháo dỡ

MINH QUÂN |

Sau khi hoàn thành "sứ mệnh", cầu đường sắt Bình Lợi cũ 117 tuổi ở Sài Gòn được giữ lại một nửa để bảo tồn, nửa còn lại sẽ tháo dỡ thanh lý.

Sáng ngày 14.9, chuyến tàu chở khách cuối cùng xuất phát từ ga Sài Gòn băng qua cầu sắt Bình Lợi cũ sau hơn 117 năm khai thác. Cầu đường sắt Bình Lợi mới sẽ bắt đầu hành trình “gánh” những đoàn tàu lửa bắc - nam xuôi ngược.
Sáng ngày 14.9, chuyến tàu chở khách cuối cùng xuất phát từ ga Sài Gòn băng qua cầu sắt Bình Lợi cũ sau hơn 117 năm khai thác. Cầu đường sắt Bình Lợi mới sẽ bắt đầu hành trình “gánh” những đoàn tàu lửa Bắc - Nam xuôi ngược.
Cầu đường sắt Bình Lợi là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn. Cầu Bình Lợi được hãng thầu Levalllois Perret (Pháp) thi công xây dựng xây dựng từ năm 1900 và đưa vào sử dụng năm 1902. Cầu dài 276m gồm 6 nhịp.
Cầu sắt Bình Lợi được xây dựng từ những năm đầu 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902. Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức. Công trình có 6 nhịp với với kết cấu vòm thép, dài 275 m.
Mặt cầu được thiết kế đi cùng đường sắt - đường bộ (quốc lộ 1 cũ). Trải qua nhiều năm chiến tranh, các nhịp cây cầu bị thay đổi so với 6 nhịp thép vòm mạ cong nguyên bản khi mới xây dựng.
Trải qua nhiều năm chiến tranh, các nhịp cây cầu bị thay đổi so với 6 nhịp thép vòm mạ cong nguyên bản khi mới xây dựng.
Ngoài phục vụ đường sắt, cầu còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Vào thời điểm xây dựng cầu mới, phần đường này được đóng lại để đảm bảo an toàn thi công.
Ngoài phục vụ đường sắt, cầu còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Tuy nhiên vào thời điểm xây dựng cầu mới năm 2015, phần đường này được đóng lại để đảm bảo an toàn thi công. Nhiều người hay đi tản bộ trên cầu ngắm sông nước Sài Gòn.
Tuổi đời cả thế kỷ và bị xuống cấp nghiêm trọng, cây cầu có ảnh hưởng đến giao thông đường thủy khi độ tĩnh không thấp, chỉ 1,7 m, gây khó khăn cho tàu thuyền lưu thông bên dưới.
Tuổi đời cả thế kỷ và bị xuống cấp nghiêm trọng, cây cầu có ảnh hưởng đến giao thông đường thủy khi độ tĩnh không thấp, chỉ 1,7 m, gây khó khăn cho tàu thuyền lưu thông bên dưới.
Độ tĩnh không thông thuyền thấp nên cầu có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại. Đây là nhịp cầu quay do hãng thầu Pháp Levalllois Perret thi công (tên của Công ty Eiffel do Gustav Eiffel, kỹ sư xây tháp Eiffel sáng lập), có giá trị lịch sử đặc biệt, hiếm có với kết cấu trụ được bọc đá nguyên khối. Trải qua hơn 1 thế kỷ, hệ thống quay vuông góc 90 độ của nhịp cầu hầu như còn nguyên vẹn các bộ phận.
Độ tĩnh không thông thuyền thấp nên cầu có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại. Đây là nhịp cầu quay do hãng thầu Pháp Levalllois Perret thi công (tên của Công ty Eiffel do Gustav Eiffel, kỹ sư xây tháp Eiffel sáng lập), có giá trị lịch sử đặc biệt, hiếm có với kết cấu trụ được bọc đá nguyên khối. Trải qua hơn 1 thế kỷ, hệ thống quay vuông góc 90 độ của nhịp cầu hầu như còn nguyên vẹn các bộ phận.
Hệ thống răng cưa, bi lăn, trục xoay của nhịp dù đã gỉ sét nhưng vẫn còn nguyên hình dạng, kết cấu từ khi xây dựng.
Hệ thống răng cưa, bi lăn, trục xoay của nhịp dù đã gỉ sét nhưng vẫn còn nguyên hình dạng, kết cấu từ khi xây dựng.
Hai hệ thống bánh răng cưa hai bên của nhịp cầu gần như còn nguyên theo thời gian.
Hai hệ thống bánh răng cưa hai bên của nhịp cầu gần như còn nguyên theo thời gian.
Với giá trị lịch sử của công trình, UBND TP.Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ GTVT bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi, nhằm lưu giữ dấu tích của cây cầu đường sắt 117 năm tuổi, gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch.
Với giá trị lịch sử của công trình, UBND TP.Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ GTVT bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi, nhằm lưu giữ dấu tích của cây cầu đường sắt 117 năm tuổi, gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch.
Trên cơ sở đề nghị của UBND TP.Hồ Chí Minh, Bộ GTVT vừa thống nhất giữ lại nguyên trạng gồm hai nhịp cầu, trong đó có một nhịp cầu quay và một tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm bảo tồn
Trên cơ sở đề nghị của UBND TP.Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã thống nhất giữ lại nguyên trạng gồm hai nhịp cầu, trong đó có một nhịp cầu quay và một tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm bảo tồn
Nơi đây sẽ trở thành một điểm sáng tác ảnh chân dung cực chất cho các bạn trẻ.
Nơi đây đã  trở thành một điểm sáng tác ảnh chân dung cực chất cho các bạn trẻ.
Nhiều người tranh thủ ra chụp ảnh kỷ niệm trên cây cầu trước khi bị tháo dỡ.
Nhiều người tranh thủ tới chụp ảnh kỷ niệm trên cây cầu trước khi bị tháo dỡ.
Cây cầu hơn trăm tuổi chính thức trở thành một phần của lịch sử Sài Gòn.
Cây cầu hơn trăm tuổi chính thức trở thành một phần của lịch sử Sài Gòn.
Trải qua 25 năm làm công việc canh, điều tiết tuyến tàu qua cây cầu này, ông Nguyễn Văn Hiệp không khỏi bùi ngùi khi sắp tới cây cầu sẽ ngưng hoạt đông, tháo dỡ một phần. “Cây cầu sắt không chỉ gắn bó với công việc, cuộc sống của tôi mà là nơi lưu giữ nhiều ký ức của người dân thành phố. Để phát triển cần phải có cầu mới thay thế nhưng nếu cầu cũ được bảo tồn một phần thì điều đó rất có ý nghĩa với nhiều người“, nam nhân viên đường sắt chia sẻ.
Trải qua 25 năm làm công việc canh, điều tiết tuyến tàu qua cây cầu này, ông Nguyễn Văn Hiệp không khỏi bùi ngùi khi sắp tới cây cầu sẽ ngưng hoạt đông, tháo dỡ một phần. “Cây cầu sắt không chỉ gắn bó với công việc, cuộc sống của tôi mà là nơi lưu giữ nhiều ký ức của người dân thành phố. Tôi rất vui khi một phần cây cầu sẽ được bảo tồn" - anh Hiệp - chia sẻ.
Cầu đường sắt Bình Lợi mới từ ngày 14.9, sẽ bắt đầu hành trình “gánh” những đoàn tàu lửa Bắc - Nam xuôi ngược.
Cầu đường sắt Bình Lợi mới từ ngày 14.9, sẽ bắt đầu hành trình “gánh” những đoàn tàu lửa Bắc - Nam xuôi ngược.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Hơn 4 giờ chạy đua với thời gian thông cầu đường sắt Bình Lợi mới

MINH QUÂN |

Hàng chục công nhân gấp rút đấu nối đường ray cũ vào đường ray mới trong 4 giờ để kịp thông tàu qua cầu đường sắt Bình Lợi mới.

Khoảnh khắc cầu đường sắt Bình Lợi ở Sài Gòn hoàn thành sứ mệnh sau 117 năm

MINH QUÂN |

Sáng ngày 14.9, cầu đường Bình Lợi đã đón chuyến tàu cuối cùng và chính thức “nghỉ hưu” sau 117 năm khai thác.

Ngày 14.9, thông xe cầu đường sắt Bình Lợi mới sau 4 năm xây dựng

MINH QUÂN |

Sau gần 4 năm thực hiện, dự án xây cầu đường sắt Bình Lợi sẽ hoàn thành và chạy thử tàu vào ngày 14.9.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

TPHCM: Hơn 4 giờ chạy đua với thời gian thông cầu đường sắt Bình Lợi mới

MINH QUÂN |

Hàng chục công nhân gấp rút đấu nối đường ray cũ vào đường ray mới trong 4 giờ để kịp thông tàu qua cầu đường sắt Bình Lợi mới.

Khoảnh khắc cầu đường sắt Bình Lợi ở Sài Gòn hoàn thành sứ mệnh sau 117 năm

MINH QUÂN |

Sáng ngày 14.9, cầu đường Bình Lợi đã đón chuyến tàu cuối cùng và chính thức “nghỉ hưu” sau 117 năm khai thác.

Ngày 14.9, thông xe cầu đường sắt Bình Lợi mới sau 4 năm xây dựng

MINH QUÂN |

Sau gần 4 năm thực hiện, dự án xây cầu đường sắt Bình Lợi sẽ hoàn thành và chạy thử tàu vào ngày 14.9.