Cấp bách giải cứu kẹt xe cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

MINH QUÂN |

Là tuyến đường kết nối TPHCM với các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên nhưng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) đã quá tải nên thường xuyên ùn tắc sau 7 năm đưa vào khai thác. Đây còn là tuyến đường chính nối với sân bay Long Thành dự kiến khai thác năm 2025 nên việc triển khai các giải pháp chống kẹt xe cho tuyến cao tốc này càng trở nên cấp thiết.

Lượng xe vượt quá khả năng đáp ứng cao tốc

Thông xe đầu năm 2015 với tổng mức đầu tư 20.600 tỉ đồng giai đoạn một, cao tốc HLD giúp rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Phan Thiết còn 3 giờ thay vì 5 giờ như trên quốc lộ 1; từ TPHCM đi Vũng Tàu còn 1,5 giờ, nhanh hơn một giờ so với Quốc lộ 51.

Còn từ TPHCM đến ngã ba Dầu Giây (hướng đi miền Trung hoặc Tây Nguyên) đi theo lộ trình cũ khoảng 70km, thời gian mất 3 giờ do thường xuyên ùn tắc. Nếu đi cao tốc HLD sẽ rút ngắn được 20km và thời gian chỉ còn một giờ, đồng thời giảm 20-30% chi phí vận tải.

Tuy nhiên, sau 7 năm, cao tốc đã quá tải. Theo Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, đơn vị đầu tư), lưu lượng xe qua tuyến năm 2015 khoảng 10 triệu lượt xe thì đến năm 2021 đã tăng lên hơn 16 triệu.

Hiện nay, mỗi ngày cao tốc HLD phục vụ khoảng 50.000 lượt xe (lễ, Tết 60.000 lượt xe), trong khi thiết kế chỉ 44.000 lượt xe.

Quá tải nhanh như vậy là do tuyến cao tốc HLD chỉ có 4 làn xe. Ngoài ra, nguyên nhân quan trọng khách khiến tuyến cao tốc này thường diễn ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là do không đồng bộ các điểm kết nối.

Đơn cử, nút thắt ùn tắc của cao tốc HLD là nút giao An Phú (Thành phố Thủ Đức, TPHCM) và nút giao với Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Trong đó, đoạn đường dẫn từ Quốc lộ 51 lên cao tốc HLD nhỏ, hẹp dẫn đến xảy ra xung đột giao thông giữa các phương tiện hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu và hướng từ Vũng Tàu ôm cua lên cao tốc về TPHCM.

Còn nút giao An Phú là nơi giao nhau giữa ba trục giao thông lớn ở cửa ngõ phía Đông TPHCM, gồm cao tốc HLD, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của, khiến áp lực giao thông rất lớn.

Nhiều giải pháp giúp giải tỏa ùn tắc

Ngày 18.6, trao đổi với báo chí về các giải pháp chống kẹt xe cho cao tốc HLD, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến cao tốc này kẹt xe có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chưa triển khai thu phí không dừng. Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết vừa qua Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có chỉ đạo chủ đầu tư của tuyến đường này sớm triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã ký hợp đồng để triển khai hệ thống này. Như vậy, trước ngày 31.7, VEC sẽ hoàn thành công tác triển khai thu phí không dừng.

Trường hợp, chủ đầu tư không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ ngưng ngay việc thu phí, chừng nào lắp xong mới thu phí trở lại.

Theo đề xuất trước đó, cao tốc HLD được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe đoạn dài gần 24km, từ nút giao An Phú đến vị trí giao dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai). Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31km giữ nguyên 4 làn như hiện nay.

Riêng hai cầu lớn trên tuyến là Sông Tắc và Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Các nút giao trên tuyến cũng được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc. Tổng kinh phí thực hiện dự án hiện ước tính gần 13.000 tỉ đồng. 

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, dự án nút giao An Phú được khởi công trong năm nay với tổng vốn đầu tư hơn 3.773 tỉ đồng thực hiện bằng vốn ngân sách trung ương và ngân sách TPHCM. Đây là một trong những dự án cửa ngõ được chờ đợi để giảm ùn tắc cho điểm đầu cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Công trình có quy mô 3 tầng, gồm: Hầm chui 2 chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây qua tuyến Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm 2 cầu vượt.


MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Xe tải tông hàng loạt dải phân cách làm kẹt xe kéo dài trên QL1 Bình Thuận

PHẠM DUY |

Bình Thuận - Xe tải chở đá hoa cương tông vào dải phân cách cứng giữa đường khiến đá hoa cương đổ xuống đường, xe chảy dầu lênh láng. Vụ việc đã làm kẹt xe nhiều giờ trên QL1, đoạn qua xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam.

Nóng Sài Gòn: TPHCM giải bài toán kẹt xe bằng hệ thống metro

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

Mưa lớn liên tục xảy ra ở TPHCM; TPHCM lên kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ; TPHCM giải bài toán kẹt xe bằng hệ thống metro; Vành đai 3 TP HCM cần rà soát giá đất đền bù...là những tin tức đáng chú ý trong Bản tin Nóng Sài Gòn ngày 27.5.

Vì sao đại lộ đẹp nhất TPHCM kẹt xe triền miên?

MINH QUÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Dài hơn 12 km, rộng 12 làn xe, đại lộ Phạm Văn Đồng được coi là con đường nội đô rộng và đẹp nhất TPHCM nhưng thường xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Người dân TPHCM ngán ngẩm cảnh kẹt xe ở nút giao Nguyễn Thái Sơn

Chân Phúc - Minh Quân |

TPHCM - Lượng phương tiện tăng cao vào giờ cao điểm, thiếu lực lượng chức năng điều tiết, và việc một số người tham gia giao thông điều khiển phương tiện theo kiểu “mạnh ai nấy chạy”,... đã dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe quanh khu vực nút giao Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp). 

Giờ thứ 9: Tỷ phú cũng khổ vì yêu (Phần 2)

Nhóm PV |

Với phản ứng mạnh mẽ của cậu con trai, mối tình so lệch giữa chàng trai trẻ và người đàn bà thành đạt, giàu có kia có đến được với nhau không? Mời quý vị theo dõi tiếp câu chuyện của chúng tôi.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương. 

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Xe quá tải, cơi nới "không có cửa” đi vào đường cao tốc

Việt Dũng |

Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục Cảnh sát giao thông khẳng định điều trên, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

HLV Nguyễn Văn Sỹ: "Vắng Quang Hải, Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League"

Hoài Thu |

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ cho rằng thiếu vắng Quang Hải thì câu lạc bộ Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League.

Bắc Kinh mở cửa trường học, Thượng Hải tuyên bố chiến thắng COVID-19

Như Tâm |

Hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp ứng phó COVID-19.

Xe tải tông hàng loạt dải phân cách làm kẹt xe kéo dài trên QL1 Bình Thuận

PHẠM DUY |

Bình Thuận - Xe tải chở đá hoa cương tông vào dải phân cách cứng giữa đường khiến đá hoa cương đổ xuống đường, xe chảy dầu lênh láng. Vụ việc đã làm kẹt xe nhiều giờ trên QL1, đoạn qua xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam.

Nóng Sài Gòn: TPHCM giải bài toán kẹt xe bằng hệ thống metro

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

Mưa lớn liên tục xảy ra ở TPHCM; TPHCM lên kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ; TPHCM giải bài toán kẹt xe bằng hệ thống metro; Vành đai 3 TP HCM cần rà soát giá đất đền bù...là những tin tức đáng chú ý trong Bản tin Nóng Sài Gòn ngày 27.5.

Vì sao đại lộ đẹp nhất TPHCM kẹt xe triền miên?

MINH QUÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Dài hơn 12 km, rộng 12 làn xe, đại lộ Phạm Văn Đồng được coi là con đường nội đô rộng và đẹp nhất TPHCM nhưng thường xảy ra tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm.

Người dân TPHCM ngán ngẩm cảnh kẹt xe ở nút giao Nguyễn Thái Sơn

Chân Phúc - Minh Quân |

TPHCM - Lượng phương tiện tăng cao vào giờ cao điểm, thiếu lực lượng chức năng điều tiết, và việc một số người tham gia giao thông điều khiển phương tiện theo kiểu “mạnh ai nấy chạy”,... đã dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe quanh khu vực nút giao Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp).