Cao tốc nghìn tỉ giậm chân tại chỗ vì vướng giải phóng mặt bằng

Hữu Long |

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan với tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến huyết mạch góp phần khớp nối vào hệ thống cao tốc Bắc - Nam. Kỳ vọng là vậy nhưng dự án cao tốc này đến nay vẫn chậm tiến độ bởi chậm giải phóng mặt bằng và thiếu vốn. Đáng nói là dù dự án được đầu tư nghìn tỉ nhưng ngay từ đầu dự án đã thiếu đồng bộ, bởi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa tính đến chuyện xây đường gom dân sinh dọc tuyến cao tốc...

Vướng giải phóng mặt bằng, thiếu vốn

Thời gian qua, người dân 2 thôn Phước Thuận, Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) phản ánh việc cây cầu vượt tiền tỉ trên đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan, không có đường dẫn lên, xuống. Người dân cho biết, cầu xây xong đã lâu nhưng không có lối dẫn lên là một sự lãng phí lớn ngân sách nhà nước, cũng như chưa phát huy được mục đích đặt ra. Chưa kể, việc không có đơn vị bảo trì, sửa chữa cũng sẽ khiến cây cầu nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng.

Bà Nguyễn Thị Cúc - người dân thôn Phước Thuận - nói: “Người dân chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự sớm xây dựng đồng bộ tuyến đường và thi công 2 đường dẫn lên cây cầu vượt để tránh lãng phí và đảm bảo an toàn cho người dân qua lại”.

Cây cầu vượt không có đường dẫn lên xuống tại xã Hòa Nhơn là 1 trên tổng số 36 cầu vượt toàn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (dài 77km). Dự án này có 2 đoạn chính là đoạn La Sơn-Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên-Túy Loan (Km66-Km78).

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư cao tốc La Sơn - Túy Loan, dự án cao tốc theo kế hoạch sẽ thông xe cuối năm 2018. Tuy nhiên, công trình buộc phải chậm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn. Và như vậy, một khi việc giải phóng mặt bằng chưa được đẩy nhanh thì chuyện xây đường dẫn lên cây cầu tại xã Hòa Nhơn vẫn chưa thể triển khai.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ

Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, khi xây dựng tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, Bộ GTVT tập trung xây dựng tuyến cao tốc chính và hoàn trả một số tuyến đường dân sinh. Cũng từ đây đã phát sinh bất cập là xây cao tốc vô tình “bít” lối đi lại và đẩy người dân sống dọc tuyến cao tốc phải di chuyển len lỏi trong các đường mòn lối mở. Từ thực trạng này, UBND TP.Đà Nẵng đề xuất Bộ GTVT sớm đầu tư 2 tuyến đường gom chạy dọc cao tốc La Sơn - Túy Loan để người dân di chuyển thuận lợi.

“Hiện nay, chủ đầu tư (BQLDA đường Hồ Chí Minh) và Bộ GTVT có báo cáo trình Thủ tướng bổ sung thêm 2 tuyến đường gom thuộc dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan với quy mô mặt cắt là 7,5 mét. Sau này, trên cơ sở Bộ GTVT đầu tư 2 tuyến đường gom nêu trên, UBND TP.Đà Nẵng sẽ đầu tư song song mở rộng (từ 7,5 đến 10,5 mét) theo quy hoạch của thành phố” - vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, thông tin.

Ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (BQLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết thêm, trong dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan hiện còn đoạn Hòa Liên-Túy Loan (Km66-Km78) vẫn phải lấy ý kiến thống nhất về thiết kế cơ sở từ các sở ban ngành của Đà Nẵng để hoàn thiện dự án trình Bộ GTVT phê duyệt. Hiện tại, BQLDA đường Hồ Chí Minh đang chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh thiết kế cơ sở để trình duyệt; khi trình duyệt xong thì ban sẽ chỉ đạo thi công để hoàn thiện cầu vượt tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) và các hạng mục khác.

Ngày 15.9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 và các dự án công trình trọng điểm ngành GTVT. Trong công điện, Thủ tướng có chỉ đạo Bộ GTVT và UBND TP.Đà Nẵng cần sớm tập trung giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan trong quý IV/2020. Theo công điện của Chính phủ, công tác giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện dự án La Sơn - Túy Loan từ năm 2015 đến nay chưa hoàn thành, trong đó, đoạn Km0 - Km66 còn vướng mặt bằng 0,2km nút giao Hòa Liên và các vị trí đường gom phía Đà Nẵng; đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km hiện mới bàn giao được 1,5/11,5km.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

NGUYỄN TRƯỜNG |

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Vì sao dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông chưa chọn được nhà thầu?

Đặng Tiến – Cao Nguyên |

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đã phải gia hạn thời điểm đóng thầu do thiếu nhà thầu tham dự.

Đấu thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam thế nào?

Minh Hạnh |

Với phương pháp góp vốn theo hình thức công tư (PPP) tại 5 dự án cao tốc Bắc Nam, sau gần nửa tháng phát hành hồ sơ mời thầu, các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã bán được 14/16 hồ sơ. Theo đó, nhà đầu tư nào bỏ thầu với giá trị vốn góp của nhà nước ít nhất sẽ được xem xét lựa chọn.

Cao tốc Bắc - Nam giải phóng mặt bằng đạt trên 78%

Minh Hạnh |

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), trong số 8 dự án cao tốc thành phần cao tốc Bắc - Nam, đến nay các địa phương đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 418,6/533km (đạt 78%).

Đồng ý bổ sung 23.461 tỉ vốn ngân sách đầu tư 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Chung Nguyên Vương |

Sáng 19.6, Quốc hội thông qua nghị quyết chuyển đổi 3 dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ phương thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Chuyển đổi hình thức đầu tư để kích cầu

C.Nguyên - T.Vương - Đ.Chung |

Hôm qua (9.6) Quốc hội thảo luận ở tổ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu không điều chỉnh sang đầu tư công, dự án sẽ khó thực hiện. Ngược lại, nếu chuyển đổi hình thức đầu tư công sẽ giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội, tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

NGUYỄN TRƯỜNG |

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ thi công dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Vì sao dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông chưa chọn được nhà thầu?

Đặng Tiến – Cao Nguyên |

Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đã phải gia hạn thời điểm đóng thầu do thiếu nhà thầu tham dự.

Đấu thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam thế nào?

Minh Hạnh |

Với phương pháp góp vốn theo hình thức công tư (PPP) tại 5 dự án cao tốc Bắc Nam, sau gần nửa tháng phát hành hồ sơ mời thầu, các ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã bán được 14/16 hồ sơ. Theo đó, nhà đầu tư nào bỏ thầu với giá trị vốn góp của nhà nước ít nhất sẽ được xem xét lựa chọn.

Cao tốc Bắc - Nam giải phóng mặt bằng đạt trên 78%

Minh Hạnh |

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), trong số 8 dự án cao tốc thành phần cao tốc Bắc - Nam, đến nay các địa phương đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 418,6/533km (đạt 78%).

Đồng ý bổ sung 23.461 tỉ vốn ngân sách đầu tư 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Chung Nguyên Vương |

Sáng 19.6, Quốc hội thông qua nghị quyết chuyển đổi 3 dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ phương thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Chuyển đổi hình thức đầu tư để kích cầu

C.Nguyên - T.Vương - Đ.Chung |

Hôm qua (9.6) Quốc hội thảo luận ở tổ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu không điều chỉnh sang đầu tư công, dự án sẽ khó thực hiện. Ngược lại, nếu chuyển đổi hình thức đầu tư công sẽ giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội, tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực, địa phương.