Cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa có 6 làn xe trước năm 2030

Xuyên Đông |

Theo Quy hoạch, cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Thanh Hóa dài khoảng 99km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Cử tri Thanh Hóa kiến nghị tăng số làn đường cao tốc Bắc – Nam qua Thanh Hóa. Cử tri cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, đầu tư các tuyến giao thông kết nối với cao tốc Bắc – Nam.

Trả lời vấn đề này ngày 19.3, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.063 km (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài khoảng 99km), quy mô 4 - 10 làn xe (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có quy mô 6 làn xe), tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Bộ GTVT đã và đang triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2025, trong đó đoạn qua tỉnh Thanh Hóa với quy mô phân kỳ 4 làn xe đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2023.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, việc đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch như kiến nghị của cử tri là cần thiết.

Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt vào thời điểm thích hợp khi nhu cầu vận tải tăng cao và cân đối được nguồn vốn.

Về đầu tư các tuyến giao thông kết nối với cao tốc Bắc – Nam trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư tổng số 7 nút giao thông để kết nối với các tuyến đường địa phương và các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (trong phạm vi nút giao đã đầu tư mở rộng các tuyến đường hiện hữu để đảm bảo khả năng kết nối với tuyến đường cao tốc).

Đối với 5 tuyến đường địa phương kết nối với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, UBND tỉnh Thanh Hóa hiện đang triển khai đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Đối với 6 tuyến quốc lộ kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc trách nhiệm Trung ương quản lý, trong đó 1 tuyến (Quốc lộ 47) đã đầu tư phù hợp theo quy hoạch, đảm bảo khả năng kết nối với các trục dọc (Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh); 1 tuyến (đường Nghi Sơn - Bãi Trành) mới đầu tư theo quy hoạch, đảm bảo khả năng kết nối với Quốc lộ 1 và Khu kinh tế Nghi Sơn; còn lại 4 tuyến (Quốc lộ: 217, 217B, 45, 47B) do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua danh mục với nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư các tuyến quốc lộ này theo đề nghị của cử tri.

Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, xử lý điểm đen... các tuyến quốc lộ kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong các năm 2022, 2023 với kinh phí khoảng 250 tỉ đồng, năm 2024 Bộ GTVT đã tiếp tục bố trí khoảng 112 tỉ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa trên các tuyến quốc lộ kết nối cao tốc từ nguồn vốn bảo trì đường bộ, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Ngoại binh đội bóng chuyền Thanh Hóa gây ấn tượng tại giải vô địch quốc gia 2024

MINH PHONG |

Chủ công Cai Xiaoqing của câu lạc bộ Xi măng Long Sơn Thanh Hoá nổi bật với lối chơi máu lửa, ghi dấu ấn qua hai lượt trận đầu tiên tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2024.

Đề nghị xem xét trách nhiệm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa

Xuân Hùng |

Cơ quan chức năng vừa chỉ ra nhiều vi phạm tại Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa và kiến nghị xem xét trách nhiệm ông Phạm Bá Oai - Giám đốc Sở.

Thanh Hóa sẽ có sân bay quốc tế

Xuyên Đông |

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, theo quy hoạch tổng thể, Thanh Hóa sẽ có cảng hàng không quốc tế quy mô 5 triệu khách vào năm 2030.

Khai trừ nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan ra khỏi Đảng

Vương Trần |

Tại Hội nghị Trung ương ngày 20.3.2024, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Loài vật "hôi thối" quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng xuất hiện ở Huế

PHÚC ĐẠT - THANH TRANG |

HUẾ - Thông tin từ vườn Quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), đơn vị này vừa bắt gặp một cá thể Lửng Lợn Đông Dương quý hiếm xuất hiện tại km19 đường lên đỉnh Bạch Mã. Đây là loài vật được xếp vào loài sắp bị đe dọa trong sách đỏ IUCN năm 2008.

Thời tiết dị thường dồn dập, kịch bản ứng phó năm 2024 như thế nào?

AN AN - VŨ LINH |

Biến đổi khí hậu với biểu hiện chính là nóng lên toàn cầu và mực nước biển dâng đã tạo nên nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, dị thường và khó dự báo hơn trước.

Bộ Chính trị phân công nhân sự phụ trách Đảng bộ tỉnh Bình Thuận

Vương Tuấn |

Bộ Chính trị phân công ông Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận - phụ trách, điều hành công việc, hoạt động của Đảng bộ tỉnh đến khi kiện toàn chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ông chủ Tân Hoàng Minh nói về việc bị hại đòi trả lãi mua trái phiếu

Việt Dũng |

Trong phần thẩm vấn, các bị hại vụ Tân Hoàng Minh có trình bày ý kiến mong muốn về khoản tiền đầu tư mua trái phiếu, và không ít người xin giảm nhẹ cho bố con ông Đỗ Anh Dũng.

Ngoại binh đội bóng chuyền Thanh Hóa gây ấn tượng tại giải vô địch quốc gia 2024

MINH PHONG |

Chủ công Cai Xiaoqing của câu lạc bộ Xi măng Long Sơn Thanh Hoá nổi bật với lối chơi máu lửa, ghi dấu ấn qua hai lượt trận đầu tiên tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2024.

Đề nghị xem xét trách nhiệm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa

Xuân Hùng |

Cơ quan chức năng vừa chỉ ra nhiều vi phạm tại Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa và kiến nghị xem xét trách nhiệm ông Phạm Bá Oai - Giám đốc Sở.

Thanh Hóa sẽ có sân bay quốc tế

Xuyên Đông |

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, theo quy hoạch tổng thể, Thanh Hóa sẽ có cảng hàng không quốc tế quy mô 5 triệu khách vào năm 2030.