Cao tốc Bắc - Nam giải phóng mặt bằng đạt trên 78%

Minh Hạnh |

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), trong số 8 dự án cao tốc thành phần cao tốc Bắc - Nam, đến nay các địa phương đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 418,6/533km (đạt 78%).

Đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, trong số 95 khu tái định cư, đến nay, các địa phương đã xây dựng xong 9 khu; đang triển khai thi công 66 khu tái định cư; đang lựa chọn nhà thầu 3 khu tái định cư... Đối với công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, các dự án cần di dời khoảng 128 vị trí điện cao thế, 369 vị trí điện trung thế, 751 vị trí điện hạ thế. Hiện các địa phương đang triển khai thi công di dời 9 vị trí điện cao thế, 36 vị trí điện trung thế, 31 vị trí điện hạ thế.

Theo báo cáo, tỉnh Ninh Bình có 1 dự án (Mai Sơn - QL45) đã GPMB 11,9/14,4km (đạt 83%); tỉnh Thanh Hóa có 3 dự án (Mai Sơn - QL45; QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu) đã GPMB 73,6/98,7km (đạt 74,6%); tỉnh Nghệ An có hai dự án (Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt) đã GPMB 71,7/88km (đạt 81,4%); tỉnh Hà Tĩnh có một dự án (Diễn Châu - Bãi Vọt) đã GPMB 3,9/4,7km (đạt 82,3%); tỉnh Khánh Hòa có hai dự án (Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đạt đã GPMB 23,6/54km (đạt 43,6%). Tỉnh Ninh Thuận có một dự án (Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đã GPMB 54,5/61,5km (đạt 89%); tỉnh Bình Thuận có 3 dự án (Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) đã GPMB 149,4/160,7km (đạt 93%); tỉnh Đồng Nai có một dự án (Phan Thiết - Dầu Giây) đã GPMB được 30/51,3km (đạt 58,3%).

Đánh giá về tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án còn chậm do khối lượng còn lại liên quan đến đất ở, tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, đại diện Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Bưu chính Viễn thông  cho biết, hiện khối lượng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật lớn, tuy nhiên tiến độ triển khai công tác lập phương án, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của các chủ quản lý sử dụng công trình còn chậm, nên không đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng trong quý II/2020.

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi và họp trực tiếp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để phối hợp trong công tác GPMB, đảm bảo đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Về tiến độ khởi công, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, dự kiến một số gói thầu của 3 dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển từ hình thức PPP sang đầu công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) sẽ khởi công trong tháng 9.2020, các gói thầu còn lại khởi công trong năm 2021. Trong khi đó, 5 dự án thành phần thực hiện theo hình thức PPP dự kiến sẽ phát hành hồ sơ mời thầu nhà đầu tư trong tháng 7.2020.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chỉ chấp thuận 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công

Vương Chung |

Thay vì đề xuất đưa cả 8 dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công, sau khi bàn bạc, cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ chỉ có 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Dự án cao tốc Bắc Nam được quản lý như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án cao tốc Bắc Nam nhánh đông chuẩn bị được Bộ GTVT khởi công đoạn tuyến đầu tiên Cam Lộ- La Sơn. Đây là một đại dự án gồm 11 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khổng lồ. Câu hỏi được đặt ra là Bộ GTVT sẽ làm như thế nào để không đi vào vết xe đổ của các dự án BOT trước đây?

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Chỉ chấp thuận 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công

Vương Chung |

Thay vì đề xuất đưa cả 8 dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công, sau khi bàn bạc, cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ chỉ có 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Dự án cao tốc Bắc Nam được quản lý như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án cao tốc Bắc Nam nhánh đông chuẩn bị được Bộ GTVT khởi công đoạn tuyến đầu tiên Cam Lộ- La Sơn. Đây là một đại dự án gồm 11 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khổng lồ. Câu hỏi được đặt ra là Bộ GTVT sẽ làm như thế nào để không đi vào vết xe đổ của các dự án BOT trước đây?