Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thông xe, chưa thu phí

Lâm Anh |

Sau 4 năm thi công và 2 lần đổi nhà đầu tư, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thông xe kỹ thuật từ hôm nay (29.9) và sẽ bắt đầu thu phí từ đầu năm 2020.

Dự án gồm 02 hợp phần: hợp phần QL1 (tăng cường mặt đường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với tổng chiều dài khoảng 110km; Hợp phần Cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP.Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500) với tổng chiều dài khoảng 64km cùng tổng mức đầu tư 12.189 tỉ đồng.

Dự án được khởi công năm 2015 nhưng do các Nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, không huy động được nguồn vốn đầu tư nên bị chậm tiến độ gần 02 năm. Đến tháng 6/2017, hợp phần 1 mới đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc. Người đứng đầu nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc công ty UDIC) bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ. Dự án rơi vào đình trệ, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực vỡ nợ.

Đến tháng 6/2017, Bộ Giao thông vận tải quyết định đổi nhà đầu tư và giao cho Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc tập đoàn Đèo Cả thi công, làm chủ đầu tư. Trong thời gian ngắn, các bên liên quan đã nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc về tài chính, ký kết hợp đồng tín dụng, xử lý nhà thầu năng lực yếu kém… đưa toàn bộ dự án triển khai đồng bộ.

Sau hơn 2 năm xây dựng, dự án chính thức hoàn thành và tiến hành thông xe kỹ thuật. Trong đó, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 03/2018 còn hợp phần cao tốc chính thức thông xe từ ngày 29.09, sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Được biết đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam thực hiện quản lý tiến độ thông qua thiết bị  flycam và xe điều hành hiện đại. Tuy nhiên, tới nay điểm đầu tuyến dự án (Km45+100) chưa hoàn tất và đoạn tuyến cách TP.Lạng Sơn khoảng 30km là hạn chế cần sớm được khắc phục.

Đoạn tuyến này đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và hiện chưa thể triển khai tiếp do chưa xác định được nguồn vốn tham gia từ các bên liên quan.

Lâm Anh
TIN LIÊN QUAN

Sẽ không chỉ định thầu tại dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh - Tô Thế |

Tại buổi họp báo Quý III chiều 27.9, trả lời báo giới về quyết định hủy đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước tại một số đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam đoạn phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong trường hợp giả định nếu không có nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội không chỉ định nhà đầu tư và chuyển sang đầu tư công để kết nối các tuyến với nhau.

Thủ tướng thăm và kiểm tra công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Ngày 27.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã đi thăm, khảo sát công trình Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Làm cao tốc Bắc- Nam: Chặn bằng được phết, phảy, chia chác!

Trung Hiếu |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra thông báo quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP (Public Private Partner- Nhà nước và Nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện Dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công), đối với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Rồi sẽ lại “Dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỉ”?

Anh Đào |

Hủy thầu quốc tế, nhưng làm thế nào để tránh những cao tốc chi chít ổ gà, “lún do mưa”, “nứt rạn do nắng”? Làm thế nào tránh chỉ định thầu, tránh những BOT nhầm chỗ mà giờ dân gọi là đường BÓP... Có lẽ, đó còn là cả một câu chuyện dài.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Sẽ không chỉ định thầu tại dự án cao tốc Bắc-Nam

Minh Hạnh - Tô Thế |

Tại buổi họp báo Quý III chiều 27.9, trả lời báo giới về quyết định hủy đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước tại một số đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam đoạn phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong trường hợp giả định nếu không có nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội không chỉ định nhà đầu tư và chuyển sang đầu tư công để kết nối các tuyến với nhau.

Thủ tướng thăm và kiểm tra công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Ngày 27.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương đã đi thăm, khảo sát công trình Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Làm cao tốc Bắc- Nam: Chặn bằng được phết, phảy, chia chác!

Trung Hiếu |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra thông báo quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP (Public Private Partner- Nhà nước và Nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện Dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công), đối với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Rồi sẽ lại “Dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỉ”?

Anh Đào |

Hủy thầu quốc tế, nhưng làm thế nào để tránh những cao tốc chi chít ổ gà, “lún do mưa”, “nứt rạn do nắng”? Làm thế nào tránh chỉ định thầu, tránh những BOT nhầm chỗ mà giờ dân gọi là đường BÓP... Có lẽ, đó còn là cả một câu chuyện dài.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.