Biển cấm vô dụng trên cầu vượt:

Cảnh sát giao thông khó xử phạt, Sở GTVT vẫn nói cấm là... phù hợp

Vân Trường |

Lực lượng CSGT không thể phạt những người đi xe máy lên cầu vượt đã có biển cấm vì người vi phạm quá đông. Trong khi, phía Sở GTVT Hà Nội vẫn khẳng định biển cấm là phù hợp. 

Ngày 22.7, Báo Lao Động đăng tải bài viết: "Mặc biển cấm, dân Hà Nội vẫn nườm nượp qua cầu vượt" phản ánh tình trạng biển cấm xe máy vô dụng trên 2 cây cầu vượt Láng Hạ (quận Ba Đình) và Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân).

Theo đó, từ tháng 10.2016, để phục vụ thí điểm tuyến buýt nhanh BRT, chính quyền Hà Nội đã thực hiện cấm một số loại xe giờ cao điểm. Trong đó, xe máy bị cấm lên hai cầu vượt nêu trên vào 2 khung giờ hàng ngày: Từ 6h - 9h và từ 16h30 - 19h30.

Tuy vậy, hằng ngày vào 2 khung giờ bị cấm, xe máy vẫn nườm nượp đi trên cầu vượt. Thực trạng này diễn ra từ lâu nhưng không có bất cứ điều chỉnh, xử phạt nào từ phía cơ quan chức năng.

Biển cấm vô dụng trên 2 cây cầu vượt ở Hà Nội.​

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho rằng do biển cấm này đã đặt ở vị trí bất hợp lý nên người dân không chấp hành là việc hoàn toàn dễ hiểu. Vị chuyên gia giao thông cho rằng lực lượng CSGT cần đề xuất ngay với Sở GTVT Hà Nội gỡ biển để tránh gây ùn tắc, bức xúc cho người dân.

Ngày 25.7, trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Đăng Hải – Trưởng phòng hạ tầng đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, biển cấm đặt trên  2 cây cầu vượt ở trên đường Lê Văn Lương và Láng Hạ là trên cơ sở thống nhất của lực lượng liên ngành: Chính quyền địa phương, công an và Sở GTVT.

Mục đích là để giãn bớt lưu lượng tham gia giao thông và phục vụ hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT. Biển cấm phù hợp với các dự án, đề án của TP Hà Nội về vấn đề giao thông.

 
 Làn đường BRT chiếm 1/3 diện tích trục đường Lê Văn Lương - Láng Hạ.

Liên quan đến việc người dân không chấp hành theo biển cấm và xử lý sai phạm, theo ông Hải, đó là trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông.

“Lực lượng liên ngành đã thực hiện các công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng nhưng một phần vì ý thức người dân chưa tốt nên đến thời điểm này biển cấm hoạt động không hiệu quả”, vị trưởng phòng cho hay.

Để người dân chấp hành tốt hơn, theo ông Trần Đăng Hải, lực lượng CSGT cần phải có biện pháp cưỡng chế xử lý quyết liệt hơn nữa đối với các trường hợp vi phạm.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Lao Động, Trung tá Lê Tú - Đội trưởng Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), cho biết, nguyên nhân việc người dân nườm nượp vượt cầu dù đã có biển cấm là do việc phân làn đường bất hợp lý trên đường Láng Hạ: Làn đường BRT chiếm quá nhiều diện tích so với các loại phương tiện khác vì vậy vào giờ cao điểm, lượng xe máy không còn cách nào khác phải di chuyển lên phía cầu vượt để tránh ùn tắc.

“Hiện tại, do lượng người vi phạm quá đông, thậm chí nhiều người phản ứng cho rằng biển cấm rất bất hợp lý nên chúng tôi đã dừng việc kiểm tra, xử phạt thay vào đó là hình thức vận động, tuyên truyền người tham gia giao thông”, đại tá Lê Tú cho biết và khẳng định việc gỡ biển thuộc về thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Biển cấm vô dụng trên cầu vượt ở Hà Nội: Quá nhiều người vi phạm nên khó phạt?

Vân Trường |

​Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để xảy ra tình trạng người đi xe máy nườm nượp đi trên cầu vượt dù có biển cấm là do Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra quy định bất hợp lý.

Mặc biển cấm, dân Hà Nội vẫn nườm nượp qua cầu vượt

Vân Trường |

Tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Biển cấm vô dụng trên cầu vượt ở Hà Nội: Quá nhiều người vi phạm nên khó phạt?

Vân Trường |

​Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để xảy ra tình trạng người đi xe máy nườm nượp đi trên cầu vượt dù có biển cấm là do Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra quy định bất hợp lý.

Mặc biển cấm, dân Hà Nội vẫn nườm nượp qua cầu vượt

Vân Trường |

Tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài trước sự bất lực của cơ quan chức năng.