Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Thanh Thảo |

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.

Tiềm năng xuất khẩu nông sản và năng lực đáp ứng của logistics

Năm 2023, Trung Quốc chi hơn 24,4 tỉ USD để nhập các loại nông sản, Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản lớn thứ 2 sang Trung Quốc chỉ sau Thái Lan. Đây là kết quả đạt được khi Việt Nam và Trung Quốc ký các Nghị định thư cho nhiều loại nông sản xuất khẩu chính ngạch (chuối, thanh long, xoài, dưa hấu, nhãn, chôm chôm, mít…) mở ra nhiều cơ hội giúp hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường rộng lớn này. Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường tiềm năng cho nông sản Việt tăng thị phần và giá trị xuất khẩu.

Hệ thống kho lạnh tại cảng Chu Lai có diện tích hơn 12.500m2 với sức chứa 1.000 container lạnh. Ảnh: THILOGI
Hệ thống kho lạnh tại cảng Chu Lai có diện tích hơn 12.500m2 với sức chứa 1.000 container lạnh. Ảnh: THILOGI

Tuy nhiên hiện nay, mặt hàng này chủ yếu được vận chuyển, xuất khẩu bằng đường bộ thông qua các cửa khẩu phía Bắc như: Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh)… Đáng nói, ở các cửa khẩu, bãi tập kết hàng hóa nông sản không đảm bảo, thiếu hệ thống kho bãi lạnh, công tác điều phối còn bất cập, xảy ra tình trạng ùn tắc vào mùa cao điểm, khiến trái cây hư hỏng, phát sinh chi phí logistics, từ đó giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Đây là bài toán khó cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, đặc biệt là các nhóm hàng trái cây có vùng trồng tại khu vực Nam Trung bộ, Trung Trung bộ, Tây Nguyên với khoảng cách vận chuyển xa.

Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu. Ảnh: THILOGI
Cảng Chu Lai phục vụ xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu. Ảnh: THILOGI

Nắm bắt tiềm năng, đồng thời chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, THILOGI đã đầu tư phương tiện, thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng, song song đó phát triển mô hình dịch vụ logistics trọn gói từ vận chuyển, thủ tục xuất khẩu, kiểm dịch, khai báo hải quan, lưu kho, bảo quản… phục vụ xuất khẩu nông sản (trái cây, hàng đông lạnh…) bằng container lạnh chuyên dụng qua cảng Chu Lai; tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại nông sản chính ngạch đến với các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU…

Phát triển hệ thống logistics, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt

Để nâng cao giá trị chuỗi nông sản, dịch vụ logistics phải mang tính kết nối, trọn gói; doanh nghiệp cần thoát khỏi lối mòn chỉ xuất khẩu bằng đường bộ truyền thống, đẩy mạnh vận chuyển đa phương thức nhằm tối ưu về mặt chi phí, thời gian và nâng cao chất lượng hàng hóa. Là doanh nghiệp kết nối hàng nông sản xuất khẩu tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Lào, Campuchia, THILOGI chú trọng đầu tư, phát triển mô hình dịch vụ logistics trọn gói, liên kết hoạt động giao nhận vận chuyển từ đường bộ đến đường biển và cung cấp các dịch vụ cảng biển (lai dắt tàu, xếp dỡ, kiểm đếm, kho - bãi, đại lý tàu biển, thủ tục hải quan…).

Cảng Chu Lai đang liên kết với các hãng tàu quốc tế, ổn định giá cước vận chuyển, gia tăng kết nối với tần suất 4 chuyến trên 1 tuần. Ảnh: THILOGI
Cảng Chu Lai đang liên kết với các hãng tàu quốc tế, ổn định giá cước vận chuyển, gia tăng kết nối với tần suất 4 chuyến trên 1 tuần. Ảnh: THILOGI

THILOGI sở hữu đội xe vận chuyển và container lạnh chuyên dụng (40, 45 feet) với hơn 200 xe đầu kéo, đảm bảo nông sản được bảo quản trong nền nhiệt tương thích theo quy định của từng chủng loại. Tại cảng Chu Lai, hệ thống bãi lạnh được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế có diện tích hơn 12.500 m2 với sức chứa 1.000 container lạnh đáp ứng nhu cầu lưu trữ và xuất khẩu của khách hàng.

Thời gian tới, cảng Chu Lai sẽ đưa vào khai thác bến cảng 5 vạn tấn cùng hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại; triển khai phần mềm e-Port, giúp khách hàng cập nhật tình trạng dữ liệu tàu, hàng hóa thực tế 24/7. Đồng thời, cảng tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, trên cơ sở đó liên kết với nhiều hãng tàu quốc tế, ổn định giá cước vận chuyển, phát triển thêm các tuyến hàng hải kết nối trực tiếp từ cảng Chu Lai đến các cảng lớn trên thế giới, gia tăng tần suất lên 4 chuyến/tuần. Hiện nay, biểu phí dịch vụ tại cảng thấp hơn từ 10 - 30% so với các cảng trong khu vực, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản với chi phí tối ưu.

THILOGI kết nối hàng nông sản (trái cây) tại miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia xuất khẩu qua cảng Chu Lai. Ảnh: THILOGI
THILOGI kết nối hàng nông sản (trái cây) tại miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia xuất khẩu qua cảng Chu Lai. Ảnh: THILOGI

Hiện THILOGI đang hoàn thiện mạng lưới logistics về đường bộ (hệ thống trạm trung chuyển, depot), đường biển, lấy trọng tâm là cảng Chu Lai, giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian giao nhận, bảo đảm hàng hóa an toàn, hạn chế hư hỏng. Với sự liên kết chặt chẽ giữa đường bộ và đường biển, THILOGI có nhiều lợi thế để thu hút nguồn chân hàng trong nước và cả nước ngoài (Lào, Campuchia) về cảng Chu Lai.

Với việc triển khai nhiều giải pháp gia tăng năng lực logistics phục vụ nông nghiệp, cảng Chu Lai đang từng bước khẳng định vai trò là cảng chuyên dụng về container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản, giải quyết bài toán chi phí logistics cho doanh nghiệp, đồng thời gia tăng năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt trên thị trường thế giới.

Thanh Thảo
TIN LIÊN QUAN

Tạo thuận lợi tối đa cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Ngọc Vân |

Tại buổi tiếp Bí thư tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Quảng Tây tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Logistics tăng sức cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu

Bảo Ngọc |

Nhằm góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường thế giới, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đầu tư, hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics đa phương thức nhằm giảm chi phí logistics, đảm bảo chất lượng nông sản trong quá trình vận chuyển.

THILOGI mang đến nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu cho doanh nghiệp

Thanh Thảo |

Đường bộ chiếm khoảng 70% tổng lượng hàng hóa vận chuyển và khoảng 60% tổng chi phí logistics của cả nước. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển ngày càng tăng đã ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải - THILOGI (thuộc THACO Group) đã thực hiện nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu.

Ôtô nối đuôi nhau chờ đăng kiểm ở Hà Nội

Thiện Nhân |

Trong ngày cuối tuần, nhiều chủ phương tiện tranh thủ đi đăng kiểm cho xe ôtô, một số trung tâm đăng kiểm bị ùn ứ.

Nga từng bước chiếm lĩnh thị trường năng lượng quan trọng của EU

Ngọc Vân |

Nga hiện là nhà cung cấp khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) lớn thứ hai cho EU sau Mỹ, từng bước chiếm lĩnh thị phần năng lượng quan trọng này.

Đồng loạt kiểm tra các tiệm vàng, nhiều mánh khóe kinh doanh sẽ bị lật tẩy

Cường Ngô |

Công tác kiểm tra chuyên đề với mặt hàng vàng tại các tiệm vàng của cơ quan quản lý thị trường đang được thúc đẩy quyết liệt. Các nhóm vấn đề kiểm tra như đăng ký kinh doanh và điều kiện kinh doanh; chấp hành quy định pháp luật về nhãn hàng hóa; niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Người dân vùng cao Yên Bái chật vật với khô hạn, thiếu nước

Đinh Đại |

Dù mới bắt đầu mùa nắng nóng đầu hè nhưng hàng trăm hộ dân ở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã chật vật vì thiếu nước sinh hoạt.

Cận cảnh nhà máy điện hơn 1 tỉ USD đang thi công ở Đồng Nai đạt tiến độ 85%

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động tại công trường thi công Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch), hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân miệt mài thi công trong cả ngày lễ lẫn ngày thường. Đến nay, tổng tiến độ dự án đã đạt 85%. Đây là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD.

Tạo thuận lợi tối đa cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Ngọc Vân |

Tại buổi tiếp Bí thư tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị Quảng Tây tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Logistics tăng sức cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu

Bảo Ngọc |

Nhằm góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường thế giới, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đầu tư, hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics đa phương thức nhằm giảm chi phí logistics, đảm bảo chất lượng nông sản trong quá trình vận chuyển.

THILOGI mang đến nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu cho doanh nghiệp

Thanh Thảo |

Đường bộ chiếm khoảng 70% tổng lượng hàng hóa vận chuyển và khoảng 60% tổng chi phí logistics của cả nước. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển ngày càng tăng đã ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải - THILOGI (thuộc THACO Group) đã thực hiện nhiều giải pháp vận tải nội địa tối ưu.