Cần Thơ: Thống nhất phương án xóa sổ trạm thu phí BOT T2 tuyến QL91

TRẦN LƯU |

Phương án được thống nhất là sẽ xóa sổ trạm thu phí BOT T2, bàn giao tuyến QL91B cho Cần Thơ quản lý, với sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Ngày 27.1, Bộ GTVT cho biết, cơ quan này vừa có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp về trạm thu phí BOT T2, QL91 thuộc “Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL91” đoạn Km14+000 đến Km50+889 theo hình thức Hợp đồng BOT.

Theo đó, trong ngày 6.1 vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã chủ trì họp về trạm thu phí T2, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP.Cần Thơ được UBND TP ủy quyền dự họp.

Các cơ quan đơn vị đã phân tích ưu, nhược điểm của 5 phương án đề xuất xử lý bất cập tại trạm T2 QL91, qua đó, thống nhất phương án tối ưu là nghiên cứu phương án 5a: “Không thu tiền dịch vụ sử dụng tại trạm T2, và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư QL91B”.

Do QL91B thuộc nội đô cửa ngõ phía Tây TP.Cần Thơ, để phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị, UBND Cần Thơ đã có văn bản thống nhất tiếp nhận lại QL91B để quản lý vận hành khai thác và bảo trì để TP quản lý, vận hành cho đường đô thị (xây dựng hệ thống chiếu sáng, cảnh quan đô thị...).

Trạm thu phí BOT T2. Ảnh: P.V.
Trạm thu phí BOT T2. Ảnh: P.V.

Bộ GTVT đã báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giải pháp tháo gỡ vướng mắc, xử lý bất cập đối với trạm thu phí T2, và được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện tại Thông báo số 150/TBVPCP ngày 02.12.2020. Bộ GTVT cho rằng, việc thực hiện quyết toán đến nay rất chậm, yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án, chủ động làm việc với UBND Cần Thơ để quyết toán chi phí GPMB.

Giao Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án và xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dự án, đặc biệt là quyết toán đoạn QL91B. Tiến độ hoàn thành quyết toán trong tháng 1/2021.

Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan khẩn trương thực chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 150. Trên cơ sở phương án xử lý đối với trạm thu phí T2 mà Bộ GTVT đã thống nhất với địa phương và các cơ quan “Không tiếp tục thu phí tại trạm T2, tách đoạn tuyến QL91B ra khỏi Hợp đồng Dự án và bàn giao đoạn tuyến QL91B cho Cần Thơ quản lý, bảo trì”.

Qua đó, rà soát đánh giá dự án, xác định chi phí đầu tư đoạn QL91B, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ QL91B đảm bảo đúng quy định hợp đồng dự án, tuân thủ quy định pháp luật; cập nhật, tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí còn lại dự án sau khi xóa trạm thu phí T2, chỉ thu phí tại trạm thu phí T1.

Sở GTVT Cần Thơ báo cáo UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán GPMB đối với dự án chậm nhất trong tháng 1 này để Bộ GTVT có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Như Lao Động đã thông tin, năm 2014, Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 theo hình thức BOT. Thời điểm này, Bộ GTVT chỉ đạo Ban quản lý dự án 1 rà soát, cập nhật dự án Quốc lộ 91B, từ hình thức đầu tư ban đầu nguồn trái phiếu Chính phủ, chuyển sang đầu tư theo hình thức BOT. Sau đó, thì ghép dự án này vào dự án Quốc lộ 91. Cuối năm 2016, khi dự án hoàn tất, Bộ GTVT quyết định lập trạm thu phí T2 đặt tại Km 50+050 (khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt), nằm cách Quốc lộ 91B khoảng 40km để thu phí hoàn vốn dự án.

Suốt thời gian dài, trạm T2 đã bị các nhà xe phản ứng dữ dội và phải dừng thu phí để tìm hướng giải quyết…

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Trạm BOT T2 Cần Thơ đề nghị "hỗ trợ" 880 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.700 tỉ đồng, có 2 trạm thu phí là trạm T1 đặt ở quận Ô Môn và trạm T2 qua quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Do Cty CP đầu tư QL91 (Cần Thơ-An Giang) làm chủ đầu tư vừa có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có phương án hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT QL91.

Rốt cuộc, Trạm BOT T2 thu phí cho cái gì?

TRẦN LƯU |

Trạm BOT T2 đang thu phí hoàn vốn cho dự án Quốc lộ 91, nơi nó đang án ngữ, hay thu phí cho cái gì khác?

Tạm dừng thu phí tại Trạm BOT T2 sau phản ứng của các tài xế

TRẦN LƯU |

Trước sự phản ứng của các tài xế, trạm BOT T2 đã phải tạm dừng thu phí để kiểm đếm các phương tiện, nhằm tiếp tục miễn giảm...

Huấn luyện viên Hà Nội từ chối nói về Quang Hải sau trận thua Đà Nẵng

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Chun Jae Ho cho biết, trận thua trước Đà Nẵng sẽ không làm Hà Nội FC thay đổi mục tiêu hướng đến ngôi vô địch tại Night Wolf V.league 2022. 

Tô Văn Vũ toả sáng giúp Bình Dương áp sát ngôi đầu V.League 2022

Thanh Vũ |

Chiến thắng bằng bàn duy nhất của Tô Văn Vũ ghi vào lưới đội Nam Định giúp Bình Dương leo lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng  Night Wolf V.League 2022, qua đó gây áp lực lên đội đầu bảng Hải Phòng. 

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 -  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường, không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa. Rồi sau đó họ lại ao ước được làm lại. Nhưng tất cả đã quá muộn. 

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 4.7

Phương Anh - Thảo Anh |

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 4.7, Bắc Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 11-16 giờ.

California: Biển thể BA.4, BA.5 làm COVID-19 thêm nghiêm trọng

Bảo Trân |

Sự thống trị của hai biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 đang kéo dài làn sóng lây nhiễm COVID-19 ở California (Mỹ) và làm dấy lên lo ngại cho tình hình dịch bệnh nơi đây.  

Trạm BOT T2 Cần Thơ đề nghị "hỗ trợ" 880 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.700 tỉ đồng, có 2 trạm thu phí là trạm T1 đặt ở quận Ô Môn và trạm T2 qua quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Do Cty CP đầu tư QL91 (Cần Thơ-An Giang) làm chủ đầu tư vừa có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có phương án hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT QL91.

Rốt cuộc, Trạm BOT T2 thu phí cho cái gì?

TRẦN LƯU |

Trạm BOT T2 đang thu phí hoàn vốn cho dự án Quốc lộ 91, nơi nó đang án ngữ, hay thu phí cho cái gì khác?

Tạm dừng thu phí tại Trạm BOT T2 sau phản ứng của các tài xế

TRẦN LƯU |

Trước sự phản ứng của các tài xế, trạm BOT T2 đã phải tạm dừng thu phí để kiểm đếm các phương tiện, nhằm tiếp tục miễn giảm...