Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng cho tiếp tục cách làm như hiện nay trong vận chuyển hàng hóa

TRẦN LƯU - TẠ QUANG |

Cần Thơ cho rằng đã làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục thực hiện giải pháp như hiện nay trong việc vận chuyển hàng hóa…

Sau nhiều ngày xảy ra tình trạng ùn tắc tại bến xe trung tâm Cần Thơ; vào hôm qua (26.8), các phương tiện đã được cho phép di chuyển. Tuy nhiên họ vẫn lo lắng vì không biết những lần sắp tới có tiếp tục bị “chôn chân” khi về đến Cần Thơ hay không?

Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã ký Báo cáo số 241 gửi Thủ tướng Chính phủ về vấn đề trên.

Theo văn bản này, Cần Thơ cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn đang rất phức tạp. Trong đó, các đối tượng lái xe ôtô và người đi cùng về từ vùng dịch giao nhận hàng hóa trong thành phố là một trong nhiều nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, với nguồn lây khó kiểm soát. Trước tình hình trên, UBND thành phố Cần Thơ đã ra 2 văn bản về tăng cường phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo lưu thông, phân phối hàng hóa trên địa bàn.

Cảnh ùn ứ xe chở hàng tại bến xe trung tâm Cần Thơ trong sáng ngày 26.8. Ảnh: Tạ Quang.
Cảnh ùn ứ xe chở hàng tại bến xe trung tâm Cần Thơ trong sáng ngày 26.8. Ảnh: Tạ Quang.

Theo đó, các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác vào Cần Thơ để giao nhận đều phải đăng ký trước với cơ quan chức năng. Việc này nhằm mục đích, để lực lượng chức năng nắm thông tin và hỗ trợ phân luồng, điều tiết tạo điều kiện thuận tiện lưu thông hàng hóa, tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời để kiểm tra phòng, chống dịch đối với lái xe và người đi cùng.

Cần Thơ khẳng định “Đây không phải là thủ tục xin phép “giấy phép con”. Mỗi ngày, có khoảng 2.500 - 3.000 xe vào trung tâm thành phố. Thành phố đã lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven thành phố để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố để tập trung cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Khu vực bến xe trở nên thông thoáng khi các phương tiện được phép di chuyển vào trưa ngày 26.8. Ảnh: Tạ Quang.
Khu vực bến xe trở nên thông thoáng khi các phương tiện được phép di chuyển vào trưa ngày 26.8. Ảnh: Tạ Quang.

Trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận tại các điểm này, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các bãi tập kết của doanh nghiệp. Đối với lái xe và người đi cùng từ bên ngoài, thành phố đã bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa nếu có nhu cầu.

Báo cáo này cũng kiến nghị: ”Cần Thơ thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch. Cần Thơ đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp như hiện nay. UBND TP Cần Thơ sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong một diễn biến khác, các tài xế đã nêu nhiều ý kiến liên quan đến việc chở hàng về Cần Thơ bị ùn ứ. Tài xế Nguyễn Minh Huấn cho biết: Dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp kiệt quệ; bây giờ nếu phải dừng xe sang hàng, đổi tài sẽ mất thời gian, đội thêm chi phí, khiến doanh nghiệp thêm khó khăn. “Nếu sợ tài xế lây bệnh thì cơ quan chức năng cứ việc niêm phong toàn bộ xe và buồng lái. Chúng tôi sẽ chạy thẳng một mạch đến điểm giao hàng và tuyệt đối không xuống xe để đảm bảo an toàn”, anh Huấn nói.

TRẦN LƯU - TẠ QUANG
TIN LIÊN QUAN

Ùn ứ xe chở hàng vào Cần Thơ: Địa phương ra hướng dẫn, tài xế vẫn bất an

TRẦN LƯU |

Văn bản hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ nói tới việc hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa vào Cần Thơ và không nhắc gì đến việc có tiếp tục thực hiện quy định sang hàng, đổi tài xế hay không. Trong khi đó, các nhà xe và tài xế vẫn đang lo lắng vì không biết, khi chở hàng quay lại Cần Thơ liệu có xảy ra tình trạng “chôn chân” vì bị cấm vào thành phố?

Cần Thơ: Sau 3 ngày vạ vật, tài xế xe chở hàng được di chuyển vào thành phố

TRẦN LƯU - TẠ QUANG |

Phải di chuyển hàng trăm km, nhưng khi đến nơi đã không vào được thành phố Cần Thơ. Trong suốt 3 ngày liền, cánh tài xế phải vật vạ sống trong cảnh thiếu thốn, ăn ngủ tại bến xe, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh trở thành mối đe dọa hơn bao giờ hết. Đến trưa 26.8, các tài xế vỡ òa khi có thông báo được phép di chuyển. Ngay sau đó, bến xe trung tâm Cần Thơ đã trở nên thông thoáng...

Xe bồn chở gas cũng phải chờ sang hàng ở Cần Thơ, bất chấp mất an toàn

Duy Thiên |

Trong khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải gay gắt yêu cầu Cần Thơ phải có giải pháp hợp lý để vận tải hàng hóa qua địa bàn được thông suốt, thì nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục kêu trời vì những đòi hỏi khắt khe đến mức phi lý của địa phương này. Nhiều xe chở gas cũng phải dừng đỗ chờ đợi sang hàng do Cần Thơ đưa ra không những gây ách tắc, lãng phí mà còn tạo ra nguy cơ mất an toàn cực cao cả về phòng chống dịch lẫn nguy cơ cháy nổ.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Ùn ứ xe chở hàng vào Cần Thơ: Địa phương ra hướng dẫn, tài xế vẫn bất an

TRẦN LƯU |

Văn bản hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ nói tới việc hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa vào Cần Thơ và không nhắc gì đến việc có tiếp tục thực hiện quy định sang hàng, đổi tài xế hay không. Trong khi đó, các nhà xe và tài xế vẫn đang lo lắng vì không biết, khi chở hàng quay lại Cần Thơ liệu có xảy ra tình trạng “chôn chân” vì bị cấm vào thành phố?

Cần Thơ: Sau 3 ngày vạ vật, tài xế xe chở hàng được di chuyển vào thành phố

TRẦN LƯU - TẠ QUANG |

Phải di chuyển hàng trăm km, nhưng khi đến nơi đã không vào được thành phố Cần Thơ. Trong suốt 3 ngày liền, cánh tài xế phải vật vạ sống trong cảnh thiếu thốn, ăn ngủ tại bến xe, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh trở thành mối đe dọa hơn bao giờ hết. Đến trưa 26.8, các tài xế vỡ òa khi có thông báo được phép di chuyển. Ngay sau đó, bến xe trung tâm Cần Thơ đã trở nên thông thoáng...

Xe bồn chở gas cũng phải chờ sang hàng ở Cần Thơ, bất chấp mất an toàn

Duy Thiên |

Trong khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải gay gắt yêu cầu Cần Thơ phải có giải pháp hợp lý để vận tải hàng hóa qua địa bàn được thông suốt, thì nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục kêu trời vì những đòi hỏi khắt khe đến mức phi lý của địa phương này. Nhiều xe chở gas cũng phải dừng đỗ chờ đợi sang hàng do Cần Thơ đưa ra không những gây ách tắc, lãng phí mà còn tạo ra nguy cơ mất an toàn cực cao cả về phòng chống dịch lẫn nguy cơ cháy nổ.