Trước đó, Sở GTVT Cần Thơ đã cho ngừng hoạt động đối với 34 xe buýt do Ban điều hành Vận tải hành khách công cộng của sở này quản lý do hoạt động không hiệu quả.
Trên địa bàn Cần Thơ chỉ có duy nhất một loại hình vận tải công cộng là xe buýt. Loại hình này có từ năm 1999, do Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị TP.Cần Thơ quản lý và điều hành. Đến năm 2014, UBND TP.Cần Thơ thành lập Ban Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng, và chuyển giao xe buýt về Sở Giao thông vận tải tổ chức hoạt động, khai thác.
Theo đánh giá của Sở GTVT Cần Thơ, chất lượng phương tiện kém, chi phí vận hành cao, xe buýt không có máy lạnh nên không hấp dẫn được người sử dụng dịch vụ. Cơ sở hạ tầng yếu kém, chưa được đầu tư đúng mức, chưa có bến xe buýt trung tâm và bến xe. Dù được trợ giá, nhưng hoạt động xe buýt thường xuyên thua lỗ. Đến nỗi, Cần Thơ đã phải cho phép thanh lý tài sản đối với 34 xe buýt để hoàn trả các khoản nợ.
Để triển khai và đưa vào vận hành 5 tuyến xe buýt không trợ giá, Công ty Phương Trang đã đầu tư 100% xe mới chất lượng cao (135 chiếc), sản xuất năm 2020. Lần đầu tiên người dân ở Cần Thơ sẽ được đi xe buýt đời mới có wifi, máy lạnh miễn phí. Đặc biệt, giá vé các tuyến không cao hơn so với trước, doanh nghiệp vận tải cũng không được trợ giá.
Tại buổi khai trương, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ - cho biết: “Việc khai trương 5 tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn TP.Cần Thơ là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân TP.Cần Thơ, đồng thời cũng là sự kiện đánh dấu sự phát triển của ngành Giao thông Vận tải TP.Cần Thơ nói chung, lĩnh vực vận tải hành khách công cộng nói riêng, trong việc nỗ lực xúc tiến mời gọi đầu tư khai thác xe buýt theo hình thức xã hội hóa, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân”.
Ngay ngày đầu ra mắt, tuyến xe mới này đã được nhiều hành khách tỏ ra hào hứng và hài lòng. Bà Huỳnh Thị Út (62 tuổi, quê ở tỉnh Vĩnh Long) lần đầu tiên đi xe buýt hiện đại này cho biết: Tôi đi từ Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ đến phường Phước Thới (quận Ô Môn). Đi trên xe này cảm thấy rất thoải mái vì xe có máy lạnh lại rộng rãi, sạch sẽ chứ không ngột ngạt như xe buýt cũ trước đây. Đặc biệt là chi phí còn rẻ hơn xe buýt cũ. Bà Nguyễn Hồng Lan (quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) kể, bà có thâm niên hơn 5 năm đi xe buýt, và lần nào cũng thở dài với chất lượng xe và cung cách phục vụ của nhân viên.
“Có lần, tui còn thấy cả dàn cảnh móc túi trên xe buýt, nhưng không dám la lên, vì sợ trả thù. Bây giờ có xe chất lượng cao, giá cũng rẻ, người dân mừng lắm”.
Ông Đặng Thanh Măng - Giám đốc Công ty Phương Trang chi nhánh Cần Thơ - cho biết, trước mắt, doanh nghiệp vận tải sẽ tận dụng những nguồn thu khác để duy trì hoạt động xe buýt. Quan trọng nhất là phải làm sao để người dân thích thú, lựa chọn đi xe buýt. Để làm được điều đó, cần nâng cao chất lượng phục vụ lên một tầm mới. Do vậy, trước mắt, không thể nghĩ tới tiền, mà phải tập trung nâng cao chất lượng phục vụ. Khi người dân đã có tình cảm, họ sẽ thường xuyên chọn đi xe buýt, lượng khách sẽ đông hơn, và có thêm nguồn thu để doanh nghiệp đầu tư hoạt động. “Chúng tôi cũng có thể tận dụng các hoạt động quảng cáo trên thân xe, nhà chờ… để có thêm kinh phí hoạt động. Ngoài việc kinh doanh, mục tiêu chính vẫn là góp phần cho việc thực hiện chủ trương vận tải hành khách công cộng thân thiện, hiện đại”.
Ông Măng nói và cho biết, trước mắt đã cho hoạt động tuyến Ba Láng - Ô Môn từ 20.9; 2 tuyến sân bay Cần Thơ - Bến xe khách Trung tâm và sân bay Cần Thơ - Thị trấn Phong Điền sẽ đi vào hoạt động trong tháng 11; 2 tuyến còn lại là tuyến Lộ Tẻ (Thốt Nốt) - Vĩnh Thạnh và tuyến Ô Môn- Kênh B (Vĩnh Thạnh) sẽ hoạt động trong tháng 12.