Cần thêm hỗ trợ để hồi phục đường bay quốc tế

Đặng Tiến |

Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành Hàng không, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai. Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt gần về mức năm 2019 thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19. Tuy nhiên, doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường vận chuyển quốc tế vẫn cần một thời gian dài để phục hồi.

Cần thời gian để phục hồi

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 15.2.2022, hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam đã được khôi phục như giai đoạn trước dịch COVID-19. Đến nay, Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ truyền thống trước dịch như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Philippines, Lào, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Pháp, Đức, Anh, Nga, Úc, Hoa Kỳ... Dự kiến các thị trường sẽ tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác.

Đối với thị trường nội địa, sau khi hoạt động vận chuyển hàng không nội địa được dỡ bỏ các hạn chế về tần suất, cho đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác trở lại gần 60 đường bay nội địa với trung bình tổng số chuyến bay nội địa thực hiện hằng ngày từ 700 - 800 chuyến bay.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42 - 47 triệu lượt hành khách tăng từ 170 - 200% so với năm 2021 nhưng giảm trên 40% so với năm 2019. Tính riêng thị trường nội địa, lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách giảm từ 6 - 10% so với năm 2019. Sản lượng hàng hoá vận chuyển đạt 1,524 triệu tấn hàng hoá, tăng 16,4% so với năm 2021 và tăng 21,2% so với năm 2019. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2022, dịch COVID-19 đã dần được kiểm soát, các hoạt động kinh tế xã hội cũng đã dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, cần nhiều thời gian hơn để các doanh nghiệp có thể khắc phục tổn thất, khôi phục lại hoạt động kinh doanh, hiện Nhà nước vẫn đang triển khai các giải pháp tổng thể giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19. Như tiếp tục giữ mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay ở mức 1.500 đồng (giảm 50%) từ ngày 1.4.2022 đến hết ngày 31.12.2022; Quy định về mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 30.6.2022. Cùng đó, Ngân hàng Nhà nước đang chủ trì xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách hỗ trợ lãi suất giai đoạn 2022-2023, trong đó hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (có áp dụng cho lĩnh vực hàng không)...

Thị trường quốc tế vẫn lỗ nặng

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Phạm Văn Hảo - dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt gần về mức năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Tuy nhiên, thị trường quốc tế sẽ cần một thời gian dài để phục hồi. Dự kiến năm 2022 sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế giảm 72-80% so với năm 2019. Điều này khiến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không trong năm 2022 vẫn tiếp tục gặp khó khăn do tỉ trọng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường vận chuyển quốc tế. Mặt khác, giá nhiên liệu bay Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao, tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới giai đoạn vừa qua khiến giá nhiên liệu tăng đột biến, gây sức ép nặng nề lên chi phí của các hãng hàng không.

Đại diện Cục Hàng không cũng khẳng định, Nhà nước hiện vẫn đang triển khai các giải pháp tổng thể giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19 như chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí; chính sách hỗ trợ lãi suất giai đoạn 2022-2023, trong đó hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (có áp dụng cho lĩnh vực hàng không)...

Nhằm tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 31.12.2022 và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành Hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1.1.2022 đến hết ngày 31.12.2022.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Căng thẳng Ukraine: Đường bay quốc tế của Việt Nam không bị ảnh hưởng

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện chỉ có duy nhất Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đến Moscow (Nga). Tuy nhiên hãng đã lập kế hoạch bay chỉ qua lãnh thổ Nga và Tây Âu chứ không bay qua không phận Ukraine.

Đã mở lại đường bay quốc tế đi/đến 20 thị trường

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (so với lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Mở lại toàn bộ đường bay quốc tế, chợ Bến Thành ra sao?

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Với việc hàng không Việt Nam mở lại toàn bộ đường bay thương mại thường lệ quốc tế đến các nước, nhiều tiểu thương tại chợ Bến Thành tỏ ra phấn khởi, hy vọng tình hình kinh doanh cũng dần khởi sắc.

Trên 153.000 khách đi/đến Việt Nam từ khi mở lại các đường bay quốc tế

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ khi mở lại các đường bay quốc tế vào tháng 1.2022, lượng khách đi/đến Việt Nam đang tăng mạnh...

PODCAST: Giờ thứ 9 - Người hàng xóm kỳ lạ (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Vợ chồng tôi cũng không biết vì sao người hàng xóm thường ngồi ở bậc thềm nhà tôi. Bà bảo, bà thích ngồi ở đó rồi không nói thêm gì nữa… Người hàng xóm bí ẩn này là ai? Câu trả lời có trong phần 2 của podcast Giờ thứ 9 ngày hôm nay.

Công an Long An thông báo tìm cô gái Diễm My trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai”

An Long |

Long An - Công an tỉnh có nhận được đơn của người thân về việc mất tích cũng như tố cáo về việc những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã có những hành vi lạm dụng, xâm hại đến Diễm My...

Hai người hốt hoảng đi cấp cứu vì uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô

Thùy Linh |

Vừa qua, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện TWQĐ 108 tiếp nhận một cặp vợ chồng (ở Long Biên, Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng hốt hoảng lo sợ do vừa uống nhầm nước làm mát động cơ ô tô.

Người nghèo Ấn Độ vật lộn với nắng nóng kỷ lục

Hồng Hạnh |

Khi Ấn Độ hứng chịu đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài, những người lao động nghèo của nước này - phần lớn thường làm việc ngoài trời - phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Căng thẳng Ukraine: Đường bay quốc tế của Việt Nam không bị ảnh hưởng

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện chỉ có duy nhất Vietnam Airlines đang khai thác đường bay đến Moscow (Nga). Tuy nhiên hãng đã lập kế hoạch bay chỉ qua lãnh thổ Nga và Tây Âu chứ không bay qua không phận Ukraine.

Đã mở lại đường bay quốc tế đi/đến 20 thị trường

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (so với lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Mở lại toàn bộ đường bay quốc tế, chợ Bến Thành ra sao?

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Với việc hàng không Việt Nam mở lại toàn bộ đường bay thương mại thường lệ quốc tế đến các nước, nhiều tiểu thương tại chợ Bến Thành tỏ ra phấn khởi, hy vọng tình hình kinh doanh cũng dần khởi sắc.

Trên 153.000 khách đi/đến Việt Nam từ khi mở lại các đường bay quốc tế

Minh Hạnh |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ khi mở lại các đường bay quốc tế vào tháng 1.2022, lượng khách đi/đến Việt Nam đang tăng mạnh...