Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, phương án kết nối các tuyến xe buýt dọc tuyến metro số 1 để tạo thuận lợi cho việc di chuyển của người dân đang được Ban phối hợp với Sở GTVT TPHCM thực hiện.
Theo dự báo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, số lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga metro số 1 sẽ rất lớn, vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga trong bán kính đi bộ 500m.
Song song đó, mức độ phân bổ và phát triển dân cư dàn trải hiện nay của TPHCM cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của metro số 1, nếu khâu tổ chức, phối hợp và liên kết giao thông không đồng bộ.
Vì vậy, sự bổ trợ của phương thức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một phương án khả thi và hiệu quả, giúp thu gom và giải tỏa khách từ các nhà ga metro số 1 tới các khu vực khác và ngược lại. Không những thế, việc kết nối các nhà ga metro số 1 với các tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom sẽ giúp tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức.
Theo Sở GTVT TPHCM, ngay từ giữa năm 2019, Sở đã thống nhất chủ trương đầu tư công dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1”.
Dự án này hướng tới việc điều chỉnh mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang xa lộ Hà Nội, tức là dọc theo phần lớn hành trình của metro số 1.
Qua đó, kết nối 2 loại hình vận tải hành khách công cộng này và vẫn phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới tuyến xe buýt phân cấp cho TPHCM, phát huy hiệu quả khai thác của metro số 1.
Sở GTVT sẽ tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối với metro số 1 trên cơ sở điều chỉnh tuyến xe buýt hiện hữu và mở các tuyến xe buýt mới dọc hành lang xa lộ Hà Nội. Kêu gọi các đơn vị vận tải đầu tư thêm phương tiện để khai thác, vận hành các tuyến xe buýt gom mở mới, với số lượng phương tiện bổ sung dự kiến hơn 100 xe.
Đồng thời, hàng loạt trạm dừng xe buýt có mái che, các điểm dừng xe buýt, trạm trung chuyển xe buýt, bến xe buýt sẽ được đầu tư, xây dựng dọc tuyến metro số 1.
PGS-TS Nguyễn Minh Hòa - Trưởng khoa Đô thị học và Quản lý đô thị (Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM) cho rằng, chờ đến khi tuyến metro số 1 sắp đi vào hoạt động mới triển khai dự án tăng cường tiếp cận, tổ chức kết nối các tuyến xe buýt là hơi muộn. Bởi việc kết nối sẽ khó khăn hơn khi đất đai dọc tuyến đã giao dịch xong.
Cũng theo ông Hòa, với đặc thù đô thị hiện nay, để thuận tiện nhất cho việc gom khách từ khu dân cư đến metro không thể chỉ dựa vào mạng lưới tuyến xe buýt to mà cần đa dạng loại hình phương tiện kết nối như minibus, xe tuktuk, xe đạp công cộng hoặc đi xe máy, đi bộ... nên cần thêm đất xây dựng bãi đậu xe. “Muộn và khó thì vẫn phải làm. Muốn metro hoạt động hiệu quả thì quan trọng nhất phải thật sự thuận tiện” - ông Hòa lưu ý.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài toàn bộ 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao) có tổng vốn đầu tư khoảng 44.000 tỉ đồng đã đạt 72% khối lượng tổng thể và quyết tâm đạt 85% tiến độ toàn dự án trong năm 2020, đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2021.