Cân nhắc đưa xe máy khỏi diện bắt buộc mua bảo hiểm xe cơ giới

Lan Nhi |

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy.

Cụ thể, VCCI vừa nêu ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Theo VCCI, thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Sau hơn 10 năm thực hiện, tỉ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp.

Chẳng hạn như năm 2019, theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy là 765 tỉ đồng, nhưng các doanh nghiệp chỉ bồi thường cho các vụ tai nạn 45 tỉ đồng. Với số tiền chi trả ít ỏi, rất khó có thể thuyết phục rằng, lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường này lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.

 
Tỉ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên.

Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội.

VCCI cũng đề nghị, cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới. Các dữ liệu được công khai bao gồm: Doanh thu bảo hiểm và số liệu về chất lượng giải quyết bồi thường đã phân theo loại phương tiện và theo doanh nghiệp.

Nếu được công khai, các thông tin này sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm cạnh tranh theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho toàn xã hội.

Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Cần giảm bớt các thủ tục rườm rà

Minh Hương |

Trước đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy, Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, việc mua bảo hiểm xe máy là cần thiết, tuy nhiên công ty bảo hiểm cần đưa ra những chính sách hợp lý, giảm bớt các thủ tục rườm rà để người dân yên tâm tham gia.

Có nên bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Nhóm PV |

Trước đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy. Nhiều độc giả đồng tình với đề xuất trên vì cho rằng, để nhận được tiền bồi thường sau khi va chạm giao thông, người mua bảo hiểm xe máy phải mất nhiều thời gian. Vậy có nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Nhiều người thà chịu phạt chứ nhất định không mua bảo hiểm xe máy

ANH THƯ |

Mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng đòi bồi thường lại rất khó khi va chạm giao thông. Nhiều bạn đọc cho rằng thay vì bắt buộc nên khuyến khích tham gia loại hình bảo hiểm này.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Cần giảm bớt các thủ tục rườm rà

Minh Hương |

Trước đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự đối với môtô, xe máy, Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, việc mua bảo hiểm xe máy là cần thiết, tuy nhiên công ty bảo hiểm cần đưa ra những chính sách hợp lý, giảm bớt các thủ tục rườm rà để người dân yên tâm tham gia.

Có nên bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Nhóm PV |

Trước đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy. Nhiều độc giả đồng tình với đề xuất trên vì cho rằng, để nhận được tiền bồi thường sau khi va chạm giao thông, người mua bảo hiểm xe máy phải mất nhiều thời gian. Vậy có nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Nhiều người thà chịu phạt chứ nhất định không mua bảo hiểm xe máy

ANH THƯ |

Mua bảo hiểm xe máy thì dễ, nhưng đòi bồi thường lại rất khó khi va chạm giao thông. Nhiều bạn đọc cho rằng thay vì bắt buộc nên khuyến khích tham gia loại hình bảo hiểm này.