Cần kiên quyết xử lý rào chắn thi công gây ùn tắc giao thông

Phạm Đông |

Thời gian gần đây, tại Hà Nội, nhiều công trình giao thông đang được xây dựng và thi công. Trong quá trình triển khai, không ít công trình thi công để thiết bị, vật liệu thi công ngổn ngang, rơi vãi trên đường, làm hẹp lòng lề đường… gây mất an toàn, ùn tắc giao thông.

Ùn tắc khi quây lòng đường thi công

Cụ thể, theo ghi nhận của Lao Động ngày 10.1, đoạn đường vành đai 2 nối từ đường Trường Chinh đến cầu Mai Động đang được thi công rầm rộ dịp cận Tết. Lượng phương tiện di chuyển rất chậm tại khu vực gần nút giao cắt ngã ba, ngã tư do lòng đường bị thu hẹp nhường chỗ cho đơn vị thi công. Tình trạng này khiến cho đoạn đường dài khoảng 3km thường xuyên trong tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm buổi sáng và giờ tan tầm buổi chiều.

Tiếp đó, tuyến phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng đang bị đào xới, chỉnh trang, lát đá vỉa hè khi chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu. Công trường thi công vỉa hè phố Khâm Thiên khiến nhiều người đi bộ phải đi xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ùn tắc. Không những vậy, vỉa hè và lề đường tuyến phố Khâm Thiên cũng đang tập kết nhiều máy móc, phương tiện và nguyên vật liệu xây dựng. Điều này gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và đi lại của người dân trên tuyến phố.

Bà Nguyễn Thị Nga (60 tuổi, trú tại ngõ 18, phố Khâm Thiên) cho biết, trong những ngày thi công, các phương tiện đi từ trong ngõ ra phố Khâm Thiên gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, người dân mong rằng các điểm tập kết máy móc nguyên vật liệu sẽ được bố trí hợp lý, che chắn để không gây bụi bẩn ra môi trường. Đồng thời, các đơn vị thi công cần điều tiết thời gian phù hợp để việc thi công vỉa hè không gây ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông, đặc biệt là các khung giờ cao điểm.

Tương tự, nút giao thông Lê Văn Lương - Tố Hữu - Vành đai 3 đang là một trong các tuyến đường có mật độ phương tiện lớn nhất Hà Nội. Vào dịp cuối năm, lượng phương tiện tại đây còn lớn hơn nhiều. Đặc biệt thời gian gần đây, lòng đường đoạn qua nút giao với đường Vành đai 3 còn bị rào khoảng một nửa ở cả hai bên để thi công dự án hầm chui. Việc lòng đường quây rào đã ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đi lại hàng ngày, gây ùn tắc giao thông.

Cần điều chỉnh phương án rào chắn và thi công cho phù hợp

Theo Trung tá Nguyễn Đức Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 7, từ sau khi Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội thông báo rào chắn đường Lê Văn Lương phục vụ thi công dự án hầm chui, đơn vị đã tăng cường lực lượng chốt trực. Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông (TTGT) đã thực hiện phương án phân luồng, tổ chức giao thông.

Để hạn chế xe qua nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, giảm ùn tắc trong thời gian thi công dự án, Sở GTVT Hà Nội đã có phương án tổ chức giao thông tại đây. Theo đó, phương tiện, đặc biệt là xe kinh doanh từ hướng Hà Đông đi lên đường phân luồng một phần sang đường Nguyễn Trãi - Đại lộ Thăng Long. Tại khu vực nút giao công trường, Sở GTVT cũng cho phép các loại phương tiện được đi vào làn xe buýt nhanh BRT để giảm ùn ứ. Bên cạnh đó, hai bên lòng đường trục Lê Văn Lương - Tố Hữu đoạn đi qua công trường hầm chui đã cắm biển cấm dừng đỗ.

Về việc xử lý các điểm ùn tắc dịp cuối năm trên địa bàn thành phố, ông Cao Văn Hiệp - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội - cho hay, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp cuối năm, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch phối hợp với CSGT để tuần tra, kiểm soát dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021. Trong đó, lực lượng TTGT sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng bố trí lực lượng lập 79 chốt trực trên toàn địa bàn thành phố. Còn với 6 bến xe lớn trên địa bàn, đơn vị cũng chủ trì, lập 6 chốt trực làm nhiệm vụ thường xuyên. Trong quá trình giám sát kiểm tra, nếu phát hiện xe khách vi phạm các quy định vận tải lập tức sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - cho rằng, ngoài nguyên nhân phương tiện tăng cao, việc ùn tắc trên nhiều tuyến phố Hà Nội hiện nay là do lòng đường bị thu hẹp bởi hàng rào thi công hoặc các dự án chỉnh trang đường, vỉa hè dịp cuối năm. Do đó, trong thời điểm cận Tết Nguyên đán, các đơn vị chức năng cần tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả điểm rào chắn công trường, sẽ kiên quyết xử lý vi phạm về diện tích rào chắn, thời gian thi công, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và an toàn lao động.

Ông Liên nói rằng, thời gian tới, Hà Nội còn rất nhiều tuyến đường tiếp tục triển khai thi công. Chính vì vậy, các ngành chức năng, chủ đầu tư công trình cần có sự phối hợp rà soát các phương án tổ chức giao thông theo tiến độ xây dựng. Nghiên cứu điều chỉnh phương án rào chắn và thi công vào ban đêm, hoàn trả mặt đường vào ban ngày để phục vụ phương tiện tham gia giao thông.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Thông xe trở lại cầu Thăng Long sau gần 5 tháng sửa chữa: Giảm ùn tắc tuyến huyết mạch, kết nối các tỉnh với Hà Nội

Đặng Tiến – Tô Thế |

Sau gần 5 tháng sửa chữa, thi công, cầu Thăng Long đã chính thức được thông xe trở lại vào sáng qua (7.1.2021). Việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long đã kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai III Thành phố Hà Nội.

Chống ùn tắc năm 2021 tại TPHCM: Gấp rút triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm

MINH QUÂN |

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang được TPHCM gấp rút triển khai trong năm 2021 để giải tỏa ùn tắc, tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.

Thông xe trở lại cầu Thăng Long sau gần 5 tháng sửa chữa: Giảm ùn tắc tuyến huyết mạch, kết nối các tỉnh với Hà Nội

Đặng Tiến – Tô Thế |

Sau gần 5 tháng sửa chữa, thi công, cầu Thăng Long đã chính thức được thông xe trở lại vào sáng qua (7.1.2021). Việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long đã kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai III Thành phố Hà Nội.

Chống ùn tắc năm 2021 tại TPHCM: Gấp rút triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm

MINH QUÂN |

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang được TPHCM gấp rút triển khai trong năm 2021 để giải tỏa ùn tắc, tăng cường kết nối lưu thông hàng hóa.