Cần khoảng 240.000 tỉ đồng đầu tư cho đường sắt

Minh Hạnh |

Chiều 1.1.2021, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố Quy hoạch mạng lưới đường đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Quy hoạch mạng lưới đường đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đặt mục tiêu đến năm 2030 khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,27%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 460 triệu khách,chiếm thị phần khoảng 4,40% (trong đó đường sắt quốc gia 21,5 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 1,87%). Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 7,35 tỉ tấn.km, chiếm thị phần khoảng 1,38%; hành khách 13,8 tỉ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,55% (trong đó đường sắt quốc gia 8,54 tỉ khách.km, chiếm thị phần khoảng 2,22%).

Đồng thời nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 7 tuyến đường sắt hiện có với tổng chiều dài 2.440km; quy hoạch 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362km.

Trong đó: Triển khai đầu tư hai đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Thành phố Hồ Chí Minh), ưu tiên xây dựng một số tuyến đường sắt kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế đặc biệt khu vực Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ, kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

Tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.354km. Trong đó: Hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – Nguyễn Văn Thể cho biết, ý thức giao thông đi trước mở đường, đi trước về quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, tổ chức tốt việc chuẩn bị đầu tư, biến vùng đất, kv tiềm năng thành đg, đáp ứng phát triển kinh tế xã hội. Đây là lần đầu tiên 5 quy hoạch vận tải được thực hiện đồng thời, trong đó đánh giá vai trò, lợi thế của từng ngành vận tải, đường sắt có kết nối với cảng biển lớn, cửa ngõ quốc tế, khu kinh tế, khu công nghiệp, trung tâm logistic, kết nối cửa khẩu. Thời gian tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu xây dựng cơ chế đề xuất nguồn lực, huy động vốn để thực hiện quy hoạch một cách tốt nhất.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho ngành đường sắt đến năm 2030 vào khoảng 240.000 tỉ đồng.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và vận hành sau ngày 10.11.2021

Đặng Tiến |

HÀ NỘI: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10.11.2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công tác chuẩn bị đã xong, chỉ chờ kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để tiến hành bàn giao.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam tiếp tục trợ cấp cho công nhân khó khăn

Hải Anh |

Hà Nội - Chiều 27.10, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam Mai Thành Phương đã đến thăm và trao trợ cấp cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trao “Cặp lá yêu thương” cho con công nhân Đường sắt có hoàn cảnh khó

Kiều Vũ |

Nam Định – Ngày 25.10, tại Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã trao “Cặp lá yêu thương” cho 3 cháu là con gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty.

Động viên người lao động kịp thời khắc phục đường sắt thiệt hại do mưa lớn

Hải Anh |

Trong ngày 24.10, Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã thăm hỏi, động viên kịp thời người lao động đang tham gia khắc phục, cứu chữa thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lớn trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh trong phạm vi các tỉnh miền Trung.

Đường sắt Quảng Nam, Quảng Ngãi bị sạt lở, 600 hành khách bị mắc kẹt

Thanh Chung |

Đường sắt bị sạt lở, gần 600 hành khách đi tàu hỏa bị mắc kẹt tại Quảng Nam và Quảng Ngãi phải chờ xe buýt trung chuyển.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận và vận hành sau ngày 10.11.2021

Đặng Tiến |

HÀ NỘI: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thành các công đoạn còn lại, bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Thành phố Hà Nội trước ngày 10.11.2021 để đưa vào khai thác, sử dụng. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, công tác chuẩn bị đã xong, chỉ chờ kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước để tiến hành bàn giao.

Công đoàn Đường sắt Việt Nam tiếp tục trợ cấp cho công nhân khó khăn

Hải Anh |

Hà Nội - Chiều 27.10, Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam Mai Thành Phương đã đến thăm và trao trợ cấp cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Trao “Cặp lá yêu thương” cho con công nhân Đường sắt có hoàn cảnh khó

Kiều Vũ |

Nam Định – Ngày 25.10, tại Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Ninh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã trao “Cặp lá yêu thương” cho 3 cháu là con gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty.

Động viên người lao động kịp thời khắc phục đường sắt thiệt hại do mưa lớn

Hải Anh |

Trong ngày 24.10, Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã thăm hỏi, động viên kịp thời người lao động đang tham gia khắc phục, cứu chữa thiệt hại do ảnh hưởng của mưa lớn trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh trong phạm vi các tỉnh miền Trung.

Đường sắt Quảng Nam, Quảng Ngãi bị sạt lở, 600 hành khách bị mắc kẹt

Thanh Chung |

Đường sắt bị sạt lở, gần 600 hành khách đi tàu hỏa bị mắc kẹt tại Quảng Nam và Quảng Ngãi phải chờ xe buýt trung chuyển.