Cần điều tra tìm trách nhiệm cá nhân vụ chậm tiến độ dự án Cát Linh-Hà Đông

ĐẶNG CHUNG-CAO NGUYÊN-TRẦN VƯƠNG |

Cử tri, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần điều ra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, chứ không thể đổ lỗi chung chung.

Liên tục lỗi hẹn

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10.2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng, với 13km và 12 nhà ga trên cao. Thế nhưng, đến nay dự án đã liên tục  lỡ hẹn, lùi tiến độ. Bộ Giao thông Vận tải rất nhiều lần hứa hẹn đưa vào khai thác thương mại, nhưng người dân đã phải thất vọng nhiều lần.

Mới đây, trước kỳ họp 9, Quốc hội khoá XIV, cử tri Hà Nội tiếp tục nhắc đến dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông này.

Cử tri cho rằng dự án đã điều chỉnh tăng hơn 200% so với tổng mức đầu tư ban đầu, 8 lần chậm tiến độ so với cam kết, ảnh hưởng đến mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Hà Nội, tiềm ẩn sự thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước. 

Cử tri TP.Hà Nội đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT giải trình về dự án trước Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng trên.

Vừa "gỡ rối", vừa điều tra làm rõ trách nhiệm cá nhân

Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội đoàn TP.Hà Nội, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội – cho rằng, việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ đã gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bình thường của người dân, ảnh ưởng đến các điều kiện phát triển và nhiều hoạt động khác. Vì thế, trong các kỳ tiếp xúc cử tri, cử tri Hà Nội thường xuyên nhắc đến việc này và bày tỏ rất bức xúc. 

Đại biểu Hoàng Văn Cường - Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ảnh: Mạnh Hà
Đại biểu Hoàng Văn Cường - Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Ảnh: Mạnh Hà

“Dự án này không nằm trong thẩm quyền của Hà Nội, mà chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải. Hà Nội chỉ tiếp nhận sau khi dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Trong các kỳ họp, đoàn đại biểu Quốc hội của Hà Nội đã đưa vấn đề ra để bàn luận và tổng hợp ý kiến cử tri để gửi Bộ Giao thông Vận tải.

Việc chậm tiến độ, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải là do những vấn đề vướng mắc không rõ ràng ngay từ khi hợp đồng, dẫn đến chuyện thanh quyết toán chậm; không có hồ sơ để giám định chất lượng nên chưa thể hoàn thành việc kiểm định để đưa vào sử dụng. ..

Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phải giải quyết dứt điểm những vướng mắc, điểm nào chưa rõ ràng gì thì cần phải đàm phán lại, có hạn định cụ thể.

Những gì Bộ GTVT không giải quyết được, vượt ngoài tầm của bộ thì đề xuất với Chính phủ, thậm chí là Quốc hội để quyết định. Đây là việc đầu tiên phải làm để đẩy nhanh tiến độ.  Song song đó cũng phải quy trách nhiệm cá nhân, xem bộ phận nào có liên quan đến việc để xảy ra chậm tiến độ để có hướng xử lý” Đại biểu Hoàng Văn Cường thông tin.

Uỷ viên Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng cần giao vụ việc cho cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm của cá nhân, để xử lý trách nhiệm cá nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông liên tục “lỡ hẹn”, đến giờ vẫn chưa thể đưa vào khai thác.

Lý do là để xảy ra việc chậm tiến độ tức là làm thất thoát, lãng phí nguồn lực, cản trở đầu tư, đương nhiên là có trách nhiệm cá nhân và phải xử lý trách nhiệm cá nhân, chứ không thể đổ lỗi chung chung. Đơn vị chịu trách nhiệm ở đây là Bộ Giao thông Vận tải – đơn vị là chủ đầu tư dự án này.

ĐẶNG CHUNG-CAO NGUYÊN-TRẦN VƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được “gỡ nút thắt” đăng kiểm?

Minh Bằng |

Bộ GTVT vừa trình dự thảo về liên qua đến thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Nếu dự thảo được thông qua sẽ gỡ nút thắt về đăng kiểm cho nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Tối hậu thư cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Lê Thanh Phong |

Tập trung giải quyết dứt điểm Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà  Đông để đưa vào khai thác vận hành trong năm 2020, đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội.

Thủ tướng: Giải quyết dứt điểm, đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy năm nay

Vương Trần |

Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác vận hành trong năm 2020.

Cả nước có thêm hơn 650 ca COVID-19 mới, không ghi nhận F0 tử vong

Hương Giang |

Theo Bộ Y tế, từ 16h ngày 24.6 đến 16h ngày 25.6, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 657 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước (tăng 4 ca so với ngày trước đó) tại 36 tỉnh, thành phố. Hôm nay không ghi nhận F0 tử vong. 

Vụ Neymar tự gia hạn hợp đồng thêm 5 năm: "Nhà tù" êm ái với những đồng USD

VIỆT HÙNG |

Trong hợp đồng hiện tại của Neymar với PSG có điều khoản nếu tiền đạo này... thích, anh có thể tự gia hạn với PSG đến năm 2027.

Đức có thể quốc hữu hóa đường ống Nord Stream 2

Hải Anh |

Đức có thể quốc hữu hóa đoạn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 ở nước này. 

Ì ạch dự án cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch

Lan Nhi |

Với mức đầu tư khoảng 147 tỉ đồng, dự án cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch vừa xin lùi thời gian hoàn thành, khiến cho tâm lý nhiều người dân sinh sống trên tuyến phố không khỏi lo lắng, bất an. 

Bình Thuận: Xe khách chở hơn 40 người lao xuống lề đường, lật ngửa 4 bánh

PHẠM DUY |

Bình Thuận - Xe khách giường nằm chở hơn 40 người đang lưu thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Bình Thuận thì lao xuống khu vực lề, lộn vòng và lật ngửa bốn bánh lên trời, hành khách la hét, chui ra khỏi xe.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông được “gỡ nút thắt” đăng kiểm?

Minh Bằng |

Bộ GTVT vừa trình dự thảo về liên qua đến thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với đường sắt đô thị. Nếu dự thảo được thông qua sẽ gỡ nút thắt về đăng kiểm cho nhiều tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Tối hậu thư cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Lê Thanh Phong |

Tập trung giải quyết dứt điểm Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà  Đông để đưa vào khai thác vận hành trong năm 2020, đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.Hà Nội.

Thủ tướng: Giải quyết dứt điểm, đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy năm nay

Vương Trần |

Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác vận hành trong năm 2020.