Căn cứ nào để Hà Nội thu đến 100.000 đồng/lượt xe ôtô vào nội đô?

Phạm Đông |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra mức thu dự kiến với các phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông. Trong đó, dự kiến số lượng xe thu phí trong 1 năm sẽ khoảng hơn 7.000.000 lượt phương tiện/năm.

Ngày 30.10, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có báo cáo đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”. Báo cáo, xác định mức thu phí tối thiểu để bù đắp chi phí đầu tư và quản lý vận hành các trạm thu phí.

Theo kết quả nghiên cứu đề án, để đầu tư đồng bộ 87 trạm thu phí với tổng mức đầu tư 2.513,4 tỉ đồng. Dự kiến vòng đời dự án đầu tư, quản lý vận hành thu phí là 10 năm. Chi phí đầu tư tính cho 1 năm là: 251,34 tỉ đồng.

Các cổng thu phí được bố trí bên trong vành đai thu phí. Tổng cộng 68 vị trí thu phí với 87 cổng thu phí. Ảnh: Sở GTVT
Các cổng thu phí được bố trí bên trong vành đai thu phí. Tổng cộng 68 vị trí thu phí với 87 cổng thu phí. Ảnh: Sở GTVT

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, theo kinh nghiệm về quản lý vận hành trạm thu phí, kinh phí quản lý vận hành thường bằng 30-50% kinh phí đầu tư. Nếu lấy mức chi phí quản lý vận hành bằng 40% chi phí đầu tư thì chi phí quản lý vận hành trong 1 năm là: 100,536 tỉ đồng. Như vậy tổng đầu tư và mức chi phí quản lý trong 1 năm là: 351,876 tỉ đồng (= 251,34 tỉ đồng+100,536 tỉ đồng).

Số lượng xe bình thường sẽ đi vào khu vực thu phí được dự kiến, xác định thông qua số lượng xe do tổng cục đường bộ Việt Nam cung cấp qua số liệu thu phí của 3 dự án BOT là Pháp Vân - Cầu Giẽ và Bắc Thăng Long - Nội Bài, Cầu Văn Lang.

Tổng đầu tư và mức chi phí quản lý trong 1 năm.
Dự kiến tổng đầu tư và mức chi phí quản lý trong 1 năm. Ảnh: Sở GTVT

Năm 2019, lượng xe là 16.363.798 lượt phương tiện (đối với Xe dưới 12 ghế ngồi, có trọng tải dưới 2 tấn; xe buýt vận tải khách) qua 3 trạm BOT. Thành phố Hà Nội có 5 cửa ngõ ra vào thành phố nên có thể dự kiến số lượng xe dự kiến đi vào Thành phố Hà Nội trong 1 năm sẽ là 27.272.997 lượt phương tiện.

Số lượng xe dưới 12 ghế ngồi, có trọng tải dưới 2 tấn không đi vào khu vực trung tâm (khu vực thu phí, xe hoạt động ngoài khu vực thu phí; xe các tỉnh vận hành thông qua Hà Nội…) chiếm khoảng 45-50% tổng số phương tiện (lấy mức trung bình 47,5%): 10.598.051 lượt phương tiện.

Số lượng phương tiện dự kiến đi vào khu vực trung tâm (khu vực thu phí qua 87 trạm) trong 1 năm là 11.713.636 lượt phương tiện. Theo kinh nghiệm tham khảo các nước đã bố trí trạm thu phí thì số xe lựa chọn vòng tránh để không phải nộp phí sẽ khoảng 12% đến 18%.

Xác định số lượt xe thu phí trong 1 năm.
Xác định số lượt xe thu phí trong 1 năm. Ảnh: Sở GTVT

Đối với thành phố Hà Nội dự kiến số lượng xe này sẽ khoảng 20% bao gồm các xe lựa chọn các tuyến đường không đi vào trạm thu phí và các phương tiện sẽ chuyển từ phương tiện giao thông cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng khoảng 20%.

Như vậy, số lượng xe thu phí (trong 1 năm) sẽ khoảng 7.028.148 lượt phương tiện/năm.

Để đảm bảo đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý thu phí thì mức thu phí tối thiểu sẽ là: tổng mức chi phí và quản lý thu phí trong 1 năm/Số lượng xe phải nộp phí: 351,876 tỉ đồng/7.028.146 lượt xe = 50.067đ/lượt xe (làm tròn 50.000đ/ lượt xe).

Như vậy đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý thu phí thì mức thu phí tối thiểu sẽ là 50.000 đ/lượt xe.

Cũng theo tính toán của Sở GTVT, trên cơ sở xác định về giá trông giữ phương tiện xe ô tô trong khu vực trung tâm Hà Nội, người đi xe cá nhân trả phí trông giữ xe ôtô từ 50.000 đến 100.000 cho một lần đỗ xe. Vì vậy, để có thể điều chỉnh hành vi của người điều khiển phương tiện khi lựa chọn tuyến đường giữa đi vào khu vực thu phí và không đi vào khu vực thu phí, ít nhất phải ở mức 100.000 đồng trở lên. Do đó có thể xác định mức phí theo nguyên tắc thứ 2 là 100.000 đồng/1 lần/xe. 

Như vậy, Sở GTVT cho biết, tối thiểu và tối đa khung mức phí sẽ là từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/lần/xe. 

Cũng theo Sở GTVT, với mức phí thu 50.000 đồng, chỉ đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý vận hành, chưa có nguồn thu ngân sách.

Với mức phí thu 100.000 đồng: Sẽ có nguồn thu về ngân sách hàng năm khoảng 300 tỉ; khuyến khích người tham gia giao thông sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Đồng thời sẽ giảm ô nhiễm môi trường tương ứng với lượng xe không vào khu vực thu phí.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô: Cao nhất 100.000 đồng

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng. Nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố.

Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã trả nợ, Nhổn - Ga Hà Nội bị đòi bồi thường

Lê Thanh Phong |

Các dự án giao thông đầy "vấn đề" hiện nay làm cho dư luận đau đầu. Trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã phải trả nợ thì tin xấu lại đến từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội, với con số hơn 114 triệu USD.

Hà Nội muốn thu 60.000 đồng/lượt xe ôtô vào nội đô

Đặng Tiến |

Hà Nội dự kiến thu phí giảm ùn tắc giao thông với phương tiện cá nhân vào nội đô cao nhất là 60.000 đồng/lượt, mức thu phí cao hay thấp tính theo giờ cao điểm và thấp điểm. Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cho rằng, trong bối cảnh vận tải công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của người dân, Hà Nội chưa thể thu phí phương tiện vào nội đô.

Thay đổi đầu tiên ở 4 tỉnh Ukraina sáp nhập Nga

Thanh Hà |

Tại 4 tỉnh Ukraina sáp nhập Nga, đồng hryvnia của Ukraina chỉ được chấp nhận thanh toán đến hết ngày 31.12.2022. 

Truy trách nhiệm nhà thầu làm đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

MINH QUÂN |

TPHCM - Liên quan đến sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TPHCM yêu cầu rà soát, xem xét tạm dừng công tác thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu có liên quan để đảm bảo việc xử lý, khắc phục.

Ca đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam khởi phát bệnh khi du lịch Dubai

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở  Việt Nam khởi phát bệnh ngày 18.9.2022 khi đang du lịch tại Dubai với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

OPEC+ tính mạnh tay cắt giảm sản lượng dầu

Thanh Hà |

OPEC+ sẽ xem xét cắt giảm sản lượng dầu hơn một triệu thùng/ngày vào tuần này, nhiều nguồn tin tiết lộ ngày 2.10.

Dự báo thời tiết bi quan về mùa đông Châu Âu năm nay

Khánh Minh |

Theo Trung tâm Dự báo thời tiết tầm trung Châu Âu (ECMWF), năm nay, các nước Châu Âu có thể phải đối mặt với mùa đông lạnh hơn bình thường.

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô: Cao nhất 100.000 đồng

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng. Nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố.

Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã trả nợ, Nhổn - Ga Hà Nội bị đòi bồi thường

Lê Thanh Phong |

Các dự án giao thông đầy "vấn đề" hiện nay làm cho dư luận đau đầu. Trong khi dự án Cát Linh - Hà Đông chưa chạy đã phải trả nợ thì tin xấu lại đến từ dự án Nhổn - Ga Hà Nội, với con số hơn 114 triệu USD.

Hà Nội muốn thu 60.000 đồng/lượt xe ôtô vào nội đô

Đặng Tiến |

Hà Nội dự kiến thu phí giảm ùn tắc giao thông với phương tiện cá nhân vào nội đô cao nhất là 60.000 đồng/lượt, mức thu phí cao hay thấp tính theo giờ cao điểm và thấp điểm. Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông cho rằng, trong bối cảnh vận tải công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của người dân, Hà Nội chưa thể thu phí phương tiện vào nội đô.