Cận cảnh đoàn tàu metro số 1 cập cảng ở TPHCM

MINH QUÂN |

3 toa tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã về tới cảng Khánh Hội (TPHCM) sáng ngày 8.10, sau đó sẽ được xe siêu trường vận chuyển tới depot Long Bình (quận 9).

Đoàn tàu 3 toa đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển trên con tàu của Philippines xuất phát từ Nhật Bản hôm 30.9 cập cảng Khánh Hội  (TPHCM) sáng ngày 8.10.  Ảnh: Anh Tú
Đoàn tàu 3 toa đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận chuyển trên con tàu của Philippines xuất phát từ Nhật Bản hôm 30.9, cập cảng Khánh Hội (TPHCM) sáng ngày 8.10. Ảnh: Anh Tú
Tất cả thủy thủ và các hoa tiêu làm nhiệm vụ đều tập trung cao độ để đưa tàu vào cảng an toàn.   Ảnh: Minh Quân
Tất cả thủy thủ và các hoa tiêu làm nhiệm vụ đều tập trung cao độ để đưa tàu vào cảng an toàn. Ảnh: Minh Quân
Ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Sài Gòn - cho biết thời gian bốc xếp 3 toa tàu dự kiến từ 6-8 tiếng để bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM trong ngày hôm nay và ngày mai.   Ảnh: Minh Quân
Ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Sài Gòn - cho biết thời gian bốc xếp 3 toa tàu dự kiến từ 6-8 tiếng để bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM trong ngày hôm nay và ngày mai. Ảnh: Anh Tú
Khoảng 11h trưa ngày 8.10, toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 được đưa xuống cảng Khánh Hội. Việc đưa đoàn tàu metro số 1 về TPHCM trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 là nỗ lực rất lớn của UBND TPHCM và nhà thầu.  Ảnh: Minh Quân
Khoảng 11h trưa ngày 8.10, toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 được đưa xuống cảng Khánh Hội. Việc đưa đoàn tàu metro số 1 về TPHCM trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 là nỗ lực rất lớn của UBND TPHCM và nhà thầu. Ảnh: Minh Quân
Quá trình thực hiện đưa tàu metro số 1 xuống cảnh được thực hiện rất cẩn thận. Hôm nay cũng có 5 chuyên gia Nhật đến giám sát chặt chẽ an toàn, quy trình bốc xếp các toa tàu.  Ảnh: Minh Quân  “Chúng tôi thực hiện đầy đủ quy định về kiểm dịch, toàn bộ thuyền viên không lên bờ. Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên chúng tôi rất vinh dự được bốc xếp, góp phần vào việc sớm vận hành tàu metro“, ông Hưng nói.
Quá trình thực hiện đưa tàu metro số 1 xuống cảng được thực hiện rất cẩn thận. Hôm nay, cũng có 5 chuyên gia Nhật đến giám sát chặt chẽ an toàn, quy trình bốc xếp các toa tàu. “Chúng tôi thực hiện đầy đủ quy định về kiểm dịch, toàn bộ thuyền viên không lên bờ. Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên chúng tôi rất vinh dự được bốc xếp, góp phần vào việc sớm vận hành tàu metro“, ông Hưng nói.
Tàu metro số 1 được chế tạo ở Nhật Bản, sử dụng hợp kim nhôm, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn.  Ảnh: Minh Quân
Tàu metro số 1 được chế tạo ở Nhật Bản, sử dụng hợp kim nhôm, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn. Ảnh: Minh Quân
Đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 có chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) lên tới 4,08m. Đây là đoàn tàu có bề rộng và chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam.  Ảnh: Minh Quân
Đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 có chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) lên tới 4,08m. Đây là đoàn tàu có bề rộng và chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam. Ảnh: Minh Quân
Buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển,…),  hệ thống thông tin đoàn tàu. Dữ liệu sẽ được lưu giữ và bảo vệ không bị xoá do vô ý nhằm điều tra toàn diện khi có sự cố.   Ảnh: MAUR
Buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển,…), hệ thống thông tin đoàn tàu. Dữ liệu sẽ được lưu giữ và bảo vệ không bị xoá do vô ý nhằm điều tra toàn diện khi có sự cố. Ảnh: MAUR
Nội thất của đoàn tàu metro số được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng tốt phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ngoài ra, màu sắc chủ đạo bên trong đoàn tàu là màu xanh dương ( phù hợp với thiết kế ngoại thất) tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ, dễ chịu và nội thất mang màu xám bạc khiến cho đoàn tàu trở nên sáng và sạch hơn.
Nội thất của đoàn tàu metro số 1 được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng tốt phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ngoài ra, màu sắc chủ đạo bên trong đoàn tàu là màu xanh dương (phù hợp với thiết kế ngoại thất) tạo cảm giác tươi mới, mát mẻ, dễ chịu và nội thất mang màu xám bạc khiến cho đoàn tàu trở nên sáng và sạch hơn. Ảnh: MAUR
Để chở mỗi toa tàu metro số 1 cần một tổ hợp gồm ôtô đầu kéo và cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-moóc.  Dự kiến, đoàn xe vận chuyển xuất phát từ 11h đêm mùng 9 từ cảng Khánh Hội. Sáng ngày 10.10, dùng 2 cẩu để bốc hàng từ trên xe lên đường ray và lắp đặt các hệ thống, sẵn sàng khai trương tuyến tàu.   Ảnh: Minh Quân
Để chở mỗi toa tàu metro số 1 cần một tổ hợp gồm ôtô đầu kéo và cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, có hệ thống đèn tín hiệu, dây hơi phanh kết nối giữa các trục rơ-moóc. Dự kiến, sáng ngày 10.10 sẽ dùng 2 cẩu để bốc hàng từ trên xe lên đường ray và lắp đặt các hệ thống. Ảnh: Minh Quân
Tuyến Metro Số 1 có 17 đoàn tàu hoạt động, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa dài 61,5 m, chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu hoạt động với 51 toa xe, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa dài 61,5 m, chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Các đoàn tàu metro tiếp theo sẽ lượt lượt được vận chuyển về TPHCM trong thời gian tới. Ảnh: Minh Quân
MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 rời Nhật Bản về TPHCM

MINH QUÂN |

Ngày 30.9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về TPHCM.

TP.Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đón đoàn tàu metro số 1 từ Nhật về nước

Minh Quân |

6 chuyên gia Nhật Bản ngày 18.9 đã có mặt tại TPHCM, cách ly 14 ngày phòng COVID-19 theo quy định, để chuẩn bị cho việc tiếp nhận đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến đưa về nước đầu tháng 10.2020.

Đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 cập cảng TPHCM giữa tháng 10

MINH QUÂN |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được đưa xuống cảng từ Nhật Bản về Việt Nam cuối tháng 9 và cập cảng tại TPHCM giữa tháng 10.2020.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 rời Nhật Bản về TPHCM

MINH QUÂN |

Ngày 30.9, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về TPHCM.

TP.Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đón đoàn tàu metro số 1 từ Nhật về nước

Minh Quân |

6 chuyên gia Nhật Bản ngày 18.9 đã có mặt tại TPHCM, cách ly 14 ngày phòng COVID-19 theo quy định, để chuẩn bị cho việc tiếp nhận đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến đưa về nước đầu tháng 10.2020.

Đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 cập cảng TPHCM giữa tháng 10

MINH QUÂN |

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ được đưa xuống cảng từ Nhật Bản về Việt Nam cuối tháng 9 và cập cảng tại TPHCM giữa tháng 10.2020.