Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản khẩn về việc thay đổi phương thức làm việc của đơn vị, cơ quan nhà nước trên địa bàn theo 3 giai đoạn cụ thể.
Giai đoạn 1 từ ngày 1.10 đến ngày 31.10, các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí tối đa 1/2 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thẻ xanh làm việc trực tiếp tại trụ sở; số cán bộ còn lại làm việc trực tuyến tại nhà. Các đơn vị có nhu cầu hoặc đơn vị đặc thù bố trí hơn 1/2 tổng số cán bộ phải được UBND TPHCM chấp thuận bằng văn bản.
Riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế đảm bảo 100% quân số phù hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch. Đơn vị nào đang tạm ngừng hoạt động do dịch COVID-19 phải bố trí bảo vệ trực phòng cháy chữa cháy, xử lý công việc đột xuất.
Cơ quan, đơn vị chủ động đề nghị ngành y tế hỗ trợ dụng cụ xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 để tổ chức xét nghiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; Sở Y tế có trách nhiệm hỗ trợ, cung cấp dụng cụ xét nghiệm kịp thời theo đề nghị các đơn vị.
UBND TPHCM đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trong trường hợp đặc biệt, cấp bách, các cơ quan hành chính vẫn tiếp tục tiếp nhận trực tiếp và giải quyết cho người dân và doanh nghiệp, gồm: Thủ tục liên quan đến công tác đăng ký khai sinh, khai tử; Thủ tục liên quan đến kho bạc, công chứng, chứng thực như di chúc; Thủ tục khác liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh,...
Đối với những cơ quan có trụ sở ở địa phương đã công bố kiểm soát được dịch, các cơ quan căn cứ vào nhu cầu để bố trí người có "thẻ xanh COVID" làm việc trực tiếp.
Giai đoạn 2 từ ngày 1.11.2021 đến ngày 15.1.2022, các cơ quan đơn vị chỉ bố trí tối đa 2/3 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có "thẻ xanh COVID" làm việc trực tiếp tại trụ sở.
Lực lượng vũ trang, ngành y tế đảm bảo quân số phù hợp thực hiện công tác phòng chống dịch.
UBND TPHCM khuyến khích các tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Giai đoạn 3 sau ngày 15.1.2022, các cơ quan được bố trí toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có "thẻ xanh COVID" làm việc trực tiếp tại trụ sở; người có "thẻ vàng COVID" phải có thêm kết quả xét nghiệm âm tính.
Người dân đến trụ sở yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính phải có "thẻ xanh COVID", nếu chỉ có "thẻ vàng COVID" thì phải đi kèm kết quả xét nghiệm âm tính.
TPHCM khuyến khích, ưu tiên tổ chức, cá nhân dùng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích.